Liên quan đến việc kiểm tra vi phạm của TikTok, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) hôm 5/6, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Kết quả kiểm tra sơ bộ đã phát hiện những sai phạm ban đầu của TikTok. Đó cũng là những sai phạm mà trước đó Bộ TT&TT đã nhận định ban đầu về các vi phạm của nền tảng TikTok tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm.
Bên cạnh việc kiểm tra và phát hiện vi phạm, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với cộng đồng những người làm sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội, trong đó có nền tảng TikTok.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, có 2 mặt của vấn đề. Đó là, phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, dù đó là sai phạm của nền tảng xuyên biên giới, hay sai phạm của cá nhân, tổ chức. Mặt khác là kêu gọi và cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật tới cộng đồng sáng tạo nội dung lành mạnh trên các nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước.
Theo ông Lâm, cộng đồng sáng tạo nội dung có quyền nắm được các thông tin pháp luật để tuân thủ và thực hiện đúng, nhằm đóng góp tích cực tạo nên không gian nền tảng mạng xã hội lành mạnh. Đồng thời góp phần lên tiếng để các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới hiểu rằng, xu hướng lành mạnh, tuân thủ pháp luật là xu hướng lâu dài, giúp họ tồn tại, phát triển khi cung cấp dịch vụ ở Việt Nam.
Trước đó, Bộ TT&TT nhận định 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam gồm: - Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em; - Sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ; - Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc,… - Không quản lý hoạt động của các Idol TikTok nên để nhiều Idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo "trend" để thu lời từ những nội dung này. Cụ thể là việc cho phép thách đấu trực tuyến, Idol TikTok có thể được người xem tặng quà, càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền. Điều đáng nói là TikTok sẽ nhận được 70% từ số tiền thu được. - Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền. - Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác. |
PV