Internet khiến bạn khó tin vào mắt và tai mình hơn. Photoshop luôn là công cụ hữu ích cho những kẻ xấu, nhưng sự bùng nổ của phần mềm và dịch vụ giúp thao túng video và âm thanh dễ dàng hơn bao giờ hết đang mở ra những con đường mới cho sự lừa đảo.
Ferrari gần như đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo như vậy sau khi có người cố gắng mạo danh CEO Benedetto Vigna của công ty trong tin nhắn WhatsApp và thực hiện cuộc gọi điện thoại với một lãnh đạo khác của công ty.
Các tin nhắn WhatsApp không đến từ số điện thoại thường dùng của Vigna, điều này khiến vị giám đốc lãnh đạo nhận được tin nhắn nghi ngờ. Kẻ mạo danh đã cố gắng giải thích sự khác biệt khi nói chuyện qua điện thoại.
Theo báo cáo của Bloomberg, kẻ mạo danh đã bắt chước giọng nói của Vigna một cách chính xác. Tuy nhiên, vị lãnh đạo kể trên đã phát hiện ra một vài điểm không nhất quán khiến ông phải yêu cầu kẻ mạo danh xác minh danh tính bằng cách yêu cầu nêu tên cuốn sách mà Vigna vừa giới thiệu. Kẻ lừa đảo không trả lời mà cúp máy.
Tin nhắn từ kẻ mạo danh thảo luận về một "vụ mua lại lớn" đòi hỏi "quyền quyết định tối đa" của vị lãnh đạo này. Không rõ những kẻ lừa đảo đang cố gắng thực hiện điều gì.
Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều vụ lừa đảo liên quan đến giọng nói deepfaked hơn khi công nghệ được cải thiện. Hoạt động gián điệp doanh nghiệp là có thật và ngành công nghiệp ô tô là một ngành công nghiệp toàn cầu có tính cạnh tranh cao, chứa đầy các nguy cơ tấn công tiềm ẩn mà những kẻ tấn công được đào tạo tốt hơn có thể khai thác trong tương lai.
Các công ty sẽ phải thực hiện các biện pháp mới để đào tạo nhân viên của mình phát hiện và tránh các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn văn bản deepfake giống như họ đã đào tạo về việc phòng tránh các email lừa đảo.
Nguyên Đỗ