Trung Quốc hiện đang thử nghiệm tàu siêu tốc có khả năng di chuyển với vận tốc “kinh hoàng” lên tới 480 km/giờ phá vỡ vận tốc kỷ lục thế giới hiện tại của tàu siêu tốc là 160 km/giờ .
Chiếc tàu làm từ những vật liệu nhựa được gia cố bằng sợi carbon chắc chắn. Thiết kế tàu lấy cảm hứng từ một thanh kiếm cổ đại Trung Quốc.
Con tàu có tốc độ "kinh hoàng" hiện vẫn chưa được đưa vào hoạt động chính thức.
Đầu năm nay, bộ máy với vận tốc “thần kỳ” đã ra mắt với chuyến đi thử nghiệm từ Bắc Kinh đến Thượng Hải chỉ trong 5 tiếng, đi với vận tốc 264 km/giờ.
Nhưng trong tương lai, con tàu này sẽ không cần phải chạy với vận tốc tối đa như vậy với mục đích đảm bảo sự an toàn.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tàu siêu tốc viên đạn trên toàn thế giới với 128.000 km đường sắt rộng khắp tiêu tốn 700 tỷ nhân dân tệ. Sắp tới, Trung Quốc có kế hoạch bổ sung một đường sắt dài 125.000 km nữa vào năm 2015.
Đây là chiếc tàu từng giữ kỷ lục thế giới nhưng hiện đã bị Tàu đầu đạn siêu tốc mới ra mắt phá vỡ.
Ngành công nghiệp đường sắt Trung Quốc đã có một năm khó khăn sau vụ tai nạn hồi tháng 7 vừa qua giữa hai tàu cao tốc đã cướp đi ít nhất 40 mạng người. Toàn bộ quá trình xây dựng đường sắt cao tốc mới ở Trung Quốc bị tạm dừng. Trong tháng 2, Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc Liu Zhijun, nhân vật chủ chốt được chú ý sau vụ tai nạn thảm khốc đã bị cáo buộc là tham nhũng và đưa ra xét xử tại Tòa.
Một loạt những kế hoạch đầu tư tàu siêu tốc tiêu tốn hàng tỷ nhân dân tệ đã khiến người dân nước này phản đối với lí do cho rằng ở một đất nước nơi mà hàng triệu người vẫn sống trong cảnh nghèo đói liệu đã phải là cần thiết hay chưa đầu tư cho tàu siêu tốc. Chính phủ cũng đã công bố sẽ giảm số lượng đường sắt cần xây mới và giảm cả tiền vé tàu.
Tàu cao tốc hiện đang hoạt động ở Trung Quốc có thể chạy với vận tốc 200 dặm/giờ khi đi qua vùng nông thôn.
Các nhà phê bình cho rằng giới quan chức đã đầu tư quá nhiều ngân sách vào đường sắt cao tốc một cách không cần thiết, cần tập trung mở rộng tuyến đường sắt với chi phí thấp.
Bộ đường sắt nước này cũng tuyên bố đang ráo riết công tác bảo đảm an ninh, an toàn và cơ sở vật chất cho các tuyến đường sắt. Kế hoạch được triển khai với hang loạt hoạt động kiểm tra hàng ngày của các cơ quan chức năng cũng như trang bị cả hệ thống giám sát động đất.
Theo An ninh Thủ đô