Bộ Tài chính lên tiếng về quy định cấm xuất cảnh vì nợ thuế

Thứ 3, 18/06/2024 08:58
Sau khi nhắc nhở và áp dụng các biện pháp, cơ quan thuế sẽ gửi yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh sang cơ quan xuất nhập cảnh.

VTC News đưa tin tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, trả lời về việc cấm xuất cảnh khi nợ thuế, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, cấm xuất cảnh đối với những trường hợp nợ thuế đã được quy định trong Luật Quản lý thuế cũng như trong Nghị định của Chính phủ. 

Đây là một trong những biện pháp đảm bảo thu hồi thuế, chống chây ì, nợ thuế. Việc quản lý cấm xuất cảnh chủ yếu tập trung vào những người đại diện pháp luật của pháp nhân nợ thuế. 

Tuy nhiên, ông Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh, việc thực hiện cấm xuất cảnh được thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Với pháp nhân, đơn vị đó đang thuộc diện cưỡng chế của cơ quan thuế. Với cá nhân thông thường, trước đó cơ quan chức năng sẽ có tin nhắn nhắc nhở nộp thuế.

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) trao đổi về vấn đề cấm xuất cảnh khi nợ thuế. Ảnh: VTC News

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) trao đổi về vấn đề cấm xuất cảnh khi nợ thuế. Ảnh: VTC News

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho hay, có nhiều biện pháp để xác định trường hợp cấm xuất cảnh, trong đó sẽ tập trung vào trường hợp có nguy cơ, chứ không phải là tất cả.

“Theo quy định của luật, người có khoản nợ thuế hơn 30 ngày, cơ quan thuế sẽ nhắn tin đôn đốc. Thông thường cơ quan thuế sẽ tập trung vào các pháp nhân có nợ thuế lớn; người Việt Nam có kế hoạch ra nước ngoài định cư có nợ thuế. Cơ quan thuế sẽ xem xét từng hồ sơ cụ thể”, ông Đặng Ngọc Minh nói.

Về trình tự, sau khi nhắc nhở và áp dụng các biện pháp, cơ quan thuế sẽ gửi yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh sang cơ quan xuất nhập cảnh. Quy trình này rất chặt chẽ.

Theo thông tin trên báo Pháp Luật TP.HCM, Bộ Tài chính đánh giá tạm hoãn xuất cảnh là một biện pháp cứng rắn cũng như cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ, với những cá nhân thắc mắc về khoản nợ nhưng lại không nắm được, thì hiện nay, ngành thuế đã triển khai ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế như Etax với khoảng 1 triệu người sử dụng.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, trên Etax có thông tin thu nhập từ 2 nguồn trở lên phải tự quyết toán và nếu người dân trả lời không biết thì đó là trách nhiệm của người nộp thuế.

Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, trong thời gian 3 năm vừa qua, cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên, Etax đã thông báo. Tuy nhiên, một số trường hợp không nắm được bản thân nợ thuế là do đã thay đổi địa chỉ, không thông báo cập nhật cho cơ quan thuế nên không nhận được thông báo.

Cơ quan thuế cho biết, sắp tới, đơn vị này sẽ dùng dùng mã định danh trên căn cước công dân làm mã số thuế. Khi đó, cơ quan thuế đề nghị công dân cần vào Etax để chủ động cập nhật thông tin để chuẩn hóa dữ liệu.

Cùng chuyên mục

Chân dung tân Tổng giám đốc Nhà máy Intel Việt Nam

Thứ 3, 02/07/2024 12:57
Tập đoàn Intel chính thức bổ nhiệm người kế nhiệm ông Kim Huat Ooi đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Nhà máy Intel Việt Nam.

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 3, 02/07/2024 12:57
Ngày 28/6/2024, Masterise Homes vừa tổ chức lễ bàn giao những cuốn sổ hồng đầu tiên cho chủ nhân các căn hộ hàng hiệu Marriott, khẳng định pháp lý rõ ràng.

Độ Hoa Niên tập 14-15 Preview: Lý Dung vác kiếm đến “chống lưng” cho chồng

Thứ 3, 02/07/2024 12:56
Trong Độ Hoa Niên tập 14-15, Trưởng Công chúa Lý Dung (Triệu Kim Mạch) tức giận cầm kiếm xông vào Bùi phủ khi hay tin Bùi Văn Tuyên (Trương Lăng Hách) đang bị đánh.

Nhân chứng vụ ô tô khách bị lật ở Đắk Nông: "Tôi không nghĩ mình còn sống"

Thứ 3, 02/07/2024 11:56
Xe khách đang đổ dốc chuẩn bị vào khúc cua cùi chỏ thì bất ngờ nổ lốp trước, tài xế cố dìu xe nhưng chiếc xe chao đảo rồi lao thẳng xuống vực sâu.

Vụ cháy chung cư mini 56 người chết: Kỷ luật Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân

Thứ 3, 02/07/2024 11:26
Liên quan đến loạt sai phạm gây ra vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini phường Khương Đình, UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định kỷ luật với cán bộ.
     
Nổi bật trong ngày

"Sếp phó" Sông Đà 11 xin từ nhiệm vì tự đánh giá trình độ, năng lực bản thân

Thứ 3, 02/07/2024 06:35
Công ty CP Sông Đà 11 (HNX: SJE) cho biết đã nhận được đơn từ nhiệm của ông Phạm Văn Tuyền khỏi vị trí Phó Tổng giám đốc. Ông Tuyền đã có 1,5 năm đảm nhiệm chức vụ.

Các bước xác nhận nhập học với học sinh trúng tuyển lớp 10 công lập tại Hà Nội

Thứ 3, 02/07/2024 08:50
Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Sau khi có kết quả, học sinh trúng tuyển cần thực hiện các bước nhập học.

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

Thứ 3, 02/07/2024 10:33
HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.

Vụ cháy chung cư mini 56 người chết: Kỷ luật Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân

Thứ 3, 02/07/2024 11:26
Liên quan đến loạt sai phạm gây ra vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini phường Khương Đình, UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định kỷ luật với cán bộ.

Bắt xe tải vận chuyển 120.000 bao thuốc lá lậu ở TP.HCM

Thứ 3, 02/07/2024 03:50
Khi xe tải lưu thông trên Quốc lộ 22 về TPHCM, các lực lượng phối hợp đã tổ chức kiểm tra, phát hiện lượng hàng lậu là thuốc lá ngoại, trị giá 3,5 tỷ đồng.
xe.nguoiduatin.vn