Căn bệnh nhiều người sợ khi vào giao mùa, nằm điều hòa: BS chỉ cách phòng tránh

Thứ 3, 30/04/2024 07:20
Thời tiết hiện nay thay đổi thất thường, cùng với việc nằm điều hòa thường xuyên khiến những người mắc bệnh viêm xoang luôn ám ảnh mỗi khi phải trải qua.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, nguyên Trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em, Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, viêm xoang là bệnh lý khá phổ biến trong xã hội ngày nay. Xoang có sự liên hệ mật thiết với mũi và mũi là nơi tiếp xúc thường xuyên của cơ thể với môi trường bên ngoài nên khi môi trường không tốt sẽ tác động tới mũi và cuối cùng là gây ra viêm xoang. Đây là bệnh lý thường gặp ở các nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Bệnh thường xảy ra vào lúc giao mùa, nhất là mùa xuân và thường hay gặp ở người lớn, trẻ em ít bị viêm xoang hơn. Bệnh này dễ tái phát và thường phải điều trị trong một thời gian dài.

Người mắc viêm xoang luôn ám ảnh mỗi khi giao mùa hoặc thời tiết nắng nóng phải sử dụng điều hòa. Ảnh minh họa

Người mắc viêm xoang luôn ám ảnh mỗi khi giao mùa hoặc thời tiết nắng nóng phải sử dụng điều hòa. Ảnh minh họa

“Ngoài ra, hiện nay thời tiết nắng nóng, nhiều người sử dụng điều hòa quá lạnh, cũng là nguyên nhân khiến nhiều người mắc viêm xoang trở nặng hơn”, BS An cho hay.

PGS Nguyễn Thị Hoài An cho biết, viêm xoang có thể gây ra nhiều biến chứng. Biến chứng thường gặp nhất của viêm xoang là nhiễm trùng ổ mắt, có thể dẫn tới bị mù. Nguyên nhân là viêm xoang có thể dẫn tới viêm nhiễm lan tỏa thay đường mạch máu từ xoang qua hốc mắt gây ra biến chứng này.

Viêm xoang có thể dẫn tới viêm mô liên kết quanh mắt. Biến chứng này thường gặp trong các trường hợp viêm xoang cấp tính. Bệnh nhân đau nhức mắt dữ dội, đau xuyên lên đỉnh đầu. Mi mắt sưng phù do tụ mủ trong hốc mắt. Biến chứng của viêm xoang đối với mắt còn có thể gây nên viêm dây thần kinh thị giác do viêm xoang sàng hoặc xoang bướm.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, viêm xoang còn có thể gây viêm, áp-xe mi mắt, túi lệ. Viêm xoang cũng có thể đưa đến viêm màng não, tụ mủ dưới màng cứng, áp-xe ngoài màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang và áp-xe não.

Khi bị viêm xoang, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An

Về vấn đề viêm xoang có thể chữa khỏi hay không, PGS Hoài An cho biết nếu được điều trị tốt và đúng cách thì viêm xoang hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Bác sĩ cũng trực tiếp điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị viêm xoang.

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An cũng khuyến cáo người bị viêm xoang không tự ý chữa theo những mẹo được truyền tai trên mạng xã hội hay tự ý sử dụng thuốc tránh trường hợp tiền mất tật mang.

“Đặc biệt trong thời tiết hiện tại, nhiều người sử dụng điều hòa cần lưu ý nên để nhiệt độ không quá lạnh, không quá chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài để tránh bệnh viêm xoang biến chứng. Ngoài ra nên vệ sinh tai mũi họng thường xuyên để hạn chế không chỉ viêm xoang mà còn các bệnh tai mũi họng khác”, PGS An nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Yêu cầu các sở cung cấp hồ sơ dự án cây xanh cho Bộ Công an

Thứ 3, 21/05/2024 11:12
UBND TP.HCM yêu cầu các sở cung cấp hồ sơ, tài liệu của các dự án cây xanh trên địa bàn cho Bộ Công an.

Vụ phát hiện thi thể không nguyên vẹn trong bụi cỏ: Hiện trường có gì?

Thứ 3, 21/05/2024 11:10
Người dân đi làm rẫy tá hoả khi phát hiện thi thể đang trong quá trình phân hủy, mất xương bàn tay và chân bên trái trong bụi cỏ.

Bí quyết uống rượu bia không lo say xỉn

Thứ 3, 21/05/2024 10:44
Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn bí quyết uống rượu không say để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc vui vẻ bên bạn bè và gia đình.

Iran điều tra vụ trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi gặp nạn

Thứ 3, 21/05/2024 10:41
Phái đoàn cấp cao thuộc Lực lượng vũ trang Iran đã đến hiện trường, điều tra vụ máy bay trực thăng chở Tổng thống Mohammad Bagheri gặp nạn.

Khám xét nhà Hải "Idol", công an phát hiện gì?

Thứ 3, 21/05/2024 10:40
Khám xét nhà Hải "Idol", công an thu giữ máy tính, điện thoại và một cuốn sổ "bí ẩn", tiết lộ việc Hải phân công cho từng người khai báo ra sao khi công an tra hỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Hôm nay (20/5), Quốc hội khai mạc, bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 06:52
Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định công tác nhân sự, bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước. Quy trình xem xét, bầu nhân sự cấp cao sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 20 ): Cuộc trốn chạy 11 năm của sát thủ "máu lạnh"

Thứ 2, 20/05/2024 09:25
Đoạt mạng đại ca giang hồ theo "đơn đặt hàng", sát thủ Nguyễn Văn Sơn lang bạt nhiều nơi, bị bắt tại Bình Dương sau bữa tiệc chia tay đàn em để chuyển địa bàn.

Nhận định bóng đá trận Bologna và Juventus, 1h45 ngày 21/5/2024

Thứ 2, 20/05/2024 10:00
Bologna sẽ đối đầu với Juventus trong trận đấu muộn vòng 37 Serie A tại Stadio Renato Dall'Ara.

“Bức tranh” điểm chuẩn ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM 3 năm gần nhất

Thứ 2, 20/05/2024 10:32
Điểm chuẩn Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) 3 năm gần đây có nhiều biến động.

Hàng loạt vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Thứ 2, 20/05/2024 10:59
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
xe.nguoiduatin.vn