Cảnh báo thủ đoạn mua bán, thuê mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo; rửa tiền, người dùng phải hết sức cẩn thận!

Thứ 3, 23/04/2024 19:37
Vì món lợi nhỏ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng, nhiều người đã cho thuê hoặc bán tài khoản ngân hàng của mình mà không hề hay biết về nguy cơ bị phạt số tiền gấp hàng chục lần, thậm chí có thể bị xử lý hình sự vì đã tiếp tay cho tội phạm lừa đảo, rửa tiền.

Theo Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo thủ đoạn mua bán, thuê mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo; rửa tiền, người dùng phải hết sức cẩn thận! - Ảnh 1.

Ảnh: Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT)

Thủ đoạn của các đối tượng thường đăng tải thông tin trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội về việc thuê, mua tài khoản ngân hàng hoặc tiếp cận với những người lao động có thu nhập thấp, người thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc sinh viên các trường Cao Đẳng, Đại Học nhờ thuê mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền công với giá từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Sau khi mở tài khoản, chủ tài khoản phải bàn giao thông tin đăng nhập Internet Banking, sim điện thoại đăng ký tài khoản, thẻ ngân hàng… cho đối tượng. Đối tượng sẽ sử dụng các tài khoản ngân hàng này vào các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo thủ đoạn mua bán, thuê mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo; rửa tiền, người dùng phải hết sức cẩn thận! - Ảnh 2.

Cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng có thể bị coi là đồng phạm lừa đảo và bị xử lý theo quy định của pháp luật

Trong nhiều trường hợp, chủ tài khoản có thể bị coi là đồng phạm với đối tượng hoặc sẽ bị xử lý về "Tội thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng" quy định tại Điều 291 Bộ Luật Hình Sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Theo đó, người thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác với số lượng từ 20 tài khoản đến dưới 50 tài khoản hoặc thu lợi bất chính từ 20.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Cảnh báo thủ đoạn mua bán, thuê mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo; rửa tiền, người dùng phải hết sức cẩn thận! - Ảnh 3.

Mức phạt cho hành vi mua bán tài khoản ngân hàng khi thu lợi bất chính lên đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ 03 năm

Theo đó, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình, tránh việc tiếp tay cho tội phạm hoặc liên đới đến các hành vi vi phạm pháp luật. Cần có những biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng; nói không với mọi lời đề nghị "cho thuê" hoặc "bán" tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính.

Nếu phát hiện bất kỳ hoạt động mua, bán tài khoản ngân hàng nào, công dân cần báo ngay lập tức với cơ quan công an để xử lý, giải quyết. Đồng thời tìm hiểu về các rủi ro và hậu quả pháp lý liên quan đến việc "cho thuê" và "bán" tài khoản ngân hàng để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm.

Tham khảo thêm Ngân hàng cảnh báo chiêu lừa đảo đang nhắm đến người dùng smartphone, thủ đoạn tinh vi khó lường!
Tham khảo thêm Tá hỏa vì tự dưng bị báo nợ ngân hàng 86 tỷ đồng
Tham khảo thêm Rút 6 tỷ đồng tiền tiết kiệm mua 70 cây vàng, cụ ông hối hận và nói đáng lẽ nên để lại ngân hàng, cảnh sát phải vào giải quyết

Kenttt

Cùng chuyên mục

Cận cảnh sở chỉ huy đơn sơ bằng tre nứa, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra "quyết định lịch sử" làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 2, 06/05/2024 06:52
70 năm về trước tại nơi đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ chỉ huy chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công mang tính chất quyết định làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Từ ngày 1/6, thu hồi Giấy phép lái xe nếu cho người khác mượn!

Thứ 2, 06/05/2024 06:09
Theo Thông tư 05 của Bộ Giao thông vận tải, từ 1/6, người cho người khác mượn Giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi.

Cập nhật nửa đêm: Đạt 95 tỷ đồng sau 14 tiếng livestream, Quyền Leo Daily vẫn quyết chiến đến khi đạt 100 tỷ, tuyên bố bán lỗ để "về số"

Thứ 2, 06/05/2024 00:37
Doanh thu hiện tại đã phá vỡ kỷ lục livestream của chính TikToker Quyền Leo Daily.

Cặp sao Việt ở Lật Mặt 7 vướng tin đồn "phim giả tình thật", lộ clip triệu view dựa sát nhau không rời

Thứ 2, 06/05/2024 00:29
Cặp sao Việt ở Lật Mặt 7 vướng tin đồn "phim giả tình thật", lộ clip triệu view dựa sát nhau không rời

Bé Pam bị lập group anti: Khi sự nổi tiếng chưa chắc đã là món quà

Chủ nhật, 05/05/2024 23:59
Đánh mất sự riêng tư của ấu thơ, trưởng thành giữa muôn vàn áp lực, khó khăn trong việc tìm kiếm bản thân mình - Đó là những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy đến khi một đứa trẻ nhận được sự nổi tiếng từ quá sớm. Liệu người lớn đã thật sự nghĩ đến việc giúp đứa trẻ ấy lớn lên lành mạnh và hạnh phúc?
     
Nổi bật trong ngày

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!

Chủ nhật, 05/05/2024 21:36
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.

Xuất hiện loại bánh mì mỏng như tờ giấy ăn, dân mạng rần rần thích thú: "Chưa bao giờ tôi muốn ăn khăn giấy đến thế"!

Chủ nhật, 05/05/2024 21:57
Loại bánh mì giấy ăn độc đáo này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

iPhone 16 sẽ có một thay đổi bất thường: Apple lại ép người dùng "cháy túi"?

Chủ nhật, 05/05/2024 00:44
Với iPhone 16, có khả năng người dùng sẽ phải cập nhật lại một bộ phụ kiện mới, có giá ước tính khoảng gần 2 triệu đồng.

Bé Pam bị lập group anti: Khi sự nổi tiếng chưa chắc đã là món quà

Chủ nhật, 05/05/2024 23:59
Đánh mất sự riêng tư của ấu thơ, trưởng thành giữa muôn vàn áp lực, khó khăn trong việc tìm kiếm bản thân mình - Đó là những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy đến khi một đứa trẻ nhận được sự nổi tiếng từ quá sớm. Liệu người lớn đã thật sự nghĩ đến việc giúp đứa trẻ ấy lớn lên lành mạnh và hạnh phúc?

Từ ngày 1/7, người từ đủ 6 tuổi trở lên phải thu nhận vân tay, mống mắt khi làm Thẻ căn cước

Chủ nhật, 05/05/2024 06:22
Luật Căn cước (Luật số 26) đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, trong đó quy định rõ về việc thu nhận thông tin nhân dạng; thông tin sinh trắc học.
xe.nguoiduatin.vn