Chuyên gia: 3 thói quen nghịch ngợm ở trẻ cho thấy trí thông minh vượt trội, nhiều cha mẹ thường ngăn cấm

Thứ 6, 05/07/2024 21:27
Nếu con bạn có 3 thói quen nghịch ngợm này thì chúc mừng, trẻ có thể là người thông minh và sáng dạ.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều thích con cái ngoan ngoãn, nghe lời hơn là quậy phá, nghịch ngợm. Vì vậy, nhiều hành vi có phần mất trật tự của trẻ thường khiến các cha mẹ đau đầu và  mệt mỏi. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng đó là những biểu hiện của một đứa trẻ không có tiềm năng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Trường Đại học Harvard và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã chỉ ra sự liên quan mật thiết giữa trí thông minh với hành vi của trẻ. Theo đó, kết quả nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ có các hành vi nghịch ngợm có thể có tư duy nhạy bén, trí não linh hoạt, và khả năng sáng tạo ấn tượng. 

Và 3 thói quen nghịch ngợm được cho là khó kiểm soát đối với các bậc làm cha mẹ, nhưng lại tiềm ẩn khả năng thông minh vượt trội của trẻ, bao gồm: 

1. Thích nói, thích cãi lại

Giao tiếp bằng ngôn từ là một trong những dấu hiệu cho thấy của sự phát triển trí não của trẻ. Thế nhưng, nhiều cha mẹ lại không thích con nói quá nhiều và cãi lại lời của mình. Bởi họ cho rằng đó có thể là biểu hiện của sự ương bướng và khó dạy bảo. 

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Harvard và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, bố mẹ nên vui mừng khi con của mình có xu hướng thích nói hoặc thích phản biện lại các ý kiến của họ. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ có đầu óc linh hoạt và nhạy bén trong tư duy phản biện. Ngoài ra, những đứa trẻ này còn có thể có khả năng diễn đạt, sử dụng ngôn từ và tương tác xã hội tốt. 

Chuyên gia: 3 thói quen nghịch ngợm ở trẻ cho thấy trí thông minh vượt trội, nhiều cha mẹ thường ngăn cấm- Ảnh 1.

Nếu thấy con mình có thói quen này, các bậc cha mẹ không nên vội ngăn cản hay chỉnh đốn thói quen của con. Việc bạn cần làm là bình tĩnh quan sát, sau đó giúp con phát triển cũng như thay đổi một vài yếu tố trong lời nói để phù hợp với tuổi tác và trường hợp cụ thể. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể giúp con trau dồi vốn từ, tư duy lập luận qua những lần tranh luận, phản biện. 

2. Thích tháo rời mọi thứ

Khi thấy một đứa trẻ đang tháo rời đồ vật, nhiều người vội quy chụp đó là hành vi phá hoại khó kiểm soát. Tuy nhiên, đó lại là hành động tiềm ẩn khả năng thông minh và chỉ số IQ vượt trội.

Trên thực tế, việc trẻ tháo rời các đồ vật mà chúng nhìn thấy có thể phản ánh sự tò mò và niềm đam mê khám phá thế giới từ những thứ nhỏ nhất của chúng. Những đứa trẻ thích tháo rời đồ vật phần lớn đều có sự tò mò về cấu trúc và muốn biết bên trong có gì. Thói quen này được các chuyên gia nhận định là rất tốt cho trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo của trẻ. Ngoài ra, nó còn cho thấy trẻ thích vận dụng trí óc để suy nghĩ và có kỹ năng thực hành tốt. Cha mẹ nên hướng dẫn và phân tích cho con cấu tạo và cách hoạt động của các đồ vật xung quanh.

Chuyên gia: 3 thói quen nghịch ngợm ở trẻ cho thấy trí thông minh vượt trội, nhiều cha mẹ thường ngăn cấm- Ảnh 2.

3. Năng động, thích chạy nhảy 

Việc một đứa trẻ thích chạy nhảy đôi khi khiến người lớn cảm thấy khó chịu. Thế nhưng, đây có thể là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của một đứa trẻ thông minh. Bởi sự nghịch ngợm không chỉ bộc lộ tính cách vui vẻ, năng động của trẻ mà còn cho thấy trí óc nhanh nhạy, kỹ năng xã hội và thể chất tối ưu. 

Chuyên gia: 3 thói quen nghịch ngợm ở trẻ cho thấy trí thông minh vượt trội, nhiều cha mẹ thường ngăn cấm- Ảnh 3.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc chạy nhảy của trẻ không nhưng thể hiện sự phát triển của trí não mà còn cho thấy lợi thế trong việc giao tiếp, tư duy và các hoạt động thể chất. Chính vì vậy, các bậc làm cha mẹ không nên quá gay gắt với con khi chúng thích chạy nhảy, mà nên quan sát và khuyến khích con khám phá, trải nghiệm nhiều thứ mới mẻ khác.

Theo Toutiao

Khuê Hiền

Cùng chuyên mục

Sau 60 tuổi, đây là 4 thực phẩm càng ăn nhiều càng bổ, kiểm soát đường huyết, chắc khỏe xương, kéo dài tuổi thọ

Thứ 2, 08/07/2024 22:09
Với người sau 60 tuổi, chế độ ăn uống rất quan trọng để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim, huyết áp.

Nhà hướng Tây, nắng chiếu trực tiếp thì chống nóng thế nào hiệu quả? Có 6 cách để nhà mùa hè mát mẻ, thoáng đãng

Thứ 2, 08/07/2024 21:52
Mùa hè với thời tiết nóng bức luôn là nỗi ác mộng với những ngôi nhà, căn hộ hướng Tây.

Cách phòng bệnh bạch hầu

Thứ 2, 08/07/2024 21:08
Tình hình bệnh bạch hầu tại Bắc Giang và Nghệ An khiến lượng tìm kiếm về bệnh bạch hầu tăng vọt, trong đó rất nhiều người muốn biết cách phòng bệnh bạch cầu.

Khó hiểu: UEFA dùng trọng tài từng dính bê bối bán độ để bắt chính trận Anh vs Hà Lan

Thứ 2, 08/07/2024 21:03
Danh tính Vua áo đen tác nghiệp ở trận bán kết Euro 2024 giữa Anh vs Hà Lan đang khiến người ta phải tranh cãi.

Người đẹp gây ấn tượng với vòng eo siêu nhỏ tại Miss Grand Vietnam 2024 là ai?

Thứ 2, 08/07/2024 21:03
Tham gia Miss Grand Vietnam 2024 - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024, Nguyễn Đặng Huyền Trang gây ấn tượng với nét đẹp đậm chất Á Đông, đặc biệt là vòng eo siêu nhỏ.
     
Nổi bật trong ngày

Trồng loại lá "không bao giờ ế", cứ ra vườn hái là có tiền, nông dân kiếm 2 tỷ/năm

Chủ nhật, 07/07/2024 06:55
Đáng chú ý, mặt hàng này chưa bao giờ ế khách.

Thời hạn sở hữu chung cư được quy định thế nào từ 1/8

Chủ nhật, 07/07/2024 08:00
Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ 1/8/2024, quy định không quy định thời hạn sở hữu chung cư mà chỉ quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư.

Nếu sợ bị bắn tốc độ thì công nghệ sắp bắt buộc tại nhiều nước này sẽ giúp bạn luôn đi đúng giới hạn cho phép

Chủ nhật, 07/07/2024 09:51
Mọi xe mới bán ra tại châu Âu từ thời điểm hiện tại đều phải trang bị công nghệ kiểm soát tốc độ để nhắc nhở và hạn chế tài xế không phóng quá tốc độ.

Rộ tin thân tín ông Shoigu ôm 10 tỷ đô đào tẩu sang Pháp, cơn thịnh nộ lan khắp Bộ QP Nga: Sự thật là gì?

Chủ nhật, 07/07/2024 11:55
Theo Kommersant, mạng xã hội đang lan truyền tin cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga biến mất với khối tài sản khổng lồ và đào tẩu sang Pháp, tạo ra "cơn địa chấn" ở Nga. Thực hư ra sao?

Nước chảy từ điều hoà sạch hay bẩn? Có sử dụng được không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Chủ nhật, 07/07/2024 14:39
Điều hoà thải ra một lượng nước nhất định khi hoạt động, vậy nước này có thể sử dụng được không?
xe.nguoiduatin.vn