Chuyên gia xe chỉ ra điểm xe Trung Quốc không bao giờ bằng được xe châu Âu

Chuyên gia xe chỉ ra điểm xe Trung Quốc không bao giờ bằng được xe châu Âu

Thứ 5, 22/05/2025 11:55
Xe Trung Quốc vẫn khó lòng bắt kịp xe châu Âu ở một điểm cốt lõi: sự hoàn thiện kỹ thuật và trải nghiệm vận hành.

Chia sẻ từ chuyến công tác đến Trung Quốc để tham dự Triển lãm ô tô Thượng Hải 2024, một trong những sự kiện xe hơi lớn nhất thế giới, Richard Ingram, cây bút kỳ cựu và biên tập viên mảng xe hơi của tạp chí danh tiếng Autoexpress (Anh) đã có cái nhìn trực diện về bức tranh toàn cảnh của ngành ô tô Trung Quốc. 

Tuy không phủ nhận những bước tiến đáng kinh ngạc về công nghệ, nhưng ông cũng không ngần ngại nêu lên giới hạn mà xe Trung Quốc vẫn chưa thể vượt qua, dù rất gần về hình thức.

opinion shanghai auto show
Triển lãm ô tô Thượng Hải 2024.

Choáng ngợp bởi xe hơi Trung Quốc

Ngay khi vừa đặt chân đến Thượng Hải, Richard Ingram đã có một trải nghiệm khác biệt so với mọi triển lãm ô tô trước đó. 

Trên đường từ sân bay Phố Đông đến trung tâm thành phố, ông bị “bao vây” bởi hàng loạt mẫu xe và thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc, từ Xiaomi, Zeekr, Onvo, Luxeed đến những cái tên thân quen hơn như BYD hay MG.

Cảm giác ngỡ ngàng đó tiếp tục bủa vây khi ông cùng hàng nghìn người khác xếp hàng vào khu triển lãm qua hệ thống nhận diện khuôn mặt tiên tiến. 

“Cái quái gì thế này?”, nhiều phóng viên từ châu Âu và Mỹ thốt lên, không giấu nổi sự bất ngờ trước quy mô và công nghệ mà ngành xe hơi Trung Quốc đang sở hữu.

Richard Ingram tin rằng chúng ta đang ở thời mà quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa đại diện cho một bước thay đổi chưa từng thấy trong lịch sử ô tô – khi mà mọi người có thể chấp nhận những điều mới mẻ hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên, ông cũng đặt câu hỏi: Liệu bao nhiêu trong số những thương hiệu đầy tham vọng này tồn tại hôm nay, nhưng sẽ biến mất vào ngày mai?  

ftcms3299eb5e 9bfc 45d7 8513 e0d
Ảnh minh họa.

Xe Trung Quốc: tràn ngập công nghệ làm người dùng quên đi “yếu tố cốt lõi”

Điểm mạnh lớn nhất của xe Trung Quốc, theo Ingram, là công nghệ, đặc biệt ở hai mảng: pin và tích hợp kỹ thuật số. 

Không ít lãnh đạo các hãng xe châu Âu cũng đã phải thừa nhận rằng Trung Quốc hiện đang đi trước vài năm trong công nghệ pin xe điện, hệ thống phần mềm và các tiện ích điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo.

Các dòng xe điện mới của Trung Quốc sở hữu những tính năng như nhận diện khuôn mặt, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói đa ngữ và hệ sinh thái kết nối toàn diện. 

Không khó hiểu khi chúng trở nên hấp dẫn, đặc biệt là với thế hệ người dùng trẻ đang đề cao sự tiện nghi và thông minh.

Tuy nhiên, Ingram cảnh báo rằng sự hiện đại này có thể đánh lạc hướng người tiêu dùng khỏi những yếu tố cốt lõi khác, nơi mà xe châu Âu vẫn duy trì vị thế độc tôn.

1passyydh1tdopgvsdyfbw
Ảnh minh họa.

Điểm xe Trung Quốc không bao giờ bằng được: độ hoàn thiện kỹ thuật

Là một chuyên gia đánh giá xe hơi của Autoexpress, Richard Ingram chỉ ra rằng điểm khác biệt lớn nhất giữa xe châu Âu và xe Trung Quốc nằm ở sự hoàn thiện kỹ thuật – điều không thể tạo ra chỉ sau một vài năm.

Ông nhấn mạnh: “Mặc dù tôi đã lái (và thích) rất nhiều xe Trung Quốc. Nhưng  nhưng ít xe nào có cùng mức độ hoàn hảo về kỹ thuật - sự kết hợp tuyệt vời giữa khả năng vận hành và xử lý, cùng với cabin trực quan, hướng đến người dùng và các tính năng thông minh - như những chiếc xe tốt nhất từ ​​Anh và Châu Âu”.

Ông lấy ví dụ từ chính Fiat 500 – mẫu xe cỡ nhỏ đã được Fiat khai thác gần như đến kiệt cùng nhưng vẫn bán chạy vì nó mang lại cảm xúc. Hay Renault 5 EV mới – không chỉ là một chiếc xe điện mà còn là biểu tượng được làm mới. Land Rover, Mercedes hay BMW cũng duy trì sức hút toàn cầu nhờ những giá trị di sản không thể sao chép.

Ingram thẳng thắn cho rằng xe hơi không đơn thuần là một sản phẩm công nghệ. Chúng là kết tinh của lịch sử, là biểu tượng văn hóa và là niềm tin mà người tiêu dùng dành cho một thương hiệu. 

Các hãng xe châu Âu đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm năm để xây dựng uy tín. Trong khi đó, nhiều thương hiệu Trung Quốc vẫn đang ở bước đầu tiên của hành trình đó.

Đức Khương

Cùng chuyên mục

5 con vẹt trong công viên bị cách ly vì liên tục chửi thề, lăng mạ khách, giám đốc đi qua còn bị gọi là… béo

Thứ 4, 24/12/2025 19:13
Một công viên động vật hoang dã tại Anh đã buộc phải tạm thời đưa 5 con vẹt ra khỏi khu vực tham quan công cộng sau khi chúng liên tục buông lời chửi thề với khách và cả nhân viên.

Có 5 kiểu cha mẹ, dù hiện tại rất nghèo nhưng con cái sau này lại tương lai xán lạn, dễ đổi đời giàu có!

Thứ 4, 24/12/2025 19:04
5 kiểu cha mẹ này sẽ sinh ra những đứa con xuất chúng.

Khách Việt kể chuyện đi ngắm tuyết trên núi cao hơn 4000m ở Trung Quốc, nhận xét: "Không ngờ đến mức này!"

Thứ 4, 24/12/2025 19:00
Du khách không ngờ mình lại gặp phải tình trạng này.

Đặc vụ Ukraine đột nhập căn cứ Nga, hai máy bay 100 triệu USD bị hủy không ai hay - NATO cũng 'giật mình'

Thứ 4, 24/12/2025 18:58
Ukraine tuyên bố đã phá hủy hai máy bay chiến đấu của Nga bằng cách đột nhập một nhà kho tại sân bay hồi cuối tuần qua, ước tính tổng giá trị của hai máy bay lên tới 100 triệu USD.
     
Nổi bật trong ngày

Vây bắt con trăn "khủng" dài 4m bò qua cửa sắt vào nhà dân: Xác định nguồn gốc

Thứ 3, 23/12/2025 06:36
Đoạn clip ghi lại diễn biến người dân cùng lực lượng chức năng vây bắt con trăn "khủng" đã nhận được nhiều sự chú ý.

Steam tiếp tục "mát tay", game thủ nhận miễn phí một tựa game bắn súng, thời hạn tới hết năm

Thứ 3, 23/12/2025 09:55
Dù không quá đắt đỏ nhưng đây cũng là cơ hội để các game thủ làm dày thêm thư viện game của mình.

Khám xét khẩn cấp, bắt Nguyễn Thị Xuân An 31 tuổi - Chủ tịch HĐTV Công ty Minh Nhật Duy

Thứ 3, 23/12/2025 11:02
Nguyễn Thị Xuân An bị bắt cùng với Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty Minh Nhật Duy.

Nam bảo vệ 45 tuổi bị đâm tử vong ở cổng bệnh viện: Ngỡ ngàng lời khai của kẻ xuống tay

Thứ 3, 23/12/2025 13:52
Thời điểm xảy ra sự việc, nạn nhân xảy ra tranh cãi với đồng nghiệp, còn Tâm ngồi uống cà phê ở gần đó.

Oda xác nhận: One Piece sẽ tăng tốc với "tốc độ chóng mặt" trong năm tới

Thứ 3, 23/12/2025 16:30
Tại sự kiện Jump Festa 2026, Eiichiro Oda đã gửi tới một thông điệp đặc biệt, khẳng định hành trình của Luffy trong One Piece đang tiến gần tới đích đến cuối cùng với một tốc độ "không tưởng".
xe.nguoiduatin.vn