Theo báo Tiền phong, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nâng cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào các đường link lạ để tránh bị chiếm đoạt tài sản.
Khuyến cáo trên được đưa ra khi gần đây lại rộ lên tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân; giả mạo các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam lại tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, trong đó có khu vực 21 tỉnh, thành phố phía Nam.
Theo thống kê của EVNSPC, có 5 cách thức mà các đối tượng lửa đảo thường sử dụng để giả mạo nhân viên điện lực, giả mạo các văn bản của ngành Điện nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cảnh báo tình trạng giả mạo văn bản, giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo. Ảnh: Công lý
Thứ nhất, giả danh nhân viên Điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải App giả mạo EVNSPC (hình thức giống App thật) hoặc mã Qrcode yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó. Khi khách hàng click vào đường link tải App giả/hoặc Qrcode sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Thứ hai, giả mạo nhân viên Điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng. Thứ ba, giả mạo thông báo nợ tiền điện: Gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn chưa thanh toán.
Thứ tư, gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của EVNSPC, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.
Thứ năm, giả mạo văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Theo báo Công lý, để bảo vệ khách hàng trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi, EVNSPC khẳng định rằng đơn vị này không thu tiền điện qua Zalo hoặc tin nhắn SMS. Các thông tin chính thức chỉ được cung cấp qua website, ứng dụng CSKH của EVNSPC hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng.
EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, CCCD, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, tin nhắn hoặc các trang web không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không nhấn vào đường link lạ, không tải ứng dụng không rõ nguồn gốc được gửi từ những đối tượng đáng ngờ.
Khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện khẩn cấp, khách hàng nên liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNSPC (19001006 – 19009000) hoặc đơn vị điện lực địa phương để xác minh thông tin.
Bên cạnh đó, khách hàng cần thanh toán tiền điện qua các kênh chính thức như ngân hàng, ví điện tử uy tín (MoMo, Viettel Pay, VNPay, Payoo…), ứng dụng CSKH EVNSPC trên App Store và Google Play hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trong trường hợp bị lừa đảo, khách hàng cần nhanh chóng báo cáo với cơ quan công an để có biện pháp xử lý kịp thời.
Bình luận tiêu biểu (0)