Bề dày kinh nghiệm của 'ông lớn' ngành xây dựng Trung Quốc sẽ góp sức ở 2 đại dự án 85.404 tỷ tại Hà Nội

Thứ 7, 20/01/2024 06:50
Tập đoàn xây dựng hàng đầu Trung Quốc đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư xây dựng hai gói thầu hạ tầng hơn 85 ngàn tỷ ở Hà Nội.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc (CPCG), Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinoconex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố.

Theo biên bản ghi nhớ, các bên liên quan thống nhất cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội, trong đó trọng điểm là dự án cầu Tứ Liên và dự án đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc có năng lực thế nào?

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (China Pacific Construction Group) được ông Nghiêm Giới Hoà thành lập năm 1995, tập trung cốt lõi vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng. 

Tập đoàn đã được cấp giấy chứng nhận cấp 1 của Trung Quốc về tổng thầu xây dựng đường cao tốc, khu đô thị, công trình thuỷ lợi, kiến trúc và một số lĩnh vực khác. Tập đoàn này hiện đang vận hành khoảng 3.000 khu công nghiệp, các dự án đô thị trên khắp Trung Quốc.

CPCG là doanh nghiệp xếp thứ 96 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu, thứ 19 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc. Đây là doanh nghiệp tư nhân thứ 2 của Trung Quốc nằm trong 500 tập đoàn lớn nhất thế giới.

Tập đoàn đã khởi xướng hình thức đầu tư BT và tham gia xây dựng tại hơn 1.000 thành phố và 3.000 khu công nghiệp bằng cách áp dụng hợp đồng BT, BTO, EPC và PPP. 

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cũng trực tiếp tham gia vào các dự án của Thượng Hài – Nam Kinh; Thượng Hải – Chu Hải; Bắc Kinh – Thượng Hải…cũng như các dự án trọng điểm quốc gia khác. 

Những năm gần đây, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tích cực mở rộng thị trường ra  nước ngoài, đặc biệt là tăng cường trao đổi, hợp tác với 10 nước ASEAN, Trung Tây Á và Trung Đông Âu. Hiện Tập đoàn này đang triển khai các dự án tàu điện ngầm, tàu cao tốc hợp tác với Ukraine, Iran và Malaysia.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại trụ sở Chính Phủ ngày 14/1/2023, ông Nghiêm Giới Hoà, người sáng lập và là Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương từng bày tỏ mong muốn được tham gia các dự án phát triển hạ tầng của Việt Nam theo đúng tinh thần mà Thủ tướng đã chỉ đạo là chất lượng, tiến độ, không đội vốn và tuân thủ pháp luật, báo Chính Phủ đưa tin.

Bề dày kinh nghiệm của 'ông lớn' ngành xây dựng Trung Quốc sẽ góp sức ở 2 đại dự án 85.404 tỷ tại Hà Nội- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Nghiêm Giới Hoà, người sáng lập và là Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau đó, đến ngày 23/2/2023, bà Ngô Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty quốc tế Thâm Lan, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Theo Hà Nội Mới, tại đây, bà Ngô Tĩnh chia sẻ rằng sau quá trình tính toán, Tập đoàn Thái Bình Dương đã lựa chọn đặt văn phòng tại Hà Nội, vì đây là điểm đến đầu tiên có duyên, và cũng là trung tâm chính trị, văn hoá của cả nước, nhấn mạnh, Thái Bình Dương sẽ trở thành “doanh nghiệp bản địa”, làm lợi tối đa cho thành phố.

Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết mong muốn được đồng hành cùng lãnh đạo thành phố Hà Nội thông qua hợp tác đầu tư vào các dự án quy hoạch và đô thị để có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Dự án xây dựng cầu Tứ Liên trị giá 20.000 tỷ

Dự án xây dựng cầu Tứ Liên tại Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố, nối từ đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ sang địa bàn xã Đông Hội, huyện Đông Anh. 

Dự án này bao gồm việc xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu này đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, với tổng chiều dài khoảng 11,5km. 

Bề dày kinh nghiệm của 'ông lớn' ngành xây dựng Trung Quốc sẽ góp sức ở 2 đại dự án 85.404 tỷ tại Hà Nội- Ảnh 2.

Phương án kiến trúc cầu Tứ Liên là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội

Cầu Tứ Liên khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Đông Anh vào trung tâm Hà Nội, giảm tải áp lực giao thông cho các cây cầu khác như Chương Dương, Thăng Long, Nhật Tân và thúc đẩy phát triển kinh tế 2 bên bờ sông Hồng.

Cây cầu này khi hoàn thành sẽ giảm ách tắc cho các lộ trình giao thông từ thủ đô Hà Nội lên các tỉnh phía Bắc, hình thành nên cửa ngõ thứ 3 từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố, góp phần mở rộng sự phát triển của thủ đô Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trong đô thị, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Hà Nội.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 5 trị giá 65.404 tỷ

Tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc, là tuyến đường sắt xuyên tâm với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng, là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của thành phố.

Dự án metro số 5 chính là công trình đường sắt đô thị có chiều dài và quy mô vốn lớn nhất trong số 8 tuyến metro được quy hoạch triển khai tại Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn đến năm 2030.

Tuyến metro này có tổng chiều dài 38,43km, bao gồm 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và 29,93km đi trên mặt đất, với 21 ga và 2 khu depot. Phần lớn chiều dài của tuyến metro sẽ chạy giữa các tuyến đường bộ hiện hữu, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian giải phóng mặt bằng.

Bề dày kinh nghiệm của 'ông lớn' ngành xây dựng Trung Quốc sẽ góp sức ở 2 đại dự án 85.404 tỷ tại Hà Nội- Ảnh 3.

Dự kiến tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc sẽ dài 39km

Dự án được bố trí 21 ga gồm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Tây Mỗ, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình. Tuyến được bố trí 2 điểm depot tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18 ha và tại xã Yên Bình, Thạch Thất rộng 7 ha.

TP Hà Nội dự báo nhu cầu giao thông trên tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc năm 2025 vào khoảng 273 nghìn lượt khách/ngày đêm, tương đương hơn 24,7 nghìn lượt khách/giờ cao điểm. 

Đến năm 2050, con số này dự báo đạt hơn 780 nghìn lượt hành khách/ngày đêm, tương đương hơn 63,8 nghìn lượt khách/giờ cao điểm. Từ đây, Hà Nội đề xuất lựa chọn hệ thống vận tải trung bình (MRT) với tốc độ chạy tàu trung bình khoảng 120km/h, đoạn ngầm khoảng 90km/h...

Thái Hà TH

Cùng chuyên mục

Sau 40 tuổi, làm được 8 điều này thì cơ thể vô cùng cảm kích, tuổi thọ kéo dài thêm 24 năm

Thứ 6, 17/05/2024 10:54
Một chuyên gia đưa ra một số lời khuyên thiết thực về 8 thói quen đơn giản giúp bạn sống khỏe mạnh hơn và kéo dài tuổi thọ.

Chòm sao Orion: Mối liên hệ bí ẩn giữa nền văn minh liên sao và nền văn minh nhân loại cổ đại

Thứ 6, 17/05/2024 10:54
Nhìn lên bầu trời đêm, ta dễ dàng nhận ra chòm sao Orion - một chòm sao nổi bật với hình dạng lấp lánh như viên kim cương.

Người phụ nữ không cho nhân viên y tế vào nhà phun thuốc diệt muỗi, cảnh sát liền tới can thiệp, phát hiện bộ xương khô trong chiếc túi đen: Bí mật động trời về khoản tiền trợ cấp được hé lộ

Thứ 6, 17/05/2024 10:53
Nghi ngờ khi thấy người phụ nữ liên tục không cho lực lượng chức năng vào nhà phun thuốc diệt muỗi, cảnh sát phát lệnh khám xét thì tìm thấy chiếc túi màu đen chứa bộ xương khô.

Gặp "sự cố bất ngờ" tại Trung Quốc, ông Putin nói gì mà "cơn mưa" pháo tay lan khắp khán phòng?

Thứ 6, 17/05/2024 10:52
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra trong bài phát biểu của ông Putin tại buổi hòa nhạc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga-Trung.

Từ chuyện chàng trai 'đào mỏ' bạn gái bát phở, bộ quần áo, đôi giày: Đây là 5 DẤU HIỆU của đàn ông tồi, phái nữ sớm cảnh tỉnh!

Thứ 6, 17/05/2024 10:47
Nếu không muốn đau khổ trong tình yêu thì bạn cần tránh xa đàn ông có những dấu hiệu này.
     
Nổi bật trong ngày

Cuộc sống dư dả của người Việt ở Na Uy: Rau mọc đầy đường chờ hái, ra biển quơ tay được cả rổ vú nàng

Thứ 5, 16/05/2024 06:53
Chị Thanh Huyền vô cùng bất ngờ khi thấy cơ man đủ loại rau tươi ngon mơn mởn mọc hoang ven đường.

Chuyên gia từng dự báo Việt Nam mất 197 năm mới đuổi kịp Singapore, 34 năm mới đuổi kịp Thái Lan: Giờ thì sao?

Thứ 5, 16/05/2024 08:49
Nếu giữ nguyên tốc độ tăng trưởng trung bình 10 năm qua, bao lâu thì Việt Nam sẽ bắt kịp các nước phát triển hơn về GDP bình quân đầu người?

Năm 2024, đóng BHYT 5 năm liên tục, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi sau

Thứ 5, 16/05/2024 10:15
Theo Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, Bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục là trường hợp người tham gia BHYT có thời gian đóng 05 năm liên tiếp, trong đó được phép gián đoạn tối đa 3 tháng.

70 tuổi tôi mới ngộ ra: Đời người đừng kỳ vọng 5 ĐIỀU, ai bi luỵ sẽ khổ sở, sống dày vò, mãi không thoát nổi vòng luẩn quẩn!

Thứ 5, 16/05/2024 11:00
Ở giai đoạn cuộc sống sau tuổi 70, con người cần chú ý nhiều hơn đến hạnh phúc và sự hài lòng hiện tại.

Diện mạo trưởng thành của Anya sẽ như thế nào trong Spy x Family

Thứ 5, 16/05/2024 12:00
Nhân vật Anya trong Spy x Family có rất nhiều bí ẩn và điều thú vị, thậm chí có cả những sự thật mà không phải ai cũng biết.
xe.nguoiduatin.vn