Chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt nhưng chuyên gia khẳng định giá sẽ còn tăng

Thứ 7, 29/06/2024 07:33
TS Nguyễn Văn Đính dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Nguyên do là nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết.

Theo công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, tính đến tháng 6/2024, giá rao bán trung bình của bất động sản tăng 24% so với thời điểm tháng 2/2023. Theo đó, Hà Nội ghi nhận giá rao bán nhà riêng tăng 32% so với đầu năm 2023; chung cư tăng 31%; đất, biệt thự, nhà phố cũng tăng từ 10-19%. Tại TP. HCM, giá rao bán bất động sản lại gần như đi ngang trong một năm rưỡi qua. Ngoại trừ chung cư tăng giá nhẹ 6%, các loại hình còn lại đều giữ nguyên mặt bằng giá.

Có thể thấy nửa đầu năm nay chung cư Hà Nội là chủ đề được thảo luận sôi động nhất. Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3/2024, tăng gần 60% so với cuối 2023.

Hiện tại, tuy làn “sóng” chung cư đã "hạ nhiệt" quan tâm nhưng giá vẫn không giảm. Theo công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5/2024 đã ngang ngửa TP.HCM, đạt 50 triệu đồng/m2.

Đồng thời, chung cư hiện vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất thị trường. 48% môi giới tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn nhận định chung cư đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), kể từ năm 2018 đến nay, chính sách liên quan đến nguồn vốn cùng các quyết định của cơ quan, ban ngành trong việc kiểm soát thị trường bất động sản khiến nguồn cung bất động sản nhà ở sụt giảm nghiêm trọng. Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây “áp lực" lên nguồn cung, thúc đẩy giá bất động sản liên tục thiết lập mặt bằng mới. Nhất là phân khúc căn hộ, tại Hà Nội trong thời gian qua.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết thời gian qua, thị trường bất động sản khó khăn nhưng giá vẫn neo ở mức cao, thậm chí, phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn vẫn duy trì đà tăng, thiết lập mặt bằng giá mới lên mức cao kỷ lục, vượt xa thu nhập của đại đa số người dân. Điều này trái ngược với sự sụt giảm về mức giá và thanh khoản của sản phẩm đất nền, biệt thự, shophouse, liền kề, nhà phố.

TS Nguyễn Văn Đính dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Nguyên do là nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể, số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới rất ít và đang ngày càng có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, phần lớn chủ đầu tư đều hướng đến người mua ở thực, nên bên cạnh việc tính toán một mặt bằng giá phù hợp, các chính sách bán hàng cũng phải thiết thực và đánh trúng tâm lý người mua. Vì vậy thời điểm này thị trường vẫn sẽ nghiêng về phía người mua.

Tuy nhiên theo ông Tuấn, giá sơ cấp nhiều dự án bất động sản vẫn sẽ tăng khi thị trường tốt lên, các chính sách từ chủ đầu tư theo đó sẽ không còn nhiều và “rộng tay” như hiện tại. Việc tăng giá bất động sản không chỉ xuất phát từ nguồn cung hạn chế mà còn đến từ các yếu tố khác như đô thị hoá, lạm phát, giá vàng… trên hết là Luật Đất đai 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản mới có thể sẽ càng khiến chi phí phát triển dự án leo thang và kéo giá nhà tăng trong giai đoạn tới đây.

Tâm Nguyên

Cùng chuyên mục

"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam ra mắt bom tấn SUV: Đậm chất quân sự, mạnh hơn 1.000 mã lực

Thứ 2, 01/07/2024 10:14
Mẫu xe này sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích các mẫu xe mang phong cách xe quân sự.

Bị bệnh nhân nhổ nước bọt vào mặt, mắng chửi, nữ điều dưỡng bật khóc: "Chắc không thể làm tiếp được nữa"

Thứ 2, 01/07/2024 10:07
Dựng chiếc xe máy giữa sân, chị Vóc bước vào nhà, thả người tự do rơi xuống giường. Khi chồng cất tiếng hỏi "Em mệt à". Chị òa khóc: "Chắc em không làm công việc này được nữa".

Thử tài tinh mắt: Bạn có tìm ra chữ E 'trốn' rất kỹ trong bức hình này?

Thứ 2, 01/07/2024 10:04
Câu đố thị giác luôn là một cách tuyệt vời để thử thách khả năng quan sát và tư duy logic. Trong câu đố thử tài tinh mắt lần này, bạn có đủ tinh mắt để chinh phục thử thách?

Xót xa hình ảnh Celine Dion đau đớn, co giật dưới sàn nhà bởi căn bệnh chỉ 1/1 triệu người mắc phải: “Tôi hy vọng sẽ tìm ra phép màu…”

Thứ 2, 01/07/2024 09:58
"Nếu tôi không thể chạy, tôi sẽ đi bộ. Nếu không đi được thì tôi sẽ bò. Và tôi sẽ không dừng lại", nữ danh ca Celine Dion nói sẽ quyết tâm chiến đấu với căn bệnh hiếm để sớm quay trở lại sân khấu.

Bí ẩn về những cây dừa không bao giờ ra quả, nhưng vẫn có thể nuôi sống hàng triệu người!

Thứ 2, 01/07/2024 09:56
Trong thế giới tự nhiên rộng lớn, ẩn chứa vô số điều kỳ diệu mà con người chưa khám phá hết. Cây dừa cao lương (Metroxylon sagu) là một minh chứng cho điều này. Loài cây tưởng chừng như "vô dụng" này lại sở hữu tiềm năng to lớn, mang đến nguồn sống và thu nhập cho hàng triệu người.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam có loài cây mọc dại nhưng là "insulin tự nhiên", vừa hạ mỡ máu, vừa dưỡng tim hiệu quả

Chủ nhật, 30/06/2024 17:58
Loài cây này xuất hiện tại nhiều vùng của Việt Nam nhưng ít người nhận ra những lợi ích của nó.

Chủ tịch Xiaomi đăng ảnh nhân viên Xiaomi dùng MacBook khiến CĐM Trung Quốc "dậy sóng"

Chủ nhật, 30/06/2024 20:22
Hàng loạt ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:22
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

RTVI: Pháp bắt "đặc vụ Nga", ra phán quyết lịch sử nhằm vào đồng minh ông Putin - Moscow cảnh cáo nóng

Chủ nhật, 30/06/2024 06:41
Moscow đã phát đi cảnh báo đối với Paris. Theo RTVI, Pháp gần đây đang gia tăng động thái nhằm vào các đồng minh của Moscow, "trả đũa Nga trên nhiều mặt trận".
xe.nguoiduatin.vn