Cảnh báo: Người dùng iPhone tại Việt Nam đang bị tấn công bởi mã độc ăn cắp tài khoản ngân hàng, mức độ nguy hiểm "chưa từng có tiền lệ"

Thứ 6, 16/02/2024 09:13
Lần đầu tiên, một mã độc dạng này được phát hiện trên nền tảng iOS.

Mới đây, công ty an ninh mạng Group-IB đã phát hiện một trojan mới mang tên "GoldDigger" chuyên đánh cắp tài khoản ngân hàng của người dùng iOS.

Theo báo cáo chi tiết của Group-IB, GoldDigger ban đầu được tạo ra cho Android, nhưng hiện đã được chuyển sang tấn công cả iPhone và iPad. Đây có thể là trojan đầu tiên nhắm vào iOS, với khả năng đánh cắp dữ liệu dạng nhận dạng khuôn mặt, giấy tờ tùy thân, thậm chí cả tin nhắn SMS.

Từ các dữ liệu này, tin tặc sử dụng công cụ AI để tạo deepfake (giả mạo hình ảnh, video) nhằm truy cập trái phép tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Khi nạn nhân phát hiện mọi chuyện thì có thể đã quá muộn.

Cảnh báo: Người dùng iPhone tại Việt Nam đang bị tấn công bởi mã độc ăn cắp tài khoản ngân hàng, mức độ nguy hiểm "chưa từng có tiền lệ"- Ảnh 1.

Ban đầu, trojan này được phát tán thông qua TestFlight của Apple - nền tảng cho phép nhà phát triển tung ra phiên bản thử nghiệm của ứng dụng mà không cần thông qua quy trình kiểm duyệt của App Store. Tuy nhiên, sau khi bị Apple gỡ bỏ khỏi TestFlight, tin tặc đã chuyển sang phương thức tinh vi hơn, sử dụng cấu hình Quản lý Thiết bị Di động (MDM) thường được dùng để quản lý thiết bị doanh nghiệp.

Cấu hình MDM cho phép các công ty tùy chỉnh và kiểm soát nhiều khía cạnh của hệ thống theo nhu cầu. Tuy nhiên, tin tặc lợi dụng điều này để thuyết phục người dùng cài đặt cấu hình độc hại nhằm tải xuống ứng dụng bên ngoài App Store. Khi cài đặt, toàn bộ dữ liệu sẽ bị đánh cắp.

Theo báo cáo, GoldDigger hiện chủ yếu nhắm vào người dùng tại Việt Nam và Thái Lan. Song nguy cơ tấn công người dùng tại các khu vực khác trên thế giới vẫn hiện hữu. Group-IB cho biết trojan này đang trong quá trình "hoàn thiện và phát triển".

Dù đang sử dụng phiên bản iOS và iPadOS mới nhất, người dùng vẫn có thể bị trojan này tấn công. Group-IB đã thông báo cho Apple về vấn đề này, và có khả năng công ty đang tiến hành cập nhật vá lỗi. Hiện tại, cách tốt nhất để tránh bị tấn công là không cài đặt ứng dụng từ nguồn không tin cậy.

Bình Minh

Cùng chuyên mục

Vợ trang điểm, nói là đến bệnh viện: Chồng lần theo định vị, "nóng mắt" khi thấy cảnh trong khách sạn

Chủ nhật, 19/05/2024 07:58
Vốn tin tưởng người vợ của mình nên khi phát hiện ra sự thật, người đàn ông này không thể giữ được bình tĩnh.

Những ai sinh năm 1999, 1984 và 1964 cần làm ngay việc sau trước 1/7/2024 để tránh bị phạt tiền

Chủ nhật, 19/05/2024 07:39
Những người sinh năm 1999, 1984, 1964 cần chú ý thời hạn sử dụng của thẻ Căn cước công dân của mình được in ngay trên mặt trước của thẻ để đi đổi sang thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024

Hình ảnh đáng mơ ước về công viên ven sông đặc biệt chưa từng có ở TP lớn nhất Việt Nam

Chủ nhật, 19/05/2024 07:33
Quy hoạch hiệu quả khu vực bãi giữa và ven sông Hồng sẽ biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn cho phát triển du lịch cộng đồng, là biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội.

Nữ bác sĩ bị kính rơi vào người có thể sắp ra viện trong vài ngày tới

Chủ nhật, 19/05/2024 07:31
Nữ bác sĩ bị kính rơi vào người có thể ra viện trong 5-7 ngày tới, theo thông tin từ bệnh viện nơi bác sĩ đang điều trị.

Chân dung nữ hiệu phó 'ngũ độc' mê thẩm mỹ: Biến mình từ phụ nữ U60 thành cô gái tuổi đôi mươi

Chủ nhật, 19/05/2024 07:25
Trong một hoạt động tuyên truyền của thành phố Bắc Kinh, Thẩm Chí Lê đã xuất hiện tại hiện trường và kể nhiều chi tiết khác nhau về việc bà ta đã can dự vào vụ án như thế nào.
     
Nổi bật trong ngày

Con rể ngoại tình sau buổi họp lớp, mẹ vợ xông xáo đi đánh ghen: Quyết định 10 năm trước khiến bà dằn vặt

Thứ 7, 18/05/2024 06:55
Bắt quả tang đôi nhân tình trong phòng trọ, mẹ Ngọc chốt cửa, xông vào đánh "tiểu tam". Còn Ngọc đứng im như "trời trồng".

Vắc-xin HIV trở thành sự thật, hy vọng mới cho hàng triệu người đã đến

Thứ 7, 18/05/2024 08:45
Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả thử nghiệm vắc-xin HIV khả quan, mở ra triển vọng phòng ngừa loại virus nguy hiểm này. Nghiên cứu cho thấy vắc-xin mới có thể kích hoạt kháng thể trung hòa virus HIV chỉ trong vài tuần.

Nghi vấn LPL cũng góp phần "giúp" T1 hạ gục G2 nhờ một đòn chí mạng

Thứ 7, 18/05/2024 10:18
Có thể vô tình hoặc hữu ý nhưng T1 cũng được chính khu vực LPL "góp phần giúp đỡ".

Điều gì xảy ra bên trong não người mộng du?

Thứ 7, 18/05/2024 23:41
Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học thần kinh Hà Lan đã thực hiện bước đầu tiên trong việc khám phá một câu hỏi khá phức tạp: Điều gì đang xảy ra bên trong não của một người có thể bị coi là 'mắc kẹt' giữa ngủ và thức - trạng thái mộng du?

Điều hoà Inverter có thật tiết kiệm điện hơn điều hoà thường? Thử nghiệm của chuyên gia đưa câu trả lời

Thứ 7, 18/05/2024 14:38
Những chiếc điều hoà mang công nghệ Inverter luôn được "ca ngợi" rằng giúp người dùng tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền, vậy sự thật có được như vậy?
xe.nguoiduatin.vn