Google ký hợp đồng trị giá gần 1 tỷ USD với Mozilla để cứu vớt Firefox

07/09/2013 03:37:57
Sau khoảng thời gian làm cánh báo giới băn khoăn dự báo về kết cục cuối cùng của Firefox khi bản hợp đồng giữa Mozilla và Google kết thúc vào tháng 11 vừa qua, Google đã chứng minh câu nói “Don’t be evil” nổi tiếng của mình bằng việc tái ký hợp đồng có thời hạn 2 năm với trình duyệt của Mozilla.
 
Theo thông tin mới nhất, Google Search tiếp tục là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Firefox trong 3 năm tới, đổi lại Mozilla sẽ nhận được từ “gã khổng lồ” số tiền gần 300 triệu USD mỗi năm. Như vậy, bản hợp đồng có thời hạn 3 năm giữa 2 hãng công nghệ có giá trị gần 1 tỷ USD! Tại sao Google lại ký một hợp đồng lớn đến như vậy với Firefox khi hãng đã sở hữu trình duyệt Chrome của riêng mình? 
 
 
 
 
Có ý kiến cho rằng Yahoo và Microsoft chính là động lực khiến “gã khổng lồ” thực hiện hợp đồng “khủng” này. Để kìm hãm và hạn chế sự phát triển đối thủ trong lĩnh vực chính của mình là tìm kiếm, Google không ngần ngại bỏ ra số tiền khổng lồ nhằm mở rộng thị phần của mình.
 
Điều này cũng đồng nghĩa với việc thị phần phát triển của Bing hay Yahoo sẽ bị thu hẹp lại, đặc biệt với trình duyệt đứng thứ 3 thế giới về thị phần như Firefox.
 
Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia nhận định rằng, mục đích chính của Google trong động thái này không phải là cạnh tranh với các đối thủ tìm kiếm. Thay vào đó, “gã khổng lồ” muốn đặt nền móng cho công cuộc chống nền tảng độc quyền trong tương lai.
 
 
 
 
 
Hãy thử tưởng tượng, với tốc độ phát triển như hiện nay, một ngày nào đó hệ điều hành Chrome của riêng Google sẽ ra đời, lúc đó trình duyệt Chrome sẽ là trình duyệt mặc định và bắt buộc đối với người sử dụng vốn quen thuộc với các sản phẩm của Google. Khi điều đó xảy ra, Google sẽ chẳng khác nào Microsoft và sản phẩm độc quyền Internet Explorer thời kỳ trước.
 
Bằng việc tái ký hợp đồng với Firefox và thậm chí còn đẩy giá trị hợp đồng lên cao hơn trước, Google đã chính thức phủ nhận mọi ý đồ độc quyền nào đó mà giới công nghệ áp đặt cho mình.
 
Cho dù là với mục đích gì đi nữa, thì chắc chắn rằng Google không bỏ ra gần 1 tỷ USD chỉ để chứng minh lòng tốt của mình, đặc biệt với tình hình thực tế là Firefox vẫn đang là đối thủ chính của Chrome trên cuộc chiến thị phần trình duyệt hiện nay.
 
Sau khoảng thời gian làm cánh báo giới băn khoăn dự báo về kết cục cuối cùng của Firefox khi bản hợp đồng giữa Mozilla và Google kết thúc vào tháng 11 vừa qua, Google đã chứng minh câu nói “Don’t be evil” nổi tiếng của mình bằng việc tái ký hợp đồng có thời hạn 2 năm với trình duyệt của Mozilla.
 
Theo thông tin mới nhất, Google Search tiếp tục là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Firefox trong 3 năm tới, đổi lại Mozilla sẽ nhận được từ “gã khổng lồ” số tiền gần 300 triệu USD mỗi năm. Như vậy, bản hợp đồng có thời hạn 3 năm giữa 2 hãng công nghệ có giá trị gần 1 tỷ USD! Tại sao Google lại ký một hợp đồng lớn đến như vậy với Firefox khi hãng đã sở hữu trình duyệt Chrome của riêng mình? 
 
Có ý kiến cho rằng Yahoo và Microsoft chính là động lực khiến “gã khổng lồ” thực hiện hợp đồng “khủng” này. Để kìm hãm và hạn chế sự phát triển đối thủ trong lĩnh vực chính của mình là tìm kiếm, Google không ngần ngại bỏ ra số tiền khổng lồ nhằm mở rộng thị phần của mình.
 
Điều này cũng đồng nghĩa với việc thị phần phát triển của Bing hay Yahoo sẽ bị thu hẹp lại, đặc biệt với trình duyệt đứng thứ 3 thế giới về thị phần như Firefox.
 
 
 
 
Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia nhận định rằng, mục đích chính của Google trong động thái này không phải là cạnh tranh với các đối thủ tìm kiếm. Thay vào đó, “gã khổng lồ” muốn đặt nền móng cho công cuộc chống nền tảng độc quyền trong tương lai.
 
Hãy thử tưởng tượng, với tốc độ phát triển như hiện nay, một ngày nào đó hệ điều hành Chrome của riêng Google sẽ ra đời, lúc đó trình duyệt Chrome sẽ là trình duyệt mặc định và bắt buộc đối với người sử dụng vốn quen thuộc với các sản phẩm của Google. Khi điều đó xảy ra, Google sẽ chẳng khác nào Microsoft và sản phẩm độc quyền Internet Explorer thời kỳ trước.
 
Bằng việc tái ký hợp đồng với Firefox và thậm chí còn đẩy giá trị hợp đồng lên cao hơn trước, Google đã chính thức phủ nhận mọi ý đồ độc quyền nào đó mà giới công nghệ áp đặt cho mình.
 
Cho dù là với mục đích gì đi nữa, thì chắc chắn rằng Google không bỏ ra gần 1 tỷ USD chỉ để chứng minh lòng tốt của mình, đặc biệt với tình hình thực tế là Firefox vẫn đang là đối thủ chính của Chrome trên cuộc chiến thị phần trình duyệt hiện nay.
 
xe.nguoiduatin.vn