"Làm mới" món quà vặt tuổi thơ
Theo báo Thanh niên, anh Ngô Tuấn Thanh (36 tuổi, quê Sóc Trăng cũ, nay là TP.Cần Thơ) từng có thời gian làm việc ổn định sau khi tốt nghiệp đại học. Quá trình công tác giúp anh tiếp xúc với nhiều mô hình khởi nghiệp, từ đó nhen nhóm khát vọng làm giàu từ chính sản vật quê hương. Cơ duyên đến vào năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát khiến anh phải ở nhà suốt 8 tháng và nhận ra tiềm năng từ những quả cà na rụng đầy vườn.
Quả cà na vốn là ký ức tuổi thơ của biết bao người con miền Tây, thường mọc dại ở vùng trũng ven kênh rạch và rộ mùa vào lúc nước nổi. Tuy nhiên, anh Thanh nhận thấy tại vườn nhà, loại quả này rụng bỏ phí rất nhiều. Anh nảy ra ý tưởng chế biến cà na muối chua ngọt để kinh doanh.
Anh Thanh với sản phẩm cà na tách hạt đóng hộp. Ảnh: Thanh niên
Theo anh Thanh, thị trường tiêu thụ loại đặc sản này rất tiềm năng, đặc biệt là tại miền Bắc và miền Trung, nơi món ăn này còn khá mới lạ. Dù vậy, thách thức lớn nhất là nguồn cung trên thị trường thường không ổn định do khó bảo quản và thiếu tính tiện dụng.
"Bài toán đặt ra là làm sao biến món ăn dân dã này thành sản phẩm chất lượng cao nhưng vẫn giữ trọn vẹn hương vị truyền thống", anh Thanh chia sẻ.
Quyết tâm nâng tầm giá trị quả cà na, anh mạnh dạn đầu tư 400 triệu đồng trang bị dây chuyền máy móc hiện đại gồm: máy rửa ozone, máy dập, máy sấy và máy đóng hộp. Anh đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh: "Dù cà na mọc tự nhiên, nhưng do trồng xen canh nên dễ bị dính thuốc bảo vệ thực vật từ các cây ăn quả khác. Tôi đầu tư máy rửa ozone để khử sạch dư lượng thuốc, đảm bảo quả sạch nhất khi đến tay người dùng".
Tuy nhiên, khởi đầu không mấy suôn sẻ. Theo báo VietNamnet, khi mang sản phẩm đi chào hàng tại địa phương, anh bị từ chối do giá thành cao hơn mặt bằng chung. Không nản chí, anh Thanh chi gần 100 triệu đồng mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại TP.Cần Thơ.
"Những ngày đầu chỉ bán được vài hộp, tôi không nản mà trăn trở tìm cách tiếp thị mới. Tôi chuyển hướng đẩy mạnh bán hàng qua mạng xã hội để tiếp cận khách hàng cả nước. Chỉ vài tháng sau, thương hiệu cà na dập chua ngọt của tôi đã được biết đến rộng rãi, các đơn vị bắt đầu liên hệ nhập hàng sỉ", anh Thanh nhớ lại.
Trái cà na sau khi sơ chế bằng máy móc hiện đại. Ảnh: Thanh niên
Thu lợi nhuận "khủng"
Khi lượng khách ổn định, anh Thanh nhận được phản hồi rằng sản phẩm tuy ngon nhưng việc còn hạt gây bất tiện khi ăn. Tiếp thu ý kiến, anh lập tức nghiên cứu phương pháp tách hạt.
Anh tự tìm tòi tài liệu trên mạng, sau đó chi 80 triệu đồng hợp tác cùng một kỹ sư cơ khí để chế tạo máy tách hạt cà na. Đây được xem là chiếc máy tách hạt cà na đầu tiên trên thị trường, giúp anh tạo ra dòng sản phẩm được khách hàng cực kỳ ưa chuộng.
Anh Thanh tiết lộ bí quyết nằm ở khâu chọn nguyên liệu. Cà na phải là quả tươi vừa thu hoạch, được ướp đá và vận chuyển về xưởng trong vòng 6 tiếng để giữ màu xanh tự nhiên. Tại xưởng, quả được đưa vào máy tách hạt ngay, sau đó rửa qua máy ozone, tẩm ướp đường và cấp đông.
Quy trình đóng gói chỉ được thực hiện khi có đơn đặt hàng để đảm bảo độ tươi ngon. "Nhờ quy trình này, cà na vẫn giữ được vị chua ngọt truyền thống, không bị chát, quả xanh và rất đẹp mắt", anh cho biết.
Cà na sau khi tách hạt. Ảnh: VietNamnet
Hiện tại, sản phẩm cà na của anh Thanh có giá bán từ 80.000 - 90.000 đồng/hộp. Trung bình mỗi tháng, cơ sở sản xuất hơn 2 tấn cà na tách hạt. Bên cạnh đó, anh còn phát triển thêm dòng cà na sấy để phục vụ khách mang đi nước ngoài. Trừ đi mọi chi phí, mô hình này mang lại cho anh Thanh lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
Ngoài sản phẩm thực phẩm, anh Thanh còn tận dụng hạt cà na sau khi tách để chế tác thành tranh mỹ nghệ và chuỗi hạt, tối ưu hóa giá trị của loại quả miền Tây này.
Câu chuyện của anh Ngô Tuấn Thanh để lại bài học đắt giá về tư duy khác biệt trong khởi nghiệp nông nghiệp. Thành công không nhất thiết phải tìm kiếm ở đâu xa, mà có thể bắt nguồn từ việc nhìn thấy tiềm năng trong những sản vật quen thuộc ngay tại quê hương.
