Cha mẹ có 3 câu

Cha mẹ có 3 câu "cửa miệng" này sẽ dạy nên những đứa trẻ EQ thấp, phụ huynh chớ coi thường

Thứ 2, 23/09/2024 21:54
Với tư cách là cha mẹ, nhiệm vụ của bạn không phải là kiểm soát cảm xúc của con mà là làm chủ cảm xúc của chính mình.

Để nuôi dạy một đứa trẻ có EQ cao, cha mẹ cần phải nói chuyện với con theo cách thông minh về mặt cảm xúc. Nếu bạn thường xuyên dùng cách nói chuyện thô lỗ và ép buộc đứa trẻ, con không chỉ bị tổn thương, dần xa cách cha mẹ mà còn có thể bị suy giảm chỉ số EQ.

Julia DiGangdi - một nhà tâm lý học đã chỉ ra 3 cụm từ mà cha mẹ EQ cao không bao giờ sử dụng. Hy vọng bạn không có câu nào là "câu cửa miệng".

1/ "Tại sao con không thể nỗ lực hơn?"

Bộ não được lập trình để hành động và bộc lộ năng lực vượt trội ở thời điểm và vị trí phù hợp. Vì vậy, khi trẻ nhỏ gặp khó khăn, không phải vì chúng không muốn làm tốt - mà đơn giản là vì chúng không thể.

Nói cách khác, khi con mắc lỗi, vấn đề không phải là do con chưa đủ nỗ lực. Mà là có sự khác biệt giữa kỳ vọng của bạn với tư cách là cha mẹ và khả năng của chúng.

Nên nói gì thay thế với con?

Cha mẹ có EQ cao sẽ tìm điểm giao nhau giữa động lực và khả năng của của trẻ.

Giả sử con bạn đang dành quá nhiều thời gian chơi trò chơi điện tử nhưng lại có quá ít thời gian đọc sách. Bạn tránh hỏi con: "Tại sao con không nỗ lực đọc sách nhiều hơn?". Thay vào đó, bạn hãy thử một câu hỏi mở: "Bố/mẹ thấy con thực sự thích trò chơi điện tử. Bố/mẹ muốn biết con thích gì ở chúng? Nói cho bố/mẹ nghe với được không?".

anh chup man hinh 2024 09 23 luc 181607
Cha mẹ có EQ cao sẽ tìm điểm giao nhau giữa động lực và khả năng của của trẻ. (Ảnh minh hoạ)

2/ "Tại sao con không nghe lời bố/mẹ?"

Một cặp vợ chồng từng thất vọng sau khi đưa con đến phòng khám, con bé từ chối xuống khỏi xe ô tô.

Nhưng khi họ nói chuyện nhiều hơn với con gái, họ mới biết trẻ bị làm phiền bởi tiếng nhạc phát ra từ phòng khám của bác sĩ. Thế là, họ đưa cho con một cặp nút tai và mọi vấn đề được giải quyết.

Trong nhiều trường hợp, vấn đề thực sự là cha mẹ không lắng nghe và thấu hiểu được nhu cầu của con cáo.

Nên nói gì thay thế với con? 

Bộ não của trẻ được thiết kế để để có tính tự chủ và nhu cầu khám phá thế giới dựa trên bản sắc riêng của chúng, chứ không phải dựa trên niềm tin của bạn về việc chúng nên trở thành ai.

Nếu bạn đang bất đồng quan điểm với một đứa trẻ bướng bỉnh, thay vì hỏi tại sao chúng không nghe lời, hãy cân nhắc tự hỏi chính mình: "Bố/mẹ đã thực sự lắng nghe lời con chưa?".

Những bậc cha mẹ EQ cao sẽ không cố gắng để bắt con tuân thủ lời mình, thay vào đó, họ học cách kết nối với trẻ. Khi đó, con cần biết rằng cha mẹ sẵn sàng lắng nghe sự thật về trải nghiệm của chúng.

anh chup man hinh 2024 09 23 luc 1817371
Những bậc cha mẹ EQ cao sẽ không cố gắng để bắt con tuân thủ lời mình, thay vào đó, họ học cách kết nối với trẻ. (Ảnh minh hoạ)

3/ "Con thật là thiếu tôn trọng!"

Tôi thường thấy các bậc cha mẹ đưa ra kết luận vội vàng và theo hướng tiêu cực về hành vi của con dựa trên sự bất an của chính họ.

Một cặp đôi đã nói với tôi rằng, "Những đứa con ở tuổi teen không còn nghe lời chúng tôi". Lý do họ đưa ra là trẻ không nghe lời khi được yêu cầu hoàn thành bài tập về nhà.

Nhưng khi cha mẹ nêu lên mối bận tâm của mình trong một cuộc trò chuyện với không khí cởi mở, đứa con đã trả lời một cách dứt khoát: "Con tôn trọng bố mẹ! Chẳng qua là môn đó quá khó với con mà thôi".

Nên nói gì thay thế với con? 

Cách tiếp cận thông minh nhất về mặt cảm xúc đối với nỗi sợ con không tôn trọng bạn là đặt những câu hỏi cụ thể, không phán xét với đứa trẻ. Sau đó, bạn cần bộc lộ với con rằng đang chăm chú lắng nghe chúng.

Chẳng hạn với trường hợp của cặp bố mẹ ở trên, họ có thể nói: "Mẹ thấy con chỉ đạt 5 điểm trong bài kiểm tra gần đây. Con có muốn nói gì về điều đó không? Mẹ chỉ muốn nghe về trải nghiệm của con thôi".

Cảm xúc của con cái ảnh hưởng đến bố mẹ. Khi cảm xúc của con bị xáo trộn, chúng ta cũng bị xáo trộn.

Vì vậy, khi nhận thấy tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát, việc bạn muốn kiểm soát cảm xúc của con bạn bằng cách bảo chúng im lặng, bình tĩnh lại hoặc lắng nghe kỹ hơn là điều tự nhiên. Nhưng với tư cách là cha mẹ, nhiệm vụ của bạn không phải là kiểm soát cảm xúc của con - mà là làm chủ tốt cảm xúc của chính mình.

Nguồn: CNBC

Dương

Cùng chuyên mục

Bắn chun đỏ cả tay để đào tạo đội nhóm, nữ CEO bán mỹ phẩm còn khẳng định: “Trò chơi chạm đến cảm xúc của mọi người tham gia”

Thứ 3, 24/09/2024 00:13
Tối 23/9, CEO của thương hiệu mỹ phẩm đã lên tiếng về đoạn clip bắn dây chun vào cổ tay nhiều cô gái đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Những lời xin lỗi không đáng được tha thứ

Thứ 2, 23/09/2024 23:28
Có những lỗi sai sẵn sàng được tha thứ, nhưng có lỗi sai không được phép mắc phải, thậm chí, không thể cho qua 1 cách dễ dãi.

Mỹ nhân cứ chơi với ai là đâm sau lưng người đó, không có nổi một người bạn cũng chẳng oan

Thứ 2, 23/09/2024 23:25
Mỹ nhân chơi xấu bạn nhiều đến mức khán giả mỉa mai cô là "muốn biết giới giải trí thực tế như thế nào, hãy nhìn cách cô ấy kết bạn".

Top 1 phòng vé nhưng Cám càng xem càng khó hiểu, đến đoạn kết là khán giả buông xuôi!

Thứ 2, 23/09/2024 23:07
Cám đứng đầu phòng vé Việt nhưng không vì thế mà có thể khẳng định đây là một bộ phim hoàn hảo.

Chủ tịch U70 của ĐH FPT chinh phục nóc nhà châu Phi hơn 5.800m và tiết lộ món hành trang sống còn trong chiếc balo nặng đến 7kg

Thứ 2, 23/09/2024 22:00
Ở tuổi 67, nóc nhà châu Phi không phải đích đến cuối cùng của thầy giáo Lê Trường Tùng. Thầy cho biết cũng như những dân leo núi khác, Seven Summits - 7 nóc nhà của 7 châu lục là mục tiêu chinh phục trong thời gian tới.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ thành công Lê Văn Huy

Chủ nhật, 22/09/2024 10:18
Công an tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang bắt giữ thành công đối tượng truy nã Lê Văn Huy.

KP: Nga tung 4 vạn binh, hàng chục lính Kiev ở Kursk từ chối chiến đấu - BTQP Ukraine có thể bị sa thải?

Thứ 2, 23/09/2024 06:30
Theo Thiếu tướng Nga Apti Alaudinov, hàng chục binh sĩ Ukraine đã có động thái "đột ngột" trong bối cảnh Nga đang phản công quyết liệt ở Kursk.

Lạ kỳ nơi người dân “sống vui với lũ” và chuyện nữ doanh nhân đứng sau những căn nhà “không bao giờ chìm” ở miền Trung

Chủ nhật, 22/09/2024 22:58
Khi nước lũ dâng cao nhấn chìm các nhà dân và chuồng trại, người ta lại thấy những mái nhà xanh nổi lên, mở cửa cho bà con vào trú ngụ cùng với lương thực và nước sạch được trữ sẵn từ trước. 10 năm qua, người dân ở Quảng Bình cũng nhờ thế mà “sống vui với lũ”.

Thêm một tựa game thế giới mở đình đám chuẩn bị lên PC, người chơi vẫn thất vọng vì một điều

Chủ nhật, 22/09/2024 11:03
Các game thủ dường như vẫn đang mong chờ nhiều hơn thế nữa.

Nữ giáo viên ở Hà Nội bị thanh niên xăm trổ bám theo: Cô vừa phản ánh những bất cập xảy ra tại trường

Chủ nhật, 22/09/2024 21:33
Cô T. cho biết, theo quy định mức thu tiền dạy thêm là 8.000 đồng/học sinh/tiết nhưng cô phải thu 17.500 đồng/học sinh/tiết, ngoài ra còn nhiều vấn đề bất cập khác.
xe.nguoiduatin.vn