Câu nói thổi bùng tin G7 định trả Nga tài sản bị phong tỏa để đổi đất cho Ukraine: Sự thật là gì?

Chủ nhật, 05/05/2024 11:16
Giới chức phương Tây đang tranh luận gay gắt, liệu có nên dùng tài sản ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng để tài trợ cho Ukraine khi cuộc xung đột kéo dài sang năm thứ ba không.

Xuất hiện tin G7 muốn dùng tài sản Nga đổi lãnh thổ Ukraine

Bắt đầu từ 3/5, một số một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng, G7 hiện đang xem xét trao đổi tài sản bị đóng băng của Nga để lấy lại các vùng lãnh thổ Ukraine hiện do Moscow kiểm soát.

Trong số các kênh đăng tuyên bố này có Ukraine 24/7 – news. 

Kênh này đã tham chiếu từ một bài báo của Financial Times (FT) có tiêu đề "Bất đồng về việc có nên trưng dụng tài sản bị đóng băng của Nga hay không".

Câu nói thổi bùng tin G7 định trả Nga tài sản bị phong tỏa để đổi đất cho Ukraine: Sự thật là gì?- Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình bản dịch bằng tiếng Anh bài đăng trên tài khoản Telegram của Ukraine 24/7 – news.

Tuy nhiên, theo Kyiv Post thông tin G7 muốn dùng tài sản của Nga đổi lãnh thổ cho Ukraine là chưa chính xác.

Thực tế bài báo của FT chỉ trích dẫn câu nghi vấn được đặt ra như một giả thuyết từ một quan chức Đức. Vị này không khẳng định rõ rằng G7 đang tích cực theo đuổi chiến lược này.

"Nếu như có một cuộc hòa đàm nào đó mà Ukraine quyết định tham gia, thì có thể xảy ra tình huống Nga yêu cầu trả lại các tài sản bị đóng băng của họ nhằm đổi lấy việc [Nga] đồng ý đưa ra những nhượng bộ về lãnh thổ đối với Ukraine," quan chức Đức ẩn danh nói với FT. "Bạn sẽ không thể làm điều đó nếu như đã thế chấp các tài sản ấy."

Câu nói thổi bùng tin G7 định trả Nga tài sản bị phong tỏa để đổi đất cho Ukraine: Sự thật là gì?- Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình bình luận của quan chức Đức được đăng trong bài viết của FT.

Bình luận này được đưa ra liên quan đến một trong những đề xuất của Washington về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga, trong đó phương Tây sẽ giải ngân "khoảng 50 tỷ USD tài trợ cho Ukraine" bằng cách phát hành một khoản vay hoặc trái phiếu được bảo đảm bằng lợi nhuận trong tương lai.

Quan chức Đức giấu tên cho biết, mặc dù đề xuất của Washington sẽ nhằm mục đích cung cấp viện trợ ngắn hạn cho Kiev nhưng không thể tính đến các tình huống sẽ phát sinh khi xung đột kết thúc trong tương lai gần.

Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ là một trong nhiều lựa chọn mà phương Tây đang cân nhắc. Trong khi hầu hết các nước phương Tây đã đồng ý sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine, thách thức hiện nay nằm ở việc lựa chọn cơ chế phù hợp do sự phức tạp về mặt pháp lý.

Các lựa chọn thay thế của Châu Âu

Trong những tuần sắp tới, châu Âu chuẩn bị bỏ phiếu về việc sử dụng khoản lợi nhuận 3 tỷ euro mỗi năm được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa của Nga - chứ không phải bản thân tài sản đó - để mua chung vũ khí cho Ukraine.

Điều này có thể sẽ tránh được sự phức tạp về mặt pháp lý của việc tịch thu tài sản nước ngoài, điều mà nhiều nước phương Tây không muốn thực hiện vì nó sẽ tạo tiền đề cho các nước khác có khả năng làm theo, tịch thu tài sản của phương Tây dựa trên yêu cầu bồi thường từ các cuộc xung đột trong quá khứ.

Tuy nhiên, kế hoạch này có thể sẽ cần sự chấp thuận của tất cả 27 quốc gia thành viên và có thể vấp phải sự phản đối từ các quốc gia có lập trường thân thiện hơn với Điện Kremlin.

Lập trường của Mỹ

Mỹ có lập trường quyết liệt hơn đối với các tài sản bị phong tỏa của Nga và kêu gọi tịch thu hoàn toàn số tài sản này và lập luận rằng động thái này có cơ sở pháp lý .

Hiện chưa rõ Washington sẽ tiến hành kế hoạch cụ thể như thế nào trong bối cảnh dự luật viện trợ nước ngoài gần đây được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đã trao cho Washington quyền tịch thu tài sản của Nga, điều này có thể xảy ra trong những tháng tới.

Tuy nhiên, Washington hiện chỉ sở hữu 5 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Nga, ít hơn nhiều so với 190 tỷ USD ở châu Âu, điều này có thể sẽ dẫn đến những hậu quả ít nghiêm trọng hơn.


An An

Cùng chuyên mục

Xuất hiện đôi dép, xe Dream trên thành cầu Đông Trù, nghi một nam thanh niên tự tử

Thứ 7, 18/05/2024 21:41
Nam thanh niên mất tích đi xe máy Honda Dream, BKS 29.D1-480.52 lên thành cầu dành cho người đi bộ, sau đó để lại xe cùng đôi dép màu đen.

Ghi điểm với HLV Kim Sang-sik, Văn Toàn vẫn "ôm hận" bởi đội bóng kỳ lạ nhất V.League

Thứ 7, 18/05/2024 21:30
Thể Công Viettel thêm một lần tạo điểm nhấn khi đối đầu với các đội thuộc top 5 V.League.

Không phải Bin, một tuyển thủ với pha xử lý "thần sầu" mới là cú đấm chí mạng cho T1

Thứ 7, 18/05/2024 21:12
T1 thua không hẳn vì Bin mà là từ một pha xử lý chí mạng khác.

Bài văn “không còn bố nữa” của cậu bé lớp 2 đạt điểm tuyệt đối: Chỉ vài dòng mà khiến ai cũng rơi nước mắt

Thứ 7, 18/05/2024 21:00
Bài văn chỉ vài dòng nhưng khiến nhiều người rơm rớm nước mắt.

Xe điện Trung Quốc tràn tới Việt Nam, PGS Đại học Bách khoa: 'Vật cản' chính là 1 thứ VinFast đang có

Thứ 7, 18/05/2024 20:44
PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc tại Đại học Bách khoa chỉ ra một bất lợi lớn với xe điện Trung Quốc khi vào Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Thân thế nữ blogger nổi tiếng của Việt Nam cam kết quyên góp 1 triệu USD cho UNICEF

Thứ 6, 17/05/2024 20:44
Trên mạng xã hội, nữ blogger này thường chia sẻ về chuyện làm đẹp, quan điểm sống, cuộc sống hàng ngày trong penthouse 600m2...

Thanh toán không tiếp xúc được “bảo mật giao dịch dù chỉ 1.000 đồng”

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế không tiếp xúc ngày càng phổ biến.

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

Thứ 7, 18/05/2024 08:15
"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Công an đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ nằm tập yoga giữa đường để mời lên làm việc

Thứ 7, 18/05/2024 10:16
Công an địa phương cho biết, đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Ô tô bỗng dưng 'từ trên trời rơi xuống' khiến người đi đường khiếp vía: Nguyên nhân bất ngờ được tiết lộ

Thứ 7, 18/05/2024 11:53
Một vụ tai nạn vừa xảy ra tại Thái Lan khiến nhiều người bình luận rằng: "Thật may mà thần chết đã ngủ quên".
xe.nguoiduatin.vn