Ngành game thời gian gần đây chứng kiến không ít cú "phốt" liên quan đến trí tuệ nhân tạo, nhưng câu chuyện của Postal: Bullet Paradise có lẽ là một trong những vụ việc gây choáng váng nhất.
Tựa game vừa được giới thiệu ngày 3/12 đã bị hủy bỏ ngay trong ngày hôm sau - một kỷ lục buồn mà gần như không một studio nào muốn chạm tới. Lý do cho quyết định chớp nhoáng này đến từ làn sóng phản ứng dữ dội của cộng đồng game thủ, xoay quanh cáo buộc rằng nhà phát triển sử dụng hình ảnh tạo bởi AI để quảng bá trò chơi.
Postal: Bullet Paradise vốn được Running with Scissors - hãng game kỳ cựu đứng sau dòng game Postal từ năm 1997 mô tả là một tựa bắn súng du hành thời gian, do studio độc lập Goonswarm Games phát triển.
Đây là dự án thứ ba trong toàn bộ series không do RWS trực tiếp thực hiện, và điều này khiến cộng đồng vốn hoài nghi lại càng nhạy cảm hơn trước mọi sai sót.
Ngay sau khi game lộ diện trên Steam, hàng loạt game thủ chỉ ra những điểm bất thường trong hình ảnh quảng bá: chi tiết méo mó, tỷ lệ cơ thể kỳ lạ, và đặc biệt là dấu hiệu thừa thiếu ngón tay, vốn là đặc trưng dễ nhận biết của các sản phẩm AI thiếu tinh chỉnh. Trước áp lực tăng nhanh, Goonswarm Games lập tức phủ nhận mọi cáo buộc. Tuy nhiên, thay vì xoa dịu cộng đồng, phản ứng được cho là cứng đầu này lại đổ thêm dầu vào lửa.

Chỉ sau 24 giờ hỗn loạn, RWS bất ngờ tuyên bố hủy dự án, viện dẫn phản ứng vô cùng tiêu cực từ cộng đồng. Trong thông cáo ngắn gọn nhưng đầy tính chấn động, hãng khẳng định: “Niềm tin của chúng tôi với đội ngũ phát triển đã bị phá vỡ, vì vậy dự án buộc phải dừng lại". Điều gây sốc là RWS không xác nhận hay phủ nhận chính xác việc game dùng AI, nhưng hành động rút phích nhanh chóng lập tức biến Postal: Bullet Paradise thành chủ đề bàn tán lớn nhất tuần.
Cùng lúc đó, Goonswarm Games lại tiếp tục khiến cộng đồng choáng váng khi tuyên bố… đóng cửa studio. Từ việc phủ nhận cáo buộc, họ quay ngoắt 180 độ, thừa nhận rằng một số hình ảnh quảng bá có vẻ bị ảnh hưởng bởi AI sau khi rà soát nội bộ. Dù vẫn khẳng định tài sản trong game do nghệ sĩ thật làm, studio thừa nhận sai sót trong cách kiểm duyệt hình ảnh dùng để giới thiệu dự án.
Không dừng lại ở đó, Goonswarm còn cam kết sẽ thay thế toàn bộ hình ảnh quảng cáo có vấn đề trong mọi dự án trước đây bằng các tác phẩm do con người tạo ra 100%. Song lời hứa này cũng là lời tiễn biệt, bởi họ thông báo việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến 9 nhân sự còn lại.
Điều khiến cộng đồng sốc toàn tập nằm ở tốc độ của toàn bộ vụ việc. Một tựa game được công bố hoành tráng, tranh cãi nổ ra trong vài giờ, nhà phát hành lập tức hủy dự án, còn studio phát triển thì tự giải thể, tất cả chỉ gói gọn trong 48 giờ.
Tuấn Hưng
