Lâm Quốc Dũng, sinh năm 2006, là sinh viên năm nhất ngành Kỹ thuật vi điện tử và công nghệ nano, Đại học Bách khoa Hà Nội. Mới đây, vượt qua hơn 200 thí sinh đến từ các trường đại học trên cả nước, Dũng trở thành nam vương cuộc thi Sinh viên Thanh lịch 2024.
Trước khi đến với cuộc thi Sinh viên thanh lịch năm 2024, Lâm Quốc Dũng có một bảng thành tích học tập hoạt động ngoại khóa ấn tượng, đạt IELTS 7.0 ngay từ khi học cấp 3. Đây là nền tảng để nam sinh trúng tuyển sớm vào Đại học Bách khoa Hà Nội bằng phương thức xét tuyển tài năng.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nam sinh cũng đạt 28,1 điểm khối A1, trở thành học sinh đạt điểm cao nhất Trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Bình).
Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, Quốc Dũng cho biết do cả bố và mẹ đều là giáo viên nên việc học khá thuận lợi. Lý do nam sinh chọn học ngành kỹ thuật vi điện tử và công nghệ nano vì đây là ngành học liên quan đến hai môn học thế mạnh của mình là toán và vật lý. Đây cũng là ngành học xu hướng đào tạo nhân lực trực tiếp cho lĩnh vực vi mạch bán dẫn.
Chia sẻ về học trò, cô Đoàn Thị Kim Dung - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ - cho biết Lâm Quốc Dũng là học sinh xuất sắc, toàn diện.
Trước đó, năm lớp 9, Dũng đạt giải nhì học sinh giỏi môn toán tỉnh Ninh Bình, đến lớp 12 đạt giải nhì môn toán và giải khuyến khích môn vật lý kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
"Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Dũng còn là một bí thư lớp năng nổ. Dũng nằm trong đội tuyển bóng rổ của trường, được huy chương đồng giải tỉnh. Năm 2023 Dũng cũng là nam sinh thanh lịch của trường.
Với thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Dũng là một trong 200 học sinh tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình được trao học bổng Đinh Bộ Lĩnh - học bổng danh tiếng của tỉnh", cô Dung nói.
Theo Vietnamnet, bước vào năm nhất, vì việc học chưa quá nặng, Dũng không gặp nhiều khó khăn để sắp xếp thời gian tham gia cuộc thi. Với lợi thế ngoại hình cao trên 1m8 cùng sự tự tin, Dũng trở nên nổi bật trong số các thí sinh. Tại vòng thi Ứng xử, khi được hỏi “sinh viên thời 4.0 cần có những phẩm chất gì?”, Dũng cho rằng đó là sự năng động, sáng tạo, biết thích nghi, rèn luyện cả về đức và tài.
Ngoài ra, nam sinh cũng nhấn mạnh việc người trẻ cần có định hướng và mục tiêu. Điều này rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn “công nghệ lên ngôi”, nhiều thứ sẵn có. “Những ai có định hướng, mục tiêu rõ ràng sẽ tận dụng được sự tiện nghi của công nghệ nhằm giúp ích cho con đường tương lai của mình. Nếu không có định hướng, người trẻ sẽ bị sao nhãng trước quá nhiều thứ bủa vây”, Dũng nói.
Phần trả lời tự tin này góp phần giúp Dũng thuyết phục được ban giám khảo và giành ngôi nam vương. Dẫu vậy, Dũng cho rằng những thí sinh lọt vào vòng chung kết rất xuất sắc và mỗi người đều có một cá tính, khả năng riêng.
Ngoài khả năng ứng xử, Quốc Dũng còn gây ấn tượng trong các phần thi trang phục. Dù là với hình ảnh khỏe khoắn trong trang phục thể thao hay sự tự tin, chuẩn mực trong trang phục áo dài truyền thống hay sự lịch lãm cùng phong cách trình diễn chuyên nghiệp trong phần thi trang phục dạ hội đều giúp anh nổi bật giữa hàng loạt thí sinh tài năng.
Nam sinh Bách khoa cho hay, việc đạt danh hiệu này là “bước đệm” để em tiếp tục thực hiện các hoạt động cộng đồng, lan tỏa những năng lượng tích cực tới mọi người. Tuy nhiên, đây không phải đích đến mà chỉ là điểm khởi đầu.
“Hiện tại, mục tiêu của em vẫn là tập trung vào việc học. Chương trình học tại Bách khoa vốn rất nặng về lý thuyết đại cương. Trong khi ở bậc đại học, giảng viên chỉ đóng vai trò dẫn dắt, còn năng lực tự học, tự nghiên cứu của sinh viên vẫn là quan trọng nhất. Em vẫn đang tìm phương pháp học sao cho phù hợp và hiệu quả nhất với mình”, Dũng nói.
Ngoài việc học, hiện Dũng là thành viên ban kiểm tra của đoàn trường Vật liệu, hỗ trợ các vấn đề giấy tờ, sổ sách, quản lý sổ Đoàn.
Dù đã hai lần trở thành nam vương nhưng Dũng cho biết sẽ không đi sâu vào lĩnh vực nghệ thuật mà sẽ theo đuổi chuyên ngành học tới cùng để trở thành kỹ sư chuyên về lĩnh vực vi mạch và bán dẫn.
“Trong tương lai, em mong muốn sẽ có cơ hội đi du học Đài Loan (Trung Quốc). Hiện tại, em đã học tiếng Trung. Bắt đầu từ năm thứ 2, em dự định tìm hiểu để được tham gia hoạt động trong lab cùng các anh chị khóa trên và thầy cô”, Dũng nói.