Chuyên gia chỉ 'đích danh' 8 dấu hiệu gan đang quá tải, cần dừng rượu bia ngay

Thứ 2, 29/01/2024 09:38
Lạm dụng rượu bia kéo dài có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng như bệnh gan, làm cản trở chức năng gan - nhà máy xử lý, lưu trữ và phân phối của cơ thể.

Ở Anh và một số nước phương Tây, tháng 1 là thời điểm nhiều người cai rượu khi họ tham gia vào thử thách "Dry January".

Sau tháng 1, một số người có thể kiêng rượu bia hoàn toàn trong khi những người khác suy nghĩ lại về việc tiêu thụ rượu trong tương lai. Lý do là vì lạm dụng rượu kéo dài có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Gan thực hiện hơn 500 chức năng và là một cơ quan quan trọng. Nó hoạt động như nhà máy xử lý, lưu trữ và phân phối của cơ thể con người.

Chuyên gia chỉ 'đích danh' 8 dấu hiệu gan đang quá tải, cần dừng rượu bia ngay- Ảnh 1.

Gan thực hiện hơn 500 chức năng và là một cơ quan quan trọng.

Gan giải độc tất cả các hóa chất độc hại mà chúng ta tiêu thụ - chẳng hạn như rượu, ma túy và các chất ô nhiễm khác. Đồng thời, nó lưu trữ vitamin, chất béo, đường và khoáng chất cho đến khi cơ thể cần sử dụng. Cơ quan này sản xuất mật, có tác dụng phân hủy chất béo để cơ thể hấp thụ và giúp chúng ta chống lại nhiễm trùng - điều cực kỳ quan trọng vào thời điểm này trong năm.

Vì vậy, có thể nói là mọi hệ thống quan trọng khác của cơ thể đều phụ thuộc vào lá gan và việc chăm sóc gan là rất quan trọng.

Tổ chức Liver Trust của Anh báo cáo rằng mỗi năm, khoảng 4.000 người ở Anh tử vong vì xơ gan và 700 người phải ghép gan để sống sót. Liver Trust cho biết 90% các trường hợp mắc bệnh xơ gan có thể được ngăn ngừa bằng cách duy trì cân nặng khỏe mạnh, uống ít rượu hơn, điều trị và ngăn ngừa viêm gan.

Dấu hiệu gan đang 'quá tải'

Loại bệnh gan đầu tiên là bệnh gan liên quan đến rượu – chiếm 60% tổng số trường hợp bệnh gan. Uống quá nhiều rượu có thể khiến gan bị viêm và sưng tấy. Điều này có thể dẫn đến sẹo, đó chính là bệnh xơ gan.

Loại bệnh gan thứ hai là bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu - cứ 3 người ở Anh thì có 1 người mắc bệnh này ở giai đoạn đầu, thường do béo phì.

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Libby Lemon cho biết dưới đây là những triệu chứng cần chú ý vì chúng có thể chỉ ra giai đoạn đầu của bệnh gan. Nếu có những dấu hiệu này, có lẽ bạn nên xem xét dừng uống rượu bia.

Chuyên gia chỉ 'đích danh' 8 dấu hiệu gan đang quá tải, cần dừng rượu bia ngay- Ảnh 2.

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Libby Lemon.

1. Quầng thâm dưới mắt không phải do di truyền

2. Nước tiểu sẫm màu

3. Mệt mỏi

4. Dễ bị bầm tím

5. Sưng và đau nhức dưới xương sườn dưới bên phải

6. Sưng ở chân và mắt cá chân

7. Một số tình trạng da, như mụn trứng cá hoặc ngứa da ở người trưởng thành

8. Phân trắng hoặc nhờn, có mùi hôi.

Vẫn chưa quá muộn!

Vẫn chưa quá muộn để dự phòng tổn thương gan. Gan có khả năng tự chữa lành và tái tạo rất đặc biệt, vì vậy dưới đây là những cách bạn có thể áp dụng để giúp cho gan khỏe mạnh hơn.

Đầu tiên, hãy tuân thủ khuyến cáo về lượng rượu bia mà bạn không nên vượt quá. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ, nam giới không nên uống quá 15 ly rượu/bia một tuần, nữ giới không nên uống quá 8 ly mỗi tuần. Một ly rượu/bia được quy ước là 1 chai bia 350 ml, 1 ly rượu vang 150 ml hoặc 1 ly rượu mạnh 45 ml.

Ngoài ra, bạn cũng không nên uống rượu quá sớm trong ngày, hãy cố gắng đợi đến sau 8 giờ tối, như vậy sẽ ít bị cám dỗ uống cạn chai hơn!

Chuyên gia chỉ 'đích danh' 8 dấu hiệu gan đang quá tải, cần dừng rượu bia ngay- Ảnh 4.

Hãy tuân thủ khuyến cáo về lượng rượu bia mà bạn không nên vượt quá.

Bạn cũng có thể thỏa sức sáng tạo và pha một ly cocktail, hoặc uống bia không cồn. Tiến sĩ Shireen Kassam, nhà tư vấn huyết học và bác sĩ y học lối sống cho biết: "Rượu là chất độc mà gan cần phải giải độc".

Tiến sĩ Shireen cho biết những gì bạn ăn cũng có thể ảnh hưởng đến gan - chất béo bão hòa và đường có thể dẫn đến sự tích tụ chất béo bên trong và xung quanh tế bào gan và làm suy giảm chức năng gan. Ông khuyên nên cắt giảm thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, thực phẩm chế biến/đóng gói, bánh mì trắng và các sản phẩm bột mì trắng khác, đồ uống có đường và thực phẩm chứa nhiều muối.

Bạn cũng nên tăng cường ăn trái cây, rau quả (đặc biệt là rau lá xanh), ngũ cốc nguyên hạt, đậu, thảo mộc và gia vị như nghệ. Nữ chuyên gia dinh dưỡng Libby nói: "Thực phẩm bạn ăn càng nhiều màu sắc thì càng tốt vì những thứ này cung cấp chất chống oxy hóa để giúp gan giải độc".

Ngoài ra, hãy thường xuyên đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe. Tập thể dục làm giảm căng thẳng cho gan, tăng mức năng lượng và giúp ngăn ngừa béo phì – nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan.

Ngoài ra, vào ban đêm, hãy cố gắng đi ngủ trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 11 giờ tối và thức dậy trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 7 giờ sáng để gan có thể thực hiện các chức năng thanh lọc và nghỉ ngơi cần thiết.

Cũng giống như rượu, hầu hết các loại thuốc đều phải được gan xử lý. Tiến sĩ Shireen Kassam giải thích: "Các loại thuốc được kê đơn có thể ảnh hưởng đến gan bao gồm paracetamol, statin, kháng sinh, thuốc tránh thai đường uống và thuốc chống trầm cảm". Điều quan trọng là không bao giờ vượt quá liều lượng bác sĩ kê và hỗ trợ sức khỏe gan bằng một chế độ ăn uống lành mạnh.

(Theo Mirror)

Trà My

Cùng chuyên mục

Khai mạc Olympic Paris 2024 nhận ý kiến trái chiều vì “như hội làng”: Cực kỳ đặc biệt nhưng thiếu 1 điều quan trọng này

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Sự sáng tạo của lễ khai mạc Olympic năm nay đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn