Chuyện chưa từng có tại nhà máy Volkswagen: Một dây chuyền phải dừng hoạt động
Một hãng ô tô hàng đầu của Đức là Volkswagen vừa quyết định đóng cửa một dây chuyền sản xuất tại nhà máy Transparent Factory ở Dresden từ 16/12/2025, trong bối cảnh doanh nghiệp đang chịu áp lực lớn về chi phí và thị trường.
Nguyên nhân chính đến từ giá năng lượng tăng cao, doanh số xe sụt giảm và tác động của các rào cản thương mại, đặc biệt là thuế quan tại thị trường Mỹ.

Việc dừng hoạt động dây chuyền này được xem là bước đi nhằm tái cơ cấu sản xuất, tiết giảm chi phí và thích ứng với bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Volkswagen hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành ô tô, nhất là ở mảng xe điện, trong khi nhu cầu tiêu dùng tại châu Âu và nhiều thị trường lớn có dấu hiệu chững lại.
Động thái của hãng phản ánh rõ những khó khăn mà ngành công nghiệp ô tô Đức đang phải đối mặt.
Yamaha 135LC 2025 nhập khẩu về Việt Nam, giá hơn 100 triệu đồng
Mẫu xe máy Yamaha 135LC 2025 vừa về Việt Nam qua con đường nhập khẩu tư nhân với giá hơn 100 triệu đồng, thu hút sự chú ý của người chơi xe và giới sưu tầm.
Xe được đưa về bởi một đại lý tại Cần Thơ, nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia, và có 4 màu mới gồm Aqua Blue, Sand Storm, Moss Green và phiên bản đặc biệt Red Titan kèm giỏ đồ tích hợp cổng sạc Type-C.

Mẫu 135LC 2025 được xem là “hậu duệ” của dòng Exciter 135, từng rất được ưa chuộng tại Việt Nam trước khi bị ngừng phân phối từ năm 2014.
Thiết kế tổng thể gần giống Exciter với đèn LED, đồng hồ điện tử và mâm 17 inch, nhưng không trang bị hệ thống phanh ABS, dù cả hai bánh đều dùng phanh đĩa.
Xe dùng động cơ 135cc, 4 thì, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4, công suất khoảng 12,47 mã lực, hộp số 4 cấp và không có côn tay. Trên thị trường Việt Nam, 135LC đối mặt cạnh tranh với các mẫu underbone phổ biến như Yamaha Exciter 155 và Honda Winner R.
Ford lỗ 19,5 tỷ USD vì xe điện, buộc phải chuyển hướng sang xe hybrid
Hãng ô tô Mỹ Ford vừa công bố sẽ ghi nhận khoản lỗ khổng lồ 19,5 tỷ USD liên quan đến mảng xe điện, đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược phát triển sản phẩm khi phải thu hẹp tham vọng EV và chuyển hướng sang xe hybrid cùng các dòng mở rộng (extended-range).

Nguyên nhân chính là doanh số xe điện giảm mạnh sau khi các ưu đãi thuế liên bang 7.500 USD kết thúc, trong khi chi phí pin và sản xuất vẫn ở mức cao, khiến nhiều mẫu EV cỡ lớn khó có lãi.
Ford đã hủy bỏ hoặc tái cấu trúc nhiều dự án xe điện, trong đó có việc ngừng sản xuất F-150 Lightning bản EV và các mẫu xe thương mại điện khác. Công ty sẽ tập trung vào các dòng hybrid, xe điện nhỏ giá phải chăng, cùng mở rộng kinh doanh pin lưu trữ năng lượng.
Mục tiêu của Ford là đến 2030, khoảng 50 % doanh số toàn cầu đến từ hybrid, EV tầm xa và EV thuần điện, đồng thời đạt điểm hòa vốn mảng EV vào năm 2029.
*Tổng hợp từ nhiều nguồn
Văn Chế
