Chỉ 45 ngày đầu 2024, vì sao Việt Nam chi hơn 400 triệu USD để nhập một mặt hàng ta đang xuất khẩu tỷ USD?

Thứ 7, 02/03/2024 16:15
Việt Nam đã chi tới 430 triệu USD (tương đương với hơn 10.500 tỷ đồng) để nhập khẩu một mặt hàng trong những ngày đầu tiên của năm 2024.

Mặt hàng này là linh kiện và phụ tùng ô tô. Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2024, Việt Nam đã chi tới 430 triệu USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Con số này giảm hơn 10% so với cùng kỳ của năm 2023, tương đương với kim ngạch giảm hơn 50 triệu USD.

Trong 45 ngày đầu năm 2024, nước ta nhập khẩu mặt hàng này ở nhiều thị trường, nhưng tập trung tại các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… Đặc biệt, tính đến hết tháng 1/2024, Việt Nam nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc, với kim ngạch đạt 92,1 triệu USD. Sau Trung Quốc, chỉ trong 1 tháng, nước ta chi 75 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng này từ Hàn Quốc, Thái Lan với 55 triệu USD, Nhật Bản với số tiền 43 triệu USD…

Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô của Việt Nam từ các thị trường chính trong tháng 1/2024. Biểu đồ: MH

Ngoài linh kiện, phụ tùng ô tô, Việt Nam còn còn chi tới 47,1 triệu USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường Trung Quốc. Trung Quốc cũng chinh là thị trường mà Việt Nam nhập khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất.

Trên thực tế, chỉ tính trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đã đạt 1,33 tỷ USD, tăng 13,2% so với tháng 12/2023. Các thị trường xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đầu tiên của năm 2024 chủ yếu là Nhật Bản (307 triệu USD, tăng 60%); Mỹ (290 triệu USD, tăng 93,4%); Hàn Quốc với 159 triệu USD, tăng 135,6% so với cùng kỳ năm trước….

Rõ ràng Việt Nam xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng lên tới hơn 1 tỷ USD/tháng, nhưng lại chi vài trăm triệu USD để nhập khẩu các linh kiện và phụ tùng ô tô. Hơn nữa, dù giá trị xuất khẩu linh kiện, phụ kiện ô tô cao hơn cả nhập khẩu thì các doanh nghiệp ô tô trong nước vẫn phải tìm kiếm về nguồn hàng từ nước ngoài để tiến hành lắp ráp.

Vì sao lại xảy ra nghịch lý này?

Chỉ 45 ngày đầu 2024, vì sao Việt Nam chi hơn 400 triệu USD để nhập một mặt hàng ta đang xuất khẩu tỷ USD?- Ảnh 3.

Việt Nam nhập khẩu nhiều linh kiện, phụ tùng ô tô từ các quốc gia khác trên thế giới để phục vụ cho ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Ảnh minh họa

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sở dĩ Việt Nam nhập khẩu nhiều linh kiện, phụ tùng ô tô từ các quốc gia khác là bởi vì các mặt hàng này ở Việt Nam hầu hết đều thuộc loại đơn giản, gia công nhiều. Phần lớn những linh kiện này đều được đưa vào các khu chế xuất và sau đó được các công ty tại đây áp dụng công nghệ cao, cũng như ráp thêm các linh kiện có yếu tố bản quyền thì mới trở thành cụm linh kiện hoàn chỉnh mà các hãng có thể lắp được cho ô tô.

Mặt khác, ngành công nghiệp phụ trợ ở nước ta vẫn chưa phát triển được cũng do nhiều doanh nghiệp ở trong nước vẫn chưa làm được một cụm linh kiện hoàn chỉnh. Thay vào đó, họ mới chỉ tham gia vào các công đoạn hay đóng góp chi tiết nào đó như săm, lốp, bộ dây điện, nhựa cỡ lớn…

Theo VAMA, xe ô tô sản xuất ở Thái Lan, Indonesia chỉ có khoảng 10% linh kiện nhập khẩu, trong khi đó, xe lắp ráp tại Việt Nam phải nhập khẩu hơn 80% linh kiện. Điều này cũng dẫn tới chi phí sản xuất, lắp ráp xe ở trong nước cũng cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN.

Để tháo gỡ những điểm nghẽn trong ngành công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là linh kiện, phụ tùng ô tô, các chuyên gia cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải tăng quy mô thị trường, phát triển các chương trình phù hợp nhằm kết nối các doanh nghiệp trong ngành ô tô, cung cấp, cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu về các nhà cung cấp… Ngoài ra, Chính phủ cần phải có cơ chế để thu hút các nhà cung cấp nước ngoài vào Việt Nam, nhằm nâng cao năng lực của các nhà sản xuất trong nước, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng đầu tư trong việc sản xuất linh kiện ô tô.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động. Trong đó, có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia. Hiện nay, THACO Industries là doanh nghiệp dẫn đầu trong việc sản xuất linh kiện và phụ tùng ở Việt Nam, với những sản phẩm nhựa cho ngành ô tô như chụp mâm, lướt gió, cản xe, ốp gió xe bán tải… Thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp này là Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia và Malaysia. 

Hơn nữa, trong thời gian qua, những cuộc viếng thăm cấp Nhà nước đã giúp mở ra nhiều cơ hội về hợp tác kinh tế giữa Chính phủ, doanh nghiệp của Việt Nam và các nước bạn. Với những thuận lợi này, việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và thị trường xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ có nhiều cơ hội trong thời gian tới.

Bài viết tham khảo nguồn: Customs, Moit, VAMA

Minh Hằng

Cùng chuyên mục

Tạo nên “đại địa chấn” để sáng cửa đi tiếp, Thái Lan gửi bài học quý đến U23 Việt Nam

Thứ 4, 17/04/2024 00:23
Cái cách mà U23 Thái Lan điềm tĩnh “kết liễu” Iraq quả thực xứng đáng để các học trò trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn phải học hỏi.

Không bằng đại học, 9x Việt kể chuyện lập nghiệp ở thành phố xa hoa bậc nhất thế giới và cơ hội việc làm bất ngờ tại “đế chế” tỷ đô

Thứ 4, 17/04/2024 00:09
Hơn 1 thập kỷ lập nghiệp ở “thành phố không ngủ” New York, nhiều khoảnh khắc 9x Việt Nguyễn Trần Minh Đức (34 tuổi) tự hỏi “liệu có phải mình đang nằm mơ”. Đó là khi anh chạm tay đến cơ hội làm việc tại những thương hiệu, tạp chí trước đây Đức chỉ nhìn thấy qua Internet.

Lỳ đòn trước cú đấm “thổi nồng độ cồn”: Doanh nghiệp bia địa phương vẫn lãi đều đặn 200 tỷ/năm, cổ tức tiền mặt “sòn sòn”, cổ phiếu neo cao vùng đỉnh

Thứ 3, 16/04/2024 23:59
Bất chấp việc siết chặt xử phạt vi phạm nồng độ cồn thời gian gần đây, một doanh nghiệp bia địa phương vẫn sống khoẻ, cổ tức tiền mặt đều đặn cho cổ đông, cổ phiếu bền bỉ đi lên lập đỉnh.

Bí ẩn 13 mộ cổ lọt thỏm giữa nhà dân ở Sài Gòn, kiến trúc "ô dước - ngưu miên" ẩn ý gia thế quyền quý

Thứ 3, 16/04/2024 23:50
13 cổ mộ "thi gan cùng tuế nguyệt", không người chăm sóc khiến nhiều người xót xa, chẳng biết lúc sinh thời họ là ai, gia thế quyền quý nhường nào.

Một nữ nghệ sĩ Việt qua Mỹ bị lừa mất 2000 đô, phải trả nợ: "Tôi không muốn nhắc tên người này"

Thứ 3, 16/04/2024 23:20
"Đời tôi là vậy, luôn bị lừa gạt, qua Mỹ ngây thơ" – Thúy Nga chia sẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Khổ như người dùng RTX 4090 tại Trung Quốc: Tranh nhau bỏ 'tiền tấn' để mua, khi dùng lại cầu mong card không hỏng hóc vì chế độ bảo hành 'đặc biệt'

Thứ 3, 16/04/2024 10:48
Kể cả khi may mắn mua được RTX 4090, nhiều người dùng tại Trung Quốc còn phải dùng thật giữ gìn vì không còn sản phẩm để thay mới.

Khi nào dùng Convertible, Cabriolet hay Spider để gọi tên xe mui trần, bài này sẽ giúp bạn hiểu và phân biệt để sử dụng cho chuẩn

Thứ 3, 16/04/2024 06:55
Tại sao nhiều mẫu xe mui trần lại có hậu tố Spider - 'Nhện' ở phía sau và khi nào dùng từ này thì chính xác?

Dùng tính năng tự lùi chuồng của Xiaomi SU7, chủ xe nhận cái kết đắng

Thứ 3, 16/04/2024 09:49
Trong tình huống này, "hiện đại" vô tình đã trở thành "hại điện".

Facebook lại gặp lỗi lạ: Xoá sạch bài đăng của người dùng

Thứ 3, 16/04/2024 10:56
Lỗi nối tiếp lỗi, sáng ngày 16/4, người dùng Facebook "than trời" vì bài đăng trên trang cá nhân bỗng dưng "bốc hơi".

Tim Cook ghé thăm một trường học tại Hà Nội, dự giờ lớp học của Giang Ơi

Thứ 3, 16/04/2024 12:13
Bên cạnh buổi làm việc với Ban giám hiệu trường, được biết CEO của Apple còn "dự giờ" tiết học của các học sinh tại đây.
xe.nguoiduatin.vn