Chiêu trò dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng làm "trò xấu"

Thứ 2, 17/06/2024 09:48
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP về phối hợp ngăn chặn hoạt động mua/bán tài khoản ngân hàng của học sinh, sinh viên.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP về phối hợp ngăn chặn hoạt động mua/bán tài khoản ngân hàng của học sinh, sinh viên.

Trước tình hình nêu trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông tin và đề nghị Quý cơ quan phối hợp xử lý một số nội dung:

Theo đó, các đối tượng tội phạm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên đã được cấp căn cước công dân mở tài khoản ngân hàng và trả công cho người mở.

Đối tượng dụ dỗ học sinh bằng việc cung cấp cho học sinh điện thoại có sẵn sim để đăng ký mở tài khoản ngân hàng và dịch vụ Internet Banking, SMS Banking. Sau đó, đối tượng yêu cầu học sinh trả lại điện thoại, cung cấp thông tin tên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP).

Tiếp đó, các đối tượng dụ dỗ học sinh này cũng thu thập dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt) của học sinh (Face ID) để phục vụ xác minh danh tính của khách hàng khi có yêu cầu.

Các tài khoản này sau đó thường được lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài trợ khủng bố.

Chiêu trò dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng làm "trò xấu". Ảnh minh họa

Chiêu trò dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng làm "trò xấu". Ảnh minh họa 

Do đó, để góp phần giải quyết vấn đề nêu trên, đảm bảo việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán đúng quy định pháp luật, NHNN kiến nghị UBND các tỉnh, TP phối hợp:

Chỉ đạo Sở thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo tới người dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người chưa thành niên về các phương thức thủ đoạn của đối tượng tội phạm, quy định pháp luật liên quan, nâng cao nhận thức về tuân thủ pháp luật và có biện pháp phòng, chống hiệu quả, không để bị lợi dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn triển khai quán triệt, thông tin kịp thời tới toàn bộ học sinh, sinh viên và phụ huynh về các phương thức thủ đoạn của đối tượng tội phạm, các hành vi bị cấm trong hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán và quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm nâng cao nhận thức về tuân thủ pháp luật và không để bị lợi dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Cùng chuyên mục

Loại nước uống "thần kỳ" sánh ngang nhân sâm, giúp bồi bổ sức khỏe từ bên trong

Thứ 4, 26/06/2024 11:33
Đậu đen nói chung hay nước đỗ đen rang đều mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà đậu đen mang lại.

"Cậu ấm" nhà Hà Hồ - Cường Đô la càng lớn càng điển trai, thừa hưởng nét đẹp của cả bố lẫn mẹ

Thứ 4, 26/06/2024 11:11
Subeo - cậu con trai duy nhất của "nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà và doanh nhân Cường Đô la càng lớn càng trổ mã, gương mặt ngày càng thanh tú và nam tính như tài tử.

Vụ vỏ lãi va chạm sà lan, bé gái 5 tuổi tử vong: Gặp nạn trong ngày sinh nhật

Thứ 4, 26/06/2024 11:11
Trên đường về nhà nội, sau khi được bà ngoại tổ chức sinh nhật, bé gái 5 tuổi ở Cà Mau gặp tai nạn, tử vong.

Nhận định, soi kèo trận Séc vs Thổ Nhĩ Kỳ, EURO 2024 2h ngày 27/6: Mèo Cass tiên tri đúng?

Thứ 4, 26/06/2024 11:11
Trong trận chiến giành tấm vé đi tiếp vào vòng 1/8 EURO 2024 giữa Séc vs Thổ Nhĩ Kỳ, chú mèo tiên tri nghiêng về đội mạnh hơn.

Giết người chỉ vì món nợ 300 ngàn đồng

Thứ 4, 26/06/2024 11:09
Xuất phát mâu thuẫn từ món nợ 300 ngàn đồng, Vũ bị một nhóm người đến phòng trọ tại Đắk Lắk vây đánh. Trong cơn nóng giận, Vũ dùng dao đâm một người tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng mới nhất hôm nay 25/6:Vàng thế giới biến động trong bối cảnh lạm phát

Thứ 3, 25/06/2024 06:58
Giá vàng ngày 25/6: Cập nhật giá vàng thế giới, giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vàng Rồng Thăng Long; vàng SJC, vàng DOJI, vàng PNJ...

Từ vụ Châu Bùi bị quay lén: Camera giấu kín đồng hồ và cách chị em nhận biết

Thứ 3, 25/06/2024 08:02
Hiện nay, camera ngụy trang, giấu kín dưới dạng các thiết bị thường sử dụng được bày bán tràn lan trên thị trường.

Vụ thiếu nữ 15 tuổi bị hiếp dâm ở cánh đồng: Bắt "yêu râu xanh"

Thứ 3, 25/06/2024 09:54
Sau khi vào cuộc điều tra vụ thiếu nữ 15 tuổi bị hiếp dâm ở cánh đồng tại Hưng Yên, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Sồng A Cho.

Lịch chiếu phim Em Đẹp Hơn Cả Ánh Sao mới nhất, chính xác nhất

Thứ 3, 25/06/2024 11:03
Bộ phim Em Đẹp Hơn Cả Ánh Sao do Đàm Tùng Vận và Hứa Khải đóng chính mới đây đã công bố lịch lên sóng.

Quyết liệt trong xử lý vi phạm trật tự đô thị ở Hà Đông

Thứ 3, 25/06/2024 12:00
Đợt ra quân nhằm làm chuyển biến nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, các quy định trong đảm bảo TT-ĐT, trật tự công cộng của các cá nhân, hộ kinh doanh.
xe.nguoiduatin.vn