Mùa đông năm 1947, chiếc Honda A-Type được sản xuất với công suất 0,5 mã lực ra đời. Xe sử dụng nguồn nghiên liệu bằng dung dịch nhựa thông, chiếc xe hoạt động cùng với vô số khói và mùi khó chịu, có lẽ vậy mà người ta vẫn quen gọi nó với cái tên ấn tượng: The Stove – Bếp Lò. Đây cũng là chiếc xe đạp đầu tiên được trang bị động cơ hoàn chỉnh và còn có tên gọi khác là "Bata Bata" (theo tiếng của động cơ).
Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu nhựa thông dẫu sao cũng không phải là một giải pháp hay cho những chiếc động cơ 2 thì, bởi nó yêu cầu người sử dụng đạp pedal liên tục để làm nóng động cơ trước khi khởi động.
Xe máy hàng hiếm Honda A-Type 1947 hiện được rao bán với giá lên tới 50 triệu đồng. |
Đến năm 1948, Soichiro Honda (1906-1992), người được biết đến như một kỹ sư bậc thầy nhưng không hề qua một trường lớp đào tạo nào chính thức thành lập Honda Motor. Nhờ sự giúp đỡ về tài chính của Takeo Fujisawa, họ nhanh chóng xây dựng nên một đế chế xe gắn máy cho mình. Và xe gắn máy Honda A-Type chạy bằng nguồn nhiên liệu xăng pha dầu chính thức ra đời.
Honda A-Type được trang bị khối động cơ 2 thì, dung tích 50 phân khối, làm mát bằng không khí, sau đó được cải tiến sử dụng nguồn nhiên liệu xăng pha dầu. Vận tốc tối đa của xe đạt 45 km/h, trọng lượng khô 10 kg.
Trải qua 70 năm, những chiếc xe Honda đầu tiên ra đời này vẫn được giới chơi xe cổ tại Nhật Bản bảo quản, gìn giữ. Cùng chung đam mê, khá nhiều người tại Việt Nam cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ để có thể sở hữu được những kỷ vật này.
Tại Việt Nam, trên cả nước hiện có 3 chiếc Honda A-Type đời 1947 và tất cả đều được chủ nhân trùng tu và ‘dọn’ lại. Riêng tại khu vực thủ đô Hà Nội, hiện một chiếc Honda A-Tyoe đời 1947 được một chủ nhân tại đây rao bán với giá lên tới 50 triệu đồng – ngang ngữa với một chiếc xe tay ga hạng sang bây giờ thu hút lớn sự quan tâm của giới mê xe cổ trong nước.
Cận cảnh Honda A-Tyoe đời 1947 được rao bán 50 triệu đồng tại Hà Nội:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bài, ảnh: Lê Ngà