'Cha đẻ' về 'xương khớp, thần kinh' của Nghệ An trải lòng việc chữa bệnh cứu người

'Cha đẻ' về 'xương khớp, thần kinh' của Nghệ An trải lòng việc chữa bệnh cứu người

Thứ 4, 09/10/2024 15:06
Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội, bác sỹ trẻ Nguyễn Hoài Nam về "đầu quân" cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Ba Lan và bén duyên với chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình. 34 năm công tác trong ngành, nam bác sỹ đã “nghiệm” ra nhiều điều cần thiết, có nhiều cống hiến cho chuyên khoa.

Người bác sỹ đầu tiên chuyên về phẫu thuật sọ não ở Nghệ An

Bác sỹ Nguyễn Hoài Nam (SN 1967) quê ở xã Hưng Thái, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống theo ngành y nên khi tốt nghiệp trường cấp 3 chuyên Phan Bội Châu, trong khi bạn bè cùng lớp chọn theo học về kinh tế, kỹ thuật hay giáo dục thì chàng trai trẻ Nguyễn Hoài Nam lại chọn thi vào trường Đại học y Hà Nội. 6 năm theo học đa khoa, năm 1991, Nguyễn Hoài Nam tốt nghiệp về làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Ba Lan nay là Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An.

bac sy nguyen hoai nam 4
Bác sỹ Nguyễn Hoài Nam hiện đang là giám đốc của bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An

Tại đây, bác sỹ trẻ Nguyễn Hoài Nam được phân công vào làm việc tại khoa chấn thương của bệnh viện. Khi đã tiếp xúc với nhiều bệnh nhân về chấn thương, bác sỹ Nam nhận thấy, có rất nhiều bệnh nhân, đối tượng bị bệnh lý về chấn thương chỉnh hình, cơ xương khớp, thần kinh cần phải có chuyên môn sâu để điều trị hiệu quả. Lúc này, trên địa bàn Nghệ An chưa có bác sỹ được đào tạo chuyên về chấn thương, cơ xương khớp. Cùng với đó kỹ thuật, máy móc để điều trị những chấn thương này còn rất hạn chế.

Để nâng cao chuyên môn cho bản thân mình, từ năm 1996 đến năm 1999, bác sỹ Nam đã học xong thạc sỹ về chuyên ngành chấn thương, chỉnh hình. Năm 2000, khi đã quay trở lại bệnh viện làm việc, bác sỹ Nam nhìn thấy có rất nhiều bệnh nhân bị chấn thương về sọ não mà lại không có bác sỹ chuyên để xử lý những ca này.

bac sy nguyen hoai nam 3
34 năm cống hiến trong ngành y, bác sỹ Nam vẫn luôn trau dồi chuyên môn cho bản thân để tiếp thu những kỹ thuật mới trong y học
“Thời điểm những năm 2000, bệnh nhân ở Nghệ An và Hà Tĩnh, nếu bị chấn thương sọ não dù nặng hay nhẹ đều phải chuyển lên tuyến trên để can thiệp. Nếu chuyển đi, người bị nặng sẽ rất dễ tử vong, người bị nhẹ thì tốn kém nên tôi đã tự mình đề xuất được đi học một khóa chuyên về xử lý những ca về chấn thương sọ não”, bác sỹ Nam chia sẻ.

Đề xuất được đồng ý, sau khóa học, bác sỹ Nam đã triển khai việc phẫu thuật cho các bệnh nhân bị chấn thương sọ não và thành công ngay tại Nghệ An. Việc này đã đưa Nghệ An trở thành một trong những tuyến tỉnh phẫu thuật được chấn thương sọ não và bác sỹ Nguyễn Hoài Nam trở thành bác sỹ đầu tiên ở Nghệ An chuyên về phẫu thuật sọ não.

“Thời điểm này, bản thân mình luôn trong tình trạng “gọi là đi” bất kể ngày đêm hay lễ tết bởi chấn thương sọ não khác với những chấn thương khác. Nếu các trường hợp khác có thể chờ thì chấn thương về não phải tranh thủ từng giây, từng phút để giành giật sự sống cho bệnh nhân”, bác sỹ Nam nhớ lại. Suốt 10 năm sau đó, bác sỹ Nam luôn là người “cân” các ca phẫu thuật sọ não phức tạp cho các bệnh nhân trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh. Có hàng nghìn bệnh nhân bị chấn thương sọ não đã được bác sỹ Nam can thiệp, cứu sống.

Người lập đề án “xin” thành lập bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An

Năm 2002, bác sỹ Nguyễn Hoài Nam là trưởng khoa Chấn thương của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Ba Lan. Quá trình công tác, để trau dồi chuyên môn cho bản thân mình, bác sỹ Nam đã tham gia nhiều khóa học về chuyên ngành chấn thương. Năm 2012, khi nắm được thông tin, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Ba Lan sẽ chuyển ra trụ sở mới, lúc này, bác sỹ Nam nghĩ bệnh nhân chấn thương, chỉnh hình và các bệnh lý về xương khớp, thân kinh rất đông nếu chỉ để là một khoa trong bệnh viện đa khoa thì sẽ không đủ trang thiết bị cũng như về chuyên môn để can thiệp. Do đó, bác sỹ Nam đã cùng một số người cùng chí hướng lập đề án “xin” thành lập Bệnh viện chấn thương, chỉnh hình Nghệ An.

Nói về việc xin thành lập Bệnh viện, bác sỹ Nam chia sẻ: “Bệnh về chấn thương, chỉnh hình, cơ xương, khớp và thần kinh có vô vàn những triệu chứng cần được can thiệp bằng chuyên môn sâu. Vì vậy, nếu chỉ để là một khoa trong bệnh viện đa khoa thì không thể đầu tư thiết bị cũng như bác sỹ có chuyên môn về chấn thương và bệnh lý cơ xương khớp được. Khi hay tin, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Ba Lan sẽ chuyển trụ sở, tôi nghĩ ngay việc xin thành lập Bệnh viện Chấn thương, chỉnh hình ngay trên cơ sở là Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Ba Lan cũ đó”.

bac sy nguyen hoai nam 6
Bác sỹ Nam đã phẫu thuật cho hàng nghìn ca bệnh, giúp họ tìm lại những cánh tay, đôi chân lành lặn

Đề án được Sở Y tế Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An đồng ý; Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An chính thức ra đời. Bác sỹ Nguyễn Hoài Nam cũng trở thành Giám đốc của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình từ đó. Bệnh viện đã được thành lập nhưng bác sỹ Nam cùng với các cộng sự cũng gặp bài toán nan giải khi cơ sở vật chất đã quá cũ, hệ thống vệ sinh không còn sử dụng được; nhân sự chuyên về chấn thương, chỉnh hình và bệnh lý cơ xương khớp không có. Tất cả đều phải bắt đầu từ con số không. Lúc này, bác sỹ Nam đã quán triệt việc phát triển bệnh viện theo hướng chậm mà phải chắc. Lấy chất lượng chuyên môn làm gốc và sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu.

Trải qua những khó khăn ban đầu, bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An dưới sự lãnh đạo của bác sỹ Nguyễn Hoài Nam dần đi vào hoạt động ổn định. Ngoài việc làm chuyên môn, bác sỹ Nam còn theo sát đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng và nhân viên của bệnh viện để đôn đốc. Dần dần, bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình được nhiều người biết đến.

Năm 2005, bác sỹ Nam cũng là người tiến hành thành công ca phẫu thuật thay khớp đầu tiên tại Nghệ An. Dưới sự lãnh đạo của bác sỹ Nguyễn Hoài Nam, năm 2015, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đã nối thành công ngón tay đứt rời; năm 2016 đã nối thành công cổ tay đứt rời và sau đó đã nối thành công nhiều ca đứt rời chi thể như cẳng chân, cổ chân, cẳng tay. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình đã nối thành công cho hàng trăm lượt bệnh nhân bị đứt rời ngón tay, cổ tay, cổ chân, cẳng chân và cẳng tay. Đến nay, bệnh viện trở thành cơ sở dẫn đầu trong tỉnh và khu vực về điều trị các ca chấn thương và các ca bệnh lý về cơ xương khớp, thần kinh được các bệnh viện tuyến trên đánh giá cao về chuyên môn.

Bên cạnh việc lãnh đạo bệnh viện và hoạt động chuyên môn, bác sỹ Nam còn hướng đến những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Hàng năm, bệnh viện tổ chức các hoạt động sẻ chia như xây nhà tình nghĩa hay hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn khi điều trị tại bệnh viện.

Người thầy thuốc ưu tú

34 năm công tác trong ngành y tại Nghệ An, bác sỹ Nguyễn Hoài Nam đã nghiên cứu hàng trăm đề tài khoa học để đưa vào áp dụng thực tiễn, là chủ nhiệm nhiều đề tài, sáng kiến được các cấp thẩm quyền công nhận. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực chấn thương, chỉnh hình đã được đưa vào triển khai có hiệu quả, thu hút được nhiều bệnh nhân đến thăm khám, điều trị, chữa trị được cho nhiều ca bệnh khó, rút ngắn thời gian điều trị, giảm chi phí cho người nhà và giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Để có được những thành quả này, bên cạnh việc lãnh đạo bệnh viện với gần 200 y bác sỹ, cán bộ công nhân viên, bác sỹ Nam còn luôn tự mình tìm tòi, học hỏi cập nhật các phương pháp điều trị mới trong chấn thương, chỉnh hình, các bệnh lý về xương khớp và thần kinh.

bac sy nguyen hoai nam 1
Với những cống hiến của mình, bác sỹ Nam đã được vinh danh là thầy thuốc ưu tú và được rất nhiều đồng nghiệp, bệnh nhân tin tưởng, yêu mến

Để tạo thói quen cho đội ngũ bác sỹ của viện trau dồi chuyên môn, hàng tuần, bác sỹ Nam tiến hành trao đổi bệnh án hoàn toàn bằng tiếng Anh hay những cuốn tạp chí về y khoa được phát hành trên thế giới sẽ được cập nhật về các khoa, phòng của bệnh viện để đội ngũ bác sỹ nghiên cứu, từ đó trau dồi kinh nghiệm cho mình. “Thế giới ngày càng hiện đại, bản thân người bác sỹ cũng phải luôn đổi mới, luôn học hỏi, cập nhật để nhanh chóng tiếp thu cái mới áp dụng và điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân”, bác sỹ Nam cho hay.

Với những cống hiến của mình, nhiều năm liền bác sỹ Nguyễn Hoài Nam được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Các Bằng khen của UBND Nghệ An và bằng khen của Bộ Y tế về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch hàng năm. Năm 2020, bác sỹ Nguyễn Hoài Nam được công nhận là “thầy thuốc ưu tú”. Hiện tại, bác sỹ Nam đang là ủy viên ban chấp hành của hội Chấn thương, chỉnh hình Việt Nam.

Là Giám đốc tiên khởi của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An cùng với đó là người tiên phong học hỏi, áp dụng các pháp đồ điều trị tiên tiến về xương khớp, thần kinh lần đầu tiên được ứng dụng thành công tại Nghệ An nên nhiều người yêu quý gọi bác sỹ Nam là "cha đẻ" về xương khớp, thần kinh của địa phương này.

An Phạm 

Cùng tác giả

30 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh nợ hơn 5 tỷ đồng tiền đóng bảo hiểm kéo dài

Thứ 4, 09/10/2024 10:52
Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 30 doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm kéo dài với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Trao tặng máy nội soi thế hệ mới cho Trung tâm Y tế Hương Sơn

Chủ nhật, 06/10/2024 13:00
Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa được gia đình GS.TS Đào Văn Long trao tặng máy nội soi tiêu hóa thế hệ mới, phóng đại gấp 148 lần.

Hà Tĩnh phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở 6 khu vực mỏ

Thứ 5, 26/09/2024 19:00
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường trên địa bàn tỉnh đợt 2 năm 2024 với 6 khu vực mỏ.

Hà Tĩnh: Nhiều hộ dân tự ý tháo hộ lan trên Quốc lộ 8A

Thứ 3, 24/09/2024 16:26
Thời gian vừa qua một số hộ dân xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tự ý tháo hộ lan đang thi công trên Quốc lộ 8A để mở lối đi.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh phải cho học sinh nghỉ học vì mưa lớn, ngập sâu

Thứ 2, 23/09/2024 10:28
Sáng ngày 23/9, nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh phải cho học sinh nghỉ học vì nước lũ lên nhanh.
Cùng chuyên mục

'Cha đẻ' về 'xương khớp, thần kinh' của Nghệ An trải lòng việc chữa bệnh cứu người

Thứ 4, 09/10/2024 15:06
Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội, bác sỹ trẻ Nguyễn Hoài Nam về "đầu quân" cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Ba Lan và bén duyên với chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình. 34 năm công tác trong ngành, nam bác sỹ đã “nghiệm” ra nhiều điều cần thiết, có nhiều cống hiến cho chuyên khoa.

Quảng Bình: Chém người trọng thương sau mâu thuẫn trong đám giỗ

Thứ 4, 09/10/2024 10:58
Mâu thuẫn trong đám giỗ, đối tượng Tiến cầm dao từ nhà mình rồi đi bộ đến nhà ông Nguyễn Công Hậu, chém vào vai trái của ông nầy gây thượng tích.

Nữ sinh lớp 8 bị gã hàng xóm 60 tuổi xâm hại tình dục đến mang song thai

Thứ 4, 09/10/2024 10:57
CQĐT Công an huyện Thiệu Hóa và Công an huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đang thụ lý điều tra 2 vụ xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi.

30 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh nợ hơn 5 tỷ đồng tiền đóng bảo hiểm kéo dài

Thứ 4, 09/10/2024 10:52
Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 30 doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm kéo dài với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Nghệ An công bố các quyết định về công tác cán bộ

Thứ 4, 09/10/2024 10:48
Sáng 9/10, Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức lễ công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Nghệ An ban hành quy định mới về bồi thường GPMB, có trường hợp được thưởng 5-10 triệu đồng

Thứ 3, 08/10/2024 13:00
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

VinFast Vinh - Đường 72m tổ chức sự kiện lái thử xe ô tô điện tại Quỳnh Lưu

Thứ 3, 08/10/2024 16:00
Bạn đang muốn khám phá và lái thử các dòng xe điện hàng đầu của VinFast? Tham gia ngay sự kiện lái thử ô tô điện VinFast vào ngày 12/10/2024 tại Trung tâm Thương mại Quỳnh Lưu, Nghệ An để trải nghiệm trực tiếp các mẫu xe từ VF 3, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9, cùng nhiều ưu đãi và phần quà hấp dẫn!

Nghệ An công bố các quyết định về công tác cán bộ

Thứ 4, 09/10/2024 10:48
Sáng 9/10, Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức lễ công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

30 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh nợ hơn 5 tỷ đồng tiền đóng bảo hiểm kéo dài

Thứ 4, 09/10/2024 10:52
Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 30 doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm kéo dài với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Quảng Bình: Chém người trọng thương sau mâu thuẫn trong đám giỗ

Thứ 4, 09/10/2024 10:58
Mâu thuẫn trong đám giỗ, đối tượng Tiến cầm dao từ nhà mình rồi đi bộ đến nhà ông Nguyễn Công Hậu, chém vào vai trái của ông nầy gây thượng tích.
xe.nguoiduatin.vn