Vợ chồng chị Đinh ở huyện Thanh Từ, Trung Quốc, vốn là chủ một xưởng chế biến thực phẩm. Sau nhiều năm kinh doanh, họ cũng đã tích góp được một khoản tiền lớn là 12 triệu NDT (hơn 42 tỷ đồng). Thay vì dùng số tiền đó để mở rộng sản xuất hay đầu tư, cặp vợ chồng này quyết định gửi tiết kiệm ở ngân hàng để sinh lời an toàn.
Vào tháng 5/2019, qua lời giới thiệu của anh Vương, nhân viên một ngân hàng trên địa bàn, vợ chồng chị Đinh đã chia khoản tiền trên thành 2 phần và gửi tiết kiệm tại ngân hàng nơi anh Vương đang làm việc. Anh Vương cũng cho biết những khách hàng có số tiền gửi lớn sẽ được ngân hàng tặng quà và chị Đinh là một trong số đó. Chỉ cần chị đưa biên lai gửi tiền và CCCD, anh Vương sẽ giúp chị nhận món quà này.
Tuy nhiên vài ngày sau đó, người phụ nữ này không những không nhận được quà mà CCCD hay biên lai tiền gửi của chị cũng không được trả lại. Mỗi lần chị Đinh liên hệ để xin lại giấy tờ, anh Vương đều lấy lý do bận rộn để né tránh. Cảm thấy có điều gì đó không ổn, người phụ nữ này quyết định đến ngân hàng kiểm tra thì được thông báo rằng số dư tài khoản tiết kiệm của mình đều là 0 đồng. Không những thế, những khoản tiền này đều biến mất 1 cách khó hiểu.
Theo đó, hơn 7 triệu NDT (hơn 24 tỷ đồng) tiền gửi trong tài khoản tiết kiệm đầu tiên của chị Đinh có biên lai gửi tiền nhưng lại không có trong dữ liệu của ngân hàng. Điều này có nghĩa là tài khoản tiết kiệm này của chị không tồn tại. Trong khi đó, 5 triệu NDT (hơn 17 tỷ đồng) - số tiền ở tài khoản tiết kiệm thứ 2, được chị Đinh gửi vào buổi sáng lại bị chuyển đi trong buổi chiều mà không hề có tin nhắn thông báo của ngân hàng.
Ngay sau đó, vợ chồng chị Đinh đã trình báo vụ việc trên cho cảnh sát địa phương. Qua điều tra, cảnh sát phát hiện số tiền 5 triệu NDT tiền gửi trong tài khoản thứ 2 của chị Đinh đã bị nhân viên họ Vương chiếm đoạt và chuyển vào tài khoản của cha anh ta. Nghe vậy, người phụ nữ này đã lập tức liên hệ với ngân hàng trên và yêu cầu họ trả lại tiền cho mình. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng này đã phủ nhận trách nghiệm. Họ cho rằng biên lai gửi tiền của chị Đinh là giả và cho biết nhân viên họ Vương mà người phụ nữ này nhắc đến chưa từng làm việc tại ngân hàng của họ.
Mâu thuẫn giữa 2 bên kéo dài đến tháng 4/2020, vợ chồng chị Đinh quyết định kiện ngân hàng này ra tòa, yêu cầu họ chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại về khoản tiết kiệm 5 triệu NDT của mình.
Sau khi xem xét vụ án, Thẩm phán cho biết chị Đinh đã mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng này, điều đó có nghĩa là 2 bên đã hình thành mối quan hệ hợp đồng tiền gửi tiết kiệm. Trong vụ việc này, ngân hàng liên quan với tư cách là một tổ chức tài chính cần có trách nhiệm và nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho tiền gửi của khách hàng. Do đó, đơn vị này phải nhận một phần trách nhiệm.
Mặc khác, với tư cách là người gửi tiền, chị Đinh cũng phải có nghĩa vụ bảo mật thông tin tài khoản của mình. Tuy nhiên, chị lại cung cấp thông tin cho người khác là anh Vương, từ đó gây ra thất thoát không đáng có. Do đó, chị Đinh cũng phải có trách nghiệm tương ứng.
Cuối cùng, vào ngày 2/9/2021, Tòa án quận Thanh Từ đã đưa ra phán quyết sơ thẩm, tuyên bố trong vụ việc này chị Đinh phải chịu 80% trách nhiệm và ngân hàng liên quan chịu 20% trách nhiệm.
Không đồng tình với phán quyết của Tòa án quận Thanh Từ, vào ngày 2/11/2021, chị Đinh tiếp tục kháng cáo. Người phụ nữ này cũng cho biết chị sẽ tiếp tục khởi kiện để đòi lại 7 triệu NDT còn lại.
Dù kết quả của vụ kiện không được công bố, thế nhưng câu chuyện này cũng là bài học sâu sắc cho những người đã, đang và sẽ tham gia dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Tòa án cũng khuyên khách hàng muốn gửi tiền ở các đơn vị tài chính cần phải cảnh giác khi được nhân viên trao đổi riêng, chào mời lãi suất cao để tránh bị lợi dụng hoặc sập bẫy lừa đảo như trường hợp trên.
Ánh Lê (Theo 163.com)