Chủ xe Triton giữa ‘rừng’ Ranger làm từ thiện: ‘Hơn nhiều điểm mà phải trải nghiệm mới thấy được, hỗ trợ cả xe dẫn đoàn’

Thứ 5, 08/02/2024 11:39
Tự tin với lựa chọn khác với số đông, Chu Đức Trung hài lòng với chiếc bán tải Mitsubishi Triton và sẽ còn có nhiều chuyến đi ý nghĩa nữa trong tương lai.

Chu Đức Trung là chủ nhân của một chiếc Mitsubishi Triton Premium 4x4. Đây là chiếc xe mà anh đang sử dụng hàng ngày và cũng là "chiến hữu" trên mọi nẻo đường suốt từ Bắc tới Nam.

Nhân việc Trung vừa thực hiện xong một hành trình ý nghĩa làm từ thiện và có phần thú vị khi “lạc” giữa một “rừng” Ford Ranger, chúng tôi đã có một buổi trao đổi nhanh trước thềm năm mới Giáp Thìn.

Chủ xe Triton giữa ‘rừng’ Ranger làm từ thiện: ‘Hơn nhiều điểm mà phải trải nghiệm mới thấy được, hỗ trợ cả xe dẫn đoàn’ - Ảnh 1.

“Bán tải phải độ mới đi xa vào sâu được, nhưng độ phải đúng!”

Chào Trung, xin Trung chia sẻ về hành trình đầy thú vị vừa qua.

Xin chào mọi người, mình là Trung, thành viên của PVC - Pickup Vietnam Club. Câu lạc bộ tính đến nay đã có tới hơn 500 xe được chia thành nhiều team nhỏ, có thể coi các team đó như là các đại đội, trung đội trong một đơn vị quân đội.

Năm 2020, từ những hoạt động hiệu quả và thiết thực của PVC, Thành đoàn Hà Nội quyết định sáp nhập PVC trở thành một Câu lạc bộ trực thuộc Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội. Team của mình ở câu lạc bộ có tên là Team Bạch Mã - tên một ngọn núi tại Huế vì trước đây các anh em từng chạy rất nhiều chuyến cứu trợ lũ lụt, hỗ trợ phòng chống dịch cho đồng bào miền Trung.

Chuyến hành trình tình nguyện "Nghĩa tình biên giới" vừa qua là hoạt động do Đoàn Thanh niên Công an Thành phố Hà Nội tổ chức. Vì đặc thù địa bàn khó khăn khi di chuyển đối với những xe thông thường, ngay cả xe 2 cầu nguyên bản cũng khó có thể vào được nên Ban tổ chức đã đề nghị sự hỗ trợ từ Câu lạc bộ xe bán tải địa hình Việt Nam để đảm bảo công tác vận chuyển người và hàng hóa trở nên thuận lợi, nhanh chóng và đảm bảo an toàn. 

Điều gì đọng lại nhiều nhất với Trung ở hành trình đó?

Đoàn mình có một chiếc xe Ford Expedition của Công an Hà Nội dẫn đoàn, nghe thì rất là "oai" và tự tin. Tuy nhiên, khi vào sâu các cung đường đất lầy lội và góc thoát nhỏ hẹp, thì chính bọn mình lại phải…dìu chiếc xe này qua do đặc điểm xe có kích thước lớn lại trang bị bộ lốp HT dành cho đường nhựa (cười).

Mình có thể nói là "đơn phương độc mã" trong chuyến đi lên tới 22 xe vừa rồi vì chỉ có một mình mình là chạy Triton, còn lại chủ yếu là Ford Ranger, lác đác 1-2 chiếc Chevrolet Colorado và BT-50.

Tổng quãng đường mà cả đoàn đã đi trong chuyến hôm ấy là khoảng 1.300km hỗn hợp đủ mọi địa hình. Tuy số km đường bùn lầy, đất đá ngổn ngang và đèo dốc đứng chỉ chiếm khoảng 1/3 quãng đường, nhưng thời gian để đoàn xe di chuyển qua đó lại nhiều hơn tổng thời gian của ⅔ quãng đường còn lại rất nhiều.

Chủ xe Triton giữa ‘rừng’ Ranger làm từ thiện: ‘Hơn nhiều điểm mà phải trải nghiệm mới thấy được, hỗ trợ cả xe dẫn đoàn’ - Ảnh 3.

Mỗi xe đều phải "cõng" rất nhiều hàng hóa. Tổng giá trị hàng hóa của hành trình là khoảng 800 triệu đồng, bao gồm quần áo, chăn, đệm, sách vở. Tổng cộng có 22 xe tham gia hành trình, xe nào cũng chất hàng nhiều nhất có thể.

Một kỷ niệm cũng đáng nhớ nữa đó là ở chiều về, đoàn xe của mình có thể nói là đoàn xe đầu tiên chạy thử cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ khi tuyến đường còn chưa được thông xe kỹ thuật. Mục đích chỉ là trải nghiệm nhưng đây cũng là một cơ hội có một không hai trong suốt thời gian cầm lái của mình.

Chủ xe Triton giữa ‘rừng’ Ranger làm từ thiện: ‘Hơn nhiều điểm mà phải trải nghiệm mới thấy được, hỗ trợ cả xe dẫn đoàn’ - Ảnh 4.

Để đi được tới những nơi xa xôi, băng qua các địa hình khó khăn, một chiếc xe nguyên bản liệu có làm được?

Độ xe là một vấn đề không đơn giản, nhất là trong năm vừa qua. Ban đầu, chuyện này rất khó khăn bởi luật là luật và mọi người đều phải tuân theo. Tuy nhiên, qua những chuyến đi tới các vùng sâu vùng xa, ai cũng phải đồng ý rằng nếu chỉ đi xe "zin" sẽ không thể tiếp cận được tới vùng biên giới, băng qua những cung đường sạt lở, đến với những nơi mà các phương tiện cơ bản không thể tới được để hỗ trợ người dân.

Tất nhiên, tất cả những trang bị này đều phục vụ mục đích di chuyển, chứ không hề gây khó chịu cho những người xung quanh. Ví dụ như xe mình đã thay thế hệ thống giảm xóc, mâm, lốp, cản sau kim loại để phù hợp với các cung đường offroad, đèn vàng để phá sương hay gia cố thùng xe để tiện chở đồ đạc hơn.

Chủ xe Triton giữa ‘rừng’ Ranger làm từ thiện: ‘Hơn nhiều điểm mà phải trải nghiệm mới thấy được, hỗ trợ cả xe dẫn đoàn’ - Ảnh 5.

“Không bóng bẩy như Ranger nhưng Triton có thừa yếu tố hơn Ranger”

Sau một chuyến đi dài và khắc nghiệt đến như vậy, chiếc Triton sẽ phải bảo dưỡng những gì, thưa Trung?

Trước mỗi chuyến đi xe của mình đều được mang ra gara kiểm tra, siết ốc, dầu mỡ để đảm bảo xe luôn ở tình trạng tốt nhất. Sau khi về cũng thế, qua gara kiểm tra và trả lại xe về tình trạng ban đầu.

Thực ra cũng phải dành lời khen cho Triton vì mẫu xe này khá bền, ít hỏng vặt, phụ tùng cũng dễ tìm với giá cả phải chăng. Có thể đây là một chiếc xe với vẻ ngoài hơi "già", không bóng bẩy và ưa nhìn như Ranger. Tuy nhiên, xét về góc độ sử dụng thì mình hoàn toàn hài lòng. Mục đích của một chiếc ô tô vẫn là đưa chủ nhân đi đến nơi về đến chốn mà.

Cụ thể hơn, nếu ai đó hỏi bạn: Mua Ranger hay Triton thì bạn sẽ đưa ra lời khuyên thế nào trên cương vị một chủ xe bán tải đã chơi rất sâu?

Nếu xét trên tâm lý mua hàng của người Việt, giá cả sẽ là điều kiện được đặt lên hàng đầu. Triton Premium 4x4 của mình rẻ hơn Ranger Wildtrak khoảng 100 triệu đồng, mà số tiền đó nếu mua đồ độ lắp vào thì giải quyết được rất nhiều vấn đề. Khoảng cách giữa xe zin và xe độ là rất xa, một khi đã đi xe độ rồi thì khó có thể quay trở lại đi xe zin, đây là ý kiến chủ quan của mình. 

Chủ xe Triton giữa ‘rừng’ Ranger làm từ thiện: ‘Hơn nhiều điểm mà phải trải nghiệm mới thấy được, hỗ trợ cả xe dẫn đoàn’ - Ảnh 6.

Thứ 2 là xe Nhật bền, điều này đã được rất nhiều thế hệ chứng minh. Xe không sở hữu quá nhiều công nghệ điện tử, tất cả trên xe đều ở mức đủ dùng và hoạt động tương đối tốt. Ai mới bước lên Ford Ranger sẽ nhận ra đây là một mẫu xe cực kỳ hiện đại, công nghệ ngập tràn, nhưng theo mình những thứ ấy nên xuất hiện ở trên các mẫu MPV hay SUV phục vụ nhu cầu gia đình. Còn trên những mẫu xe quăng quật, trèo đèo lội suối và thường hoạt động trong những môi trường khắc nghiệt như bán tải thì mình thấy không quá cần thiết.

Nói như thế không phải chê rằng các mẫu bán tải Mỹ kém bền hơn xe Nhật. Điều này còn phụ thuộc vào tiêu chí nơi xe được sử dụng. Dễ thấy nhất là hệ thống điều hòa, Việt Nam mình là khí hậu nóng ẩm, mà điều hòa của Mitsubishi thì đã thành thương hiệu rồi, thậm chí nói vui người ngồi trên xe còn phải đắp chăn.

Mitsubishi Triton mặc dù chỉ sở hữu hệ thống lái trợ lực dầu, hơi nặng nhưng lại rất cần thiết khi chạy offroad. Điều quan trọng khi chạy những cung đường khắc nghiệt không phải là nhẹ mà phải là độ chính xác, ở khoản này thì Triton làm rất tốt.

Chủ xe Triton giữa ‘rừng’ Ranger làm từ thiện: ‘Hơn nhiều điểm mà phải trải nghiệm mới thấy được, hỗ trợ cả xe dẫn đoàn’ - Ảnh 9.

Vậy nếu để bình chọn ra một yếu tố trên Triton đã giúp ích rất nhiều trong chuyến đi vừa rồi, Trung sẽ lựa chọn điều gì?

Bán kính quay đầu của Ford Ranger, Chevrolet Colorado là 6.350mm, Mazda BT-50 là 6.100mm còn Triton chỉ là 5.900mm. Nói đến đây chắc mọi người đều thấy rõ lợi thế của mẫu xe tới từ Mitsubishi so với các đối thủ. Đoạn đường từ cột cờ Lũng Cú đi xuống ngay khúc cua đầu tiên, Triton chỉ cần 1 đỏ là qua thì với các xe khác phải mất 2 thậm chí 3 đỏ mới có thể vượt qua được. Hay có đoạn đường sạt lở, phải dùng cuốc chim rồi kê đá lên mới có thể qua được, xe mình rất tự tin trong việc đánh lái và vượt qua dễ dàng. Đây là một điểm khiến mình rất tự hào về "chiến hữu" của mình.

Thậm chí nếu so về hệ thống truyền động, mình đánh giá chỉ có 4A của Ranger Raptor 2023 mới có thể đem ra so sánh được với 4H của Triton. Ngoài 2 mẫu xe trên và Pajero Sport ra, các mẫu xe dẫn động 4 bánh khác đều là bán thời gian. Khi chuyển sang 4H, các mẫu xe này sẽ phân bổ lực 50-50 cho bánh trước và bánh sau, điều này khi chạy trên những cung đường trơn trượt là rất nguy hiểm khi vào cua. Xe mình với Super Select II thì cực kỳ yên tâm, vào cua 70-80km/h với chế độ 4H bình thường. Không hề có tình trạng trượt bánh, trượt ngang, văng… người ngồi trong xe thứ nhất là an toàn, thứ hai là không bị say xe. Đây là điều mà phải thực sự trải nghiệm xe trên cung đường phù hợp mới có cảm nhận rõ rệt nhất được. 

Chủ xe Triton giữa ‘rừng’ Ranger làm từ thiện: ‘Hơn nhiều điểm mà phải trải nghiệm mới thấy được, hỗ trợ cả xe dẫn đoàn’ - Ảnh 10.

Trung cũng đang vận hành một đơn vị media riêng, vậy chiếc Triton có giúp ích gì nhiều trong quá trình tác nghiệp không?

Thùng xe của mình thường xuyên là nơi để máy ảnh, máy quay, chân máy, gimbal rồi đèn, ray… Phải có những chiếc xe cốp rộng như thế này mới có thể tải hết được chỗ đồ đó. Một điều nữa là khi tác nghiệp trên đường, những mẫu xe bình thường thì anh em media sẽ phải thò cửa sổ 2 bên xe. Điều này vừa mất an toàn vừa không thể đảm bảo được chất lượng. Nhưng với bán tải, mọi người chỉ cần ngồi trên thùng là xong.

Nếu được lựa chọn một điểm trên Triton để thay đổi, Trung sẽ chọn điều gì?

Nếu được lựa chọn một điểm để thay đổi, mình sẽ lựa chọn khoảng cách từ bánh sau tới đuôi xe. Trên Triton, khoảng cách này khá dài dẫn đến việc góc thoát của xe bị hạn chế. Thêm nữa, nếu chở đồ nặng, phần cốp sau xe bị xệ xuống trông rất mất thẩm mỹ. Mong rằng ở phiên bản hoàn toàn mới vừa ra mắt tại Thái Lan có thể cải thiện được yếu tố này. Không những thay đổi được ngoại hình, mà điều đó còn giúp ích rất nhiều trong những tình huống khẩn cấp. Những người luôn ép chiếc xe tới giới hạn như mình và anh em trong hội đều đồng ý với điều này. 

Chủ xe Triton giữa ‘rừng’ Ranger làm từ thiện: ‘Hơn nhiều điểm mà phải trải nghiệm mới thấy được, hỗ trợ cả xe dẫn đoàn’ - Ảnh 11.

Màn hình giải trí trên xe cũng là một nhược điểm lớn đối với gu mua hàng của người Việt. Nếu ai chưa biết thì màn hình giải trí trên Triton là do Mitsubishi Việt Nam tặng chứ bản thân xe nhập về không có phụ kiện này. Vì là đồ gắn ngoài, nên nhiều khi vẫn không tương thích được với xe ở một vài trường hợp.

Cảm ơn Trung đã nhận lời buổi phỏng vấn, chúc Trung và chiếc Triton của mình vạn dặm bình an!

Mình rất vui khi được góp một phần nhỏ sức mình vào chuyến hành trình đầy ý nghĩa này cùng Đoàn thanh niên Công an Hà Nội. Mặc dù mệt và khó khăn trong quá trình di chuyển, nhưng cả đoàn ai cũng hào hứng. Dự kiến chuyến đi tiếp theo sẽ là vào tháng 4/2024, đích đến là tỉnh Điện Biên kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. 

https://autopro.com.vn/chao-tet-giap-thin.htm

 

Cấn Hưng

Cùng chuyên mục

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn