Bill Gates: Con cháu chúng ta sẽ lớn lên trong một thế giới tồi tệ hơn bởi biến đổi khí hậu

Thứ 5, 22/12/2022 17:41
Bill Gates: “Thời tiết khắc nghiệt đã gây ra nhiều đau khổ hơn và nếu chúng ta không đạt được mức phát thải ròng bằng không, con cháu của chúng ta sẽ lớn lên trong một thế giới tồi tệ hơn nhiều.”
bill gate
Tỷ phú công nghệ Mỹ Bill Gates

Tỷ phú công nghệ Mỹ đã có những chia sẻ xúc động gần đây, khi sắp được lên chức ông ngoại. Ông đã có những suy nghĩ đầy trăn trở về tương lai của những thế hệ sau mình: "Khi tôi nghĩ về thế giới mà cháu mình sẽ sinh ra, tôi được truyền cảm hứng hơn bao giờ hết để giúp con cháu của mọi người có cơ hội sống sót và phát triển.”

Là nhà hoạt động từ thiện đã hoạt động trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu tích cực trong suốt nhiều năm qua. Thông qua Quỹ Gates, ông đã có nhiều tài trợ hỗ trợ cho những trẻ em đang sinh sống tại những khu vực nghèo trên thế giới, hỗ trợ cải thiện giáo dục, chống lại bệnh bại liệt và AIDS, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch vừa qua.

Gates cũng nói về công việc ông đang làm để chống biến đổi khí hậu, thông qua Quỹ Gates bằng cách hỗ trợ các công ty khí hậu giai đoạn đầu với công ty đầu tư của ông là Breakthrough Energy Ventures .

Phản ứng của các nhà lãnh đạo hiện tại đối với biến đổi khí hậu sẽ tác động đến các thế hệ tương lai, đó là điểm đầu tiên Gates đưa ra trong phần bức thư đề cập đến biến đổi khí hậu của mình.

“Tôi có thể tóm tắt giải pháp cho biến đổi khí hậu trong hai câu: Chúng ta cần loại bỏ khí thải nhà kính toàn cầu vào năm 2050,” Gates viết. “Thời tiết khắc nghiệt đã gây ra nhiều đau khổ hơn và nếu chúng ta không đạt được mức phát thải ròng bằng không, con cháu của chúng ta sẽ lớn lên trong một thế giới tồi tệ hơn nhiều. Những tác động là rất lớn - và thách thức cũng vậy".

Tỷ phú Mỹ phân tích: “Đưa phát thải ròng về con số 0 sẽ là điều khó khăn nhất mà con người từng làm. Vì vậy, chúng ta cần cách mạng hóa toàn bộ nền kinh tế vật chất — cách chúng ta tạo ra mọi thứ, di chuyển, sản xuất điện, trồng lương thực, giữ ấm và làm mát — trong vòng chưa đầy ba thập kỷ.”

Gates bắt đầu nghiên cứu về biến đổi khí hậu khi biết về cuộc đấu tranh của những nông dân nhỏ ở các quốc gia nơi tổ chức từ thiện mang tên ông đang hoạt động. Quỹ Gates tài trợ cho công việc thích ứng với khí hậu, giúp mọi người thích nghi với những tác động của một thế giới đang nóng lên, nơi mà một doanh nghiệp thương mại phi lợi nhuận.

“Nó bắt đầu từ ý tưởng rằng những người nghèo nhất đang phải chịu đựng nhiều nhất từ ​​biến đổi khí hậu, nhưng các doanh nghiệp không có động lực tự nhiên để tạo ra các công cụ giúp họ,” Gates viết.

“Một công ty hạt giống có thể kiếm được lợi nhuận từ một loại cà chua mới có màu đỏ đẹp hơn và không dễ bị thâm, nhưng họ không có động cơ để tạo ra các giống sắn tốt hơn để sống sót qua lũ lụt, hạn hán và đủ rẻ cho những người nông dân có thu nhập thấp trên thế giới,” Gates viết. “Vai trò của quỹ là đảm bảo rằng những người nghèo nhất được hưởng lợi từ những kỹ năng đổi mới tương tự mang lại lợi ích cho các nước giàu hơn.”

Breakthrough Energy Ventures của Gates đã tài trợ cho các công ty khởi nghiệp đang nỗ lực xây dựng và phát triển theo hướng khử cacbon trên các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

Gates cũng chia sẻ, ngành công nghiệp toàn cầu khử cacbon là một vấn đề quá lớn ngay cả đối với hầu bao rủng rỉnh của ông. Điều này còn phụ thuộc lớn vào xu hướng thị trường và sự lãnh đạo của các chính phủ. Ông cho biết bất kỳ khoản lợi nhuận nào mà Gates kiếm được từ các khoản đầu tư vào các công ty Năng lượng Đột phá của ông sẽ được quay trở lại tài trợ cho các hoạt động khí hậu hoặc đưa vào các quỹ từ thiện.

Ngoài ra, nếu các công ty đang nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu có thể tự duy trì, điều đó sẽ khuyến khích các nhà đầu tư khác bỏ tiền vào họ.

Gates viết: “Các công ty cần phải có lợi nhuận để họ có thể phát triển, tiếp tục hoạt động và chứng minh rằng có thị trường cho sản phẩm của họ. “Khuyến khích lợi nhuận sẽ thu hút các nhà đổi mới khác, tạo ra sự cạnh tranh sẽ làm giảm giá của các phát minh không phát thải và có tác động có ý nghĩa đối với lượng khí thải từ các tòa nhà.”

“Thật không may, chúng ta đang thiếu các mục tiêu ngắn hạn. Từ năm 2021 đến năm 2022, lượng khí thải toàn cầu thực sự đã tăng từ 51 tỷ tấn carbon tương đương lên 52 tỷ tấn”, Gates viết.

Hôm thứ Hai, tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh thực tế nghiệt ngã của thời điểm hiện tại về biến đổi khí hậu.

“Chúng ta vẫn đang đi sai hướng,” António Guterres cho biết hôm thứ Hai. “Khoảng cách phát thải toàn cầu đang tăng lên. Mục tiêu 1,5 độ đang trở nên khó khăn hơn. Các kế hoạch khí hậu quốc gia đang thiếu hụt một cách đáng tiếc.”

Bất chấp sự ảm đạm của diễn biến khí hậu thời điểm hiện tại, Gates vẫn lạc quan về việc đầu tư ngày càng tăng vào các công nghệ khử cacbon.

Gates viết: “Chúng ta đã tiến xa hơn nhiều so với những gì tôi dự đoán vài năm trước trong việc thu hút các công ty đầu tư vào những đột phá không phát thải carbon.

Các nguồn tiền từ công quỹ cho nghiên cứu và phát triển chống biến đổi khí hậu đã tăng một phần ba kể từ hiệp định khí hậu Paris năm 2015 và tại Mỹ, các luật được thông qua trong năm nay sẽ đưa 500 tỷ USD vào việc di chuyển cơ sở hạ tầng năng lượng của Mỹ khỏi các nguồn dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi đó, các nguồn tài trợ tư nhân cũng đang đổ vào các công nghệ khí hậu với tốc độ tốt. Gates viết: "Các công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 70 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp năng lượng sạch trong hai năm qua".

Nguyên Đỗ (Theo CNBC)

 

Cận cảnh chiếc Porsche Taycan mà tỷ phú Bill Gates vừa tậu

Thứ 6, 21/02/2020 07:00
Tỷ phú Bill Gates không chỉ được biết đến là người giàu nhất thế giới mà ông còn là một fan cuồng Porsche chính hiệu. Mới đây ông đã bổ sung vào bộ sưu tập xe của mình một siêu phẩm mới là Porsche Taycan.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Theo Báo Công Thương ghi nhận, hiện nay có nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Theo Báo Công Thương ghi nhận, hiện nay có nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
xe.nguoiduatin.vn