Cơm tự chín - thực ra thứ bạn đang ăn không phải là cơm thật!

Chủ nhật, 05/05/2024 11:59
Cơm tự chín, hay còn gọi là cơm hộp tự sôi, là một loại thực phẩm tiện lợi có thể tự nấu chín mà không cần sử dụng bếp gas hay bếp điện.

Cơm tự chín hoạt động như thế nào?

Không cần lửa hoặc điện. Bí quyết nằm ở gói "tự sôi" được đặt dưới đáy hộp nhựa. Khi bạn đổ nước vào, các thành phần trong gói sẽ tham gia phản ứng hóa học, tạo ra nhiệt lượng lớn để làm nóng nước và nấu chín thức ăn.

Mặc dù công thức cụ thể của các gói tự sôi từ các nhà sản xuất khác nhau là khác nhau, nhưng cốt lõi là sử dụng các phản ứng tỏa nhiệt để giải phóng một lượng nhiệt lớn trong thời gian ngắn để đạt được khả năng sưởi ấm. 

Chắc hẳn mọi người đã biết phản ứng hóa học khi túi sưởi gặp nước trong giờ hóa học ở trường trung học cơ sở: cho vôi sống vào nước sẽ tạo ra vôi ngậm nước, đồng thời tỏa rất nhiều nhiệt. Quá trình oxy hóa hoặc đốt cháy bột sắt, bột nhôm cũng sẽ thải ra một lượng nhiệt lớn.

Cơm tự chín - thực ra thứ bạn đang ăn không phải là cơm thật!- Ảnh 1.

Sự tiện lợi của cơm tự sôi đến từ gói tự sôi. Gói này chứa hỗn hợp các chất như magie, sắt và muối. Khi tiếp xúc với nước, các chất này sẽ phản ứng hóa học, tạo ra nhiệt lượng lớn, đủ để làm nóng nước và nấu chín thức ăn trong hộp. Chỉ cần vài bước đơn giản, bạn đã có thể có ngay một bữa ăn ngon miệng mà không cần nấu nướng cầu kỳ.

Đánh giá từ các thành phần được tiết lộ của các nhãn hiệu sản phẩm tự sôi khác nhau, túi tự sôi chủ yếu chứa canxi oxit (vôi sống), diatomit, than hoạt tính, bột sắt, bột nhôm, natri sunfat, v.v. Trong số đó, canxi oxit là thành phần làm nóng chính, có lợi cho việc phân tán canxi oxit và các thành phần làm nóng khác và phản ứng tiếp xúc với nước không chỉ có lợi cho việc phân tán các thành phần hoạt tính làm nóng mà còn có thể loại bỏ mùi hôi trong quá trình gia nhiệt. Bột sắt và bột nhôm có thể nâng cao hơn nữa tác dụng làm nóng của canxi oxit.

Phản ứng hóa học chủ yếu xảy ra trong quá trình đun nóng là phản ứng giữa canxi oxit (vôi sống) và nước tạo ra canxi hydroxit (vôi tôi). Phản ứng này là phản ứng tỏa nhiệt mạnh, giải phóng một lượng nhiệt lớn làm nước sôi. để tạo ra một lượng lớn hơi nước.

Trong quá trình này, bột sắt và bột nhôm cũng trải qua các phản ứng oxy hóa trong điều kiện kiềm, cả hai đều có thể giải phóng một lượng nhiệt lớn.

Cơm tự chín - thực ra thứ bạn đang ăn không phải là cơm thật!- Ảnh 2.

Cơm tự chín - thực ra thứ bạn đang ăn không phải là cơm thật!

Cơm tự chín sử dụng nguyên lý vôi sống sinh nhiệt khi tiếp xúc với nước để làm nóng thức ăn. Vậy tại sao thường phải mất ít nhất 30 phút để nấu cơm bằng nồi cơm điện nhưng chỉ mất vài phút ở cơm tự chín?

Trên thực tế, “gạo” trong cơm tự chín không phải là gạo thật. Quy trình sản xuất gạo tự chín gần như sau: nguyên liệu thô (gạo tấm hoặc gạo) được nghiền nhỏ, thêm nguyên liệu và phụ gia thực phẩm vào, sau đó hấp và nấu chín qua quá trình ép đùn ở nhiệt độ cao, sau đó làm nguội và tạo hình. Loại gạo này còn có tên gọi: gạo tái tổ hợp.

Cấu trúc tinh bột của loại gạo tái tổ hợp này đã thay đổi khiến thời gian nấu sẽ được rút ngắn rất nhiều so với gạo nguyên gốc.

Cơm tự chín - thực ra thứ bạn đang ăn không phải là cơm thật!- Ảnh 3.

Tại sao thêm nguyên liệu và phụ gia thực phẩm vào công thức? 

Nguyên liệu bổ sung vào gạo tái tổ hợp bao gồm bột gạo nếp, bột mì...; phụ gia bao gồm chất giữ ẩm, chất nhũ hóa....

Bột gạo nếp có thể làm giảm độ cứng của hạt gạo và tăng độ dẻo của gạo tái tổ hợp; Protein gluten trong bột có thể tạo thành phức hợp với tinh bột để tăng độ dẻo, dai của hạt gạo; Chất giữ ẩm có tác dụng làm tăng độ dai, thơm của gạo và giảm độ nhớt của hạt gạo; Chất nhũ hóa có thể được thêm vào để bảo quản hình dạng sản phẩm cuối cùng.

Việc thêm nhiều thứ như vậy sẽ thay đổi thành phần của gạo ban đầu và cho phép bạn có một bữa ăn nóng nhanh hơn. Tuy nhiên, sau chuỗi quy trình chế biến này, dinh dưỡng của cơm tự chín cũng đã thay đổi.

Gạo tự chín được sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp ép đùn đã phân hủy một phần tinh bột và chứa nhiều disacarit và oligosacarit hơn gạo thông thường (quá trình tiêu hóa tinh bột trong hệ tiêu hóa của con người là amylase thủy phân tinh bột thành oligosacarit, disacarit, monosacarit), từ góc độ này, quá trình sản xuất cơm tự chín sẽ thay thế một phần công việc của enzym tiêu hóa.

Kết quả là loại gạo này dễ tiêu hóa hơn: để tăng cảm giác và mùi vị, một số quy trình sản xuất sẽ cho thêm bột gạo nếp vào, mục đích là làm tăng lượng amylopectin trong cơm tự chín để cơm sẽ tiếp xúc với men tiêu hóa nên dễ tiêu hóa hơn.

Điều này tốt cho những người tiết dịch tiêu hóa không đủ, nhưng lại bất lợi đối với những người có lượng đường huyết bất thường vì lượng đường trong máu sau bữa ăn của loại gạo này sẽ cao hơn gạo thường.

Cơm tự chín - thực ra thứ bạn đang ăn không phải là cơm thật!- Ảnh 4.

Về tổn thất dinh dưỡng

Quá trình ép đùn ở nhiệt độ cao sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa protein thực vật và việc sử dụng axit amin. Gạo tự chín thu được bằng công nghệ tái tổ hợp sẽ mất đi một phần vitamin B - tỷ lệ hao hụt vitamin B1 và vitamin B2 có thể lên tới 53,8% và 19,4%.

Nói một cách chính xác, cơm tự chín không có nhiều khuyết điểm, dễ tiêu hóa hơn cơm thông thường. Tuy nhiên, nó không phù hợp với những người muốn kiểm soát lượng đường trong máu, và một số vitamin B sẽ bị mất đi trong quá trình chế biến.

Cơm tự chín - thực ra thứ bạn đang ăn không phải là cơm thật!- Ảnh 5.

Lịch sử của thực phẩm tự hâm nóng bắt đầu từ những năm 1940, khi các nhà khoa học quân sự Mỹ bắt đầu nghiên cứu các phương pháp để cung cấp cho binh lính thực phẩm tiện lợi và dễ bảo quản trong điều kiện chiến tranh. Mục tiêu của họ là tạo ra một loại thực phẩm có thể được hâm nóng mà không cần sử dụng bếp lửa hoặc thiết bị nấu nướng.

Loại thực phẩm tự hâm nóng đầu tiên được giới thiệu ra thị trường là súp tự hâm nóng. Súp tự hâm nóng được đóng gói trong hộp nhựa hoặc hộp giấy, bên trong có chứa túi bột súp và một gói tự sôi. Khi người dùng cho nước nóng vào hộp, gói tự sôi sẽ phản ứng hóa học và tạo ra nhiệt lượng, làm nóng súp.

Kể từ khi ra đời, thực phẩm tự hâm nóng đã không ngừng phát triển và đa dạng hóa. Ngày nay, có rất nhiều loại thực phẩm tự hâm nóng khác nhau trên thị trường, bao gồm: Cơm tự sôi; Lẩu tự sôi; Mì tự sôi; Phở tự sôi; Bún tự sôi ...

Thực phẩm tự hâm nóng được ưa chuộng bởi sự tiện lợi và nhanh chóng. Chỉ cần vài phút chờ đợi, người dùng đã có thể thưởng thức một bữa ăn nóng hổi mà không cần phải nấu nướng.

 Tham khảo: Zhihu; Kepuhunan

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Loại quả ngọt thanh mát giải nhiệt mùa hè còn giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng thận, tiêu hóa khỏe: Chợ Việt có bán

Chủ nhật, 19/05/2024 00:22
Loại quả này được biết đến với công dụng hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa tiểu đường, sỏi thận và huyết áp cao.

1 ngành học ở Việt Nam đang thiếu hơn 70.000 nhân sự: Là xu hướng thời đại, thu nhập tới 60 triệu đồng/ tháng

Chủ nhật, 19/05/2024 00:03
Ngành học này đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn vì năng động, hợp thời đại và đặc biệt là cơ hội nghề nghiệp cao.

Chuyên gia ĐH Harvard điều tra hơn 110.000 người, kết luận: sau tuổi 50, duy trì được 4 "chú ý" thì thể lực dẻo dai, dễ sống thọ

Thứ 7, 18/05/2024 23:59
Nghiên cứu chỉ ra bốn thói quen ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của mọt người.

Những thay đổi tính cách kỳ lạ đôi khi xảy ra sau khi cấy ghép nội tạng!

Thứ 7, 18/05/2024 23:44
Một số người nhận tạng sau phẫu thuật có thể trải qua những thay đổi tính cách kỳ lạ và khó hiểu.

Mô não người đông lạnh 18 tháng có thể hoạt động hoàn hảo sau khi rã đông: Liệu đây có phải là sự thật?

Thứ 7, 18/05/2024 23:43
Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát triển một hỗn hợp hóa học mới giúp mô não hoạt động trở lại sau khi bị đông lạnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tôi cứ thích dùng điện thoại khi đổ xăng, rồi sao?

Thứ 7, 18/05/2024 07:53
Mặc dù các chuyên gia không khuyên bạn làm điều này nhưng...

Ra mắt tablet 8 loa JBL, màn hình 90Hz hỗ trợ bút, giá từ 4.6 triệu đồng

Thứ 7, 18/05/2024 09:32
Mẫu tablet này có thế mạnh ở hệ thống loa "hàng hiệu".

Nữ game thủ cosplay Luffy, khoe khung cơ thể ấn tượng, "tâm hồn" khủng bức thở

Thứ 7, 18/05/2024 10:52
Bỏng mắt với màn cosplay 50 sắc thái Luffy của nữ game thủ Liên Quân .

Nhìn đội bóng Thái Lan kiếm tiền tỷ, mới thấy tiếc cho "bom tấn chuyển nhượng" Quang Hải

Thứ 7, 18/05/2024 13:24
Theo lẽ thường, thương vụ một ngôi sao hàng đầu giải đấu chuyển đội bóng sẽ được gọi là "bom tấn chuyển nhượng". Nhưng tại V.League, "bom tấn" thường không trọn vẹn.

Đến ngân hàng rút 3,5 tỷ đồng tiết kiệm nhưng chỉ nhận được 300 nghìn, cô gái bàng hoàng khi giao dịch viên nói: "Chuyện bình thường mà!"

Thứ 7, 18/05/2024 16:09
Cô gái mất sạch tiền tiết kiệm vì hành động mà nhiều người mắc phải.
xe.nguoiduatin.vn