Cụ bà 76 tuổi “tạm biệt” xe lăn sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Cụ bà 76 tuổi “tạm biệt” xe lăn sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Thứ 2, 27/03/2023 14:55
Người bệnh nữ, 76 tuổi, ở Kỳ Sơn, Tân Kỳ vào khoa Ngoại CTCH – Bệnh viện Quốc tế Vinh với biểu hiện đau cột sống thắt lưng nhiều năm.

Theo gia đình cho biết, người bệnh đã có chỉ định phẫu thuật từ lâu, nhưng do tuổi cao và có bệnh lý huyết áp nên gia đình cũng đắn đo nhiều khi quyết định. Một tháng gần đây, người bệnh đau nhiều hơn phải ngồi xe lăn để di chuyển và nằm bò để để vận động, lúc này người bệnh mới quyết tâm phẫu thuật.

hinh anh truoc va sau pt
Hình ảnh trước và sau PT

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia phẫu thuật Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, các Bác sĩ quyết tâm giải quyết vấn đề này cho người bệnh với 1 kế hoạch phẫu thuật vừa đủ phù hợp với sức khỏe của người bệnh đảm bảo giải quyết được nguyên nhân đau và giữ vững được cột sống, đồng thời nắn chỉnh được biến dạng vẹo do thoái hóa và biến dạng trượt do thoái hóa gây ra.

Cuộc mổ diễn ra thuận lợi và đúng kế hoạch phẫu thuật viên đề ra, người bệnh chỉ mất khoảng 300 ml máu, với 1 cuộc đại phẫu cho người lớn tuổi như vậy là khá thành công.

hinh anh bac si dang thuc hien phau thuat 2
Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật 2

Theo BS. Võ Văn Thanh – Khoa PT Cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết: Đối với người già trên nền loãng xương nếu không có 1 ekip hồi sức gây mê tốt thì cuộc mổ sẽ dẫn đến tình trạng mất máu và hồi phục sau mổ sẽ rất khó khăn. May mắn trong quá trình phẫu thuật, với sự phối hợp tốt của các Bác sĩ gây mê đã điều chỉnh các thông số ổn định, giảm thiểu được tình trạng chảy máu.

Từ ngày thứ 3 sau mổ, người bệnh sẽ được hướng dẫn ngồi dậy đi lại sớm với sự hỗ trợ của đai nẹp trong thời gian đầu để giảm thiểu những biến chứng của người già liên quan đến viêm phổi, huyết khối mạch sâu chi dưới và tiêu hóa.
Thời gian đầu, người bệnh sẽ có 1 số dấu hiệu xuất hiện như: Tê chân, rối loạn cảm giác do trong quá trình gỡ dính dây thần kinh chèn ép lâu ngày. Người bệnh chỉ cần dùng thuốc là sẽ cải thiện hơn.

hinh anh bac si dang thuc hien phau thuat 6
Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Những lưu ý sau phẫu thuật chủ yếu là vấn đề tập luyện đi lại, theo dõi tình trạng mất máu, mặc dù rất nhỏ nhưng có thể gây ảnh hưởng đến toàn trạng. Đồng thời, vấn đề rối loạn điện giải do người già ăn uống kém sau mổ cũng cần được quan tâm.

Qua trường hợp này, Bác sĩ cũng khuyến cáo các người bệnh đã được khám đúng chuyên khoa thần kinh cột sống phẫu thuật chỉnh hình, khi đã có chỉ định mổ thì nên cố gắng sắp xếp giải quyết sớm, tránh tình trạng để quá lâu khi sức khỏe không đảm bảo thì cuộc mổ sẽ khó khăn hơn và tiên lượng thành công sẽ giảm đi.

Kim Chung

Cùng chuyên mục

Bệnh viện Hoàn Mỹ Vinh trao 240 băng ghế chờ cho 3 huyện miền núi ở Nghệ An

Thứ 6, 19/04/2024 19:00
Giữa thời tiết trời nắng nóng như đổ lửa đầu hè, đoàn thiện nguyện của Bệnh viện Hoàn Mỹ Vinh phối hợp cùng Công ty CP Truyền thông 24H Online đã trao hàng trăm băng ghế chờ cho 3 huyện miền núi của tỉnh Nghệ An.

Vào rừng tắm khe, nam sinh lớp 9 đuối nước tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 14:00
Cùng nhóm bạn vào rừng tắm khe Sai Hạ, cách khu dân cư ở xã Tiến Hóa khoảng 2km, em H. đã lặn xuống đáy khe và bị kẹt vào đá dẫn đến tử vong.

Thanh Hóa: Xử lý 'bẫy' cọc sắt ở bãi biển Hải Tiến

Thứ 6, 19/04/2024 10:16
Sau khi dư luận phản ánh về tình trạng xuất hiện nhiều thanh sắt nham nhở, bẫy người ở bãi biển Hải Tiến, chính quyền huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã vào cuộc xử lý. 

ĐHCĐ LPBank: Đổi tên Ngân hàng để phù hợp hơn với giai đoạn phát triển mới

Thứ 5, 18/04/2024 16:34
Chiều 17/4 tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã chứng khoán: LPB) đã thông qua việc đổi tên trong thời gian tới.

Bắt giam nữ 'chủ shop' lập nhóm bán hàng để lừa đảo

Thứ 5, 18/04/2024 15:00
Liễu lập nhóm Zalo rồi mời mọi người vào "shop hàng giá rẻ" mua hàng. Sau đó, người này liền chặn Zalo của bị hại nhằm chiếm đoạt tiền khi họ chuyển khoản xong.
     
Nổi bật trong ngày

Vào rừng tắm khe, nam sinh lớp 9 đuối nước tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 14:00
Cùng nhóm bạn vào rừng tắm khe Sai Hạ, cách khu dân cư ở xã Tiến Hóa khoảng 2km, em H. đã lặn xuống đáy khe và bị kẹt vào đá dẫn đến tử vong.
xe.nguoiduatin.vn