Cư dân mạng tranh luận về thời điểm tập thể dục tốt nhất, TS Mỹ nói: “Đây mới là điều quan trọng nhất”

Thứ 7, 04/05/2024 16:15
Chuyên gia cho rằng thời điểm bạn tập thể dục không quan trọng bằng yếu tố này.

Có rất nhiều nghiên cứu khác nhau tìm hiểu tập thể dục lúc nào sẽ là tốt nhất cho sức khỏe. Đây cũng là câu hỏi mà không ít người thắc mắc.

Tranh luận trên Quora, tài khoản Geoffrey Verity Schofield cho biết: "Đối với hầu hết mọi người, tập thể dục vào cuối ngày mang lại hiệu quả tốt hơn". Trong khi đó, tài khoản Lindsay Hennessy cho rằng mọi người nên tập thể dục vào buổi sáng để buổi chiều và tối có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Tài khoản Nithya lựa chọn tập thể dục vào sáng sớm vì thời điểm này không khí thường trong lành, thậm chí còn có thể được tắm một chút nắng sớm để bổ sung vitamin D. 

Thế nhưng, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, mỗi một thời điểm tập thể dục đều có thể mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định và thời gian mà bạn lựa chọn để tập phụ thuộc vào mục tiêu thể chất của chính bạn. Bất kể thời gian nào trong ngày, tập thể dục đều tốt hơn là không tập.

Trả lời phỏng vấn trên CBS News, tiến sĩ Sue Decotiis - một bác sĩ hàng đầu chuyên về dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng ở Mỹ - cho biết: "Tôi luôn nói với bệnh nhân của mình hãy tập bất cứ khi nào mà họ có thể. Nếu tập thể dục vào buổi sáng tiện cho bạn hơn, hãy tiếp tục duy trì. Còn nếu bạn chỉ có thể sắp xếp tập vào buổi chiều, hãy cứ làm như vậy".

Tập thể dục buổi sáng hay buổi tối tốt hơn?

Khi nói tới lợi ích sức khỏe của các thời điểm tập thể dục trong ngày, Mauro Maietta, giám đốc của một trung tâm thể hình tại Mỹ cho biết, mỗi thời điểm tập có thể có một số lợi ích nổi bật hơn những thời điểm khác trong ngày.

Theo đó, vị giám đốc này cho hay, tập thể dục vào buổi sáng có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và duy trì mức năng lượng trong suốt cả ngày. Tập thể dục vào thời điểm này cũng là một cách tuyệt vời để duy trì thói quen tập luyện.

Trong khi đó, tập thể dục vào buổi chiều có thể giúp giảm căng thẳng sau một ngày dài. Ngoài ra, đây là thời điểm mà độ linh hoạt của cơ thể đạt đỉnh và nhiệt độ cơ thể ở mức cao nhất. Điều này giúp tối ưu hóa chức năng và sức mạnh của cơ bắp, hoạt động của enzyme và sức bền của cơ thể. Do đó, buổi chiều rất thích hợp cho các bài tập cường độ cao.

Tập thể dục buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Tiến sĩ Mỹ nói thẳng:

Thời điểm tập thể dục khác nhau có thể mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau (Ảnh minh họa)

Còn tập thể dục vào buổi tối có thể giúp giảm căng thẳng. Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí the National Strength and Conditioning Association cho thấy những người tập tạ trước khi đi ngủ sẽ ngủ ngon hơn và lâu hơn những người tập bộ môn này vào buổi sáng. Tuy nhiên, cần tránh tập quá sát giờ đi ngủ để tránh bị gián đoạn giấc ngủ. Giám đốc Maietta cho biết, mọi người cần dành ít nhất 15 đến 20 phút để nhịp tim trở về bình thường và tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Mặc dù tập thể dục vào những thời điểm khác nhau trong ngày có thể mang lại những lợi ích nhất định nhưng một số nhà nghiên cứu nhận thấy những lợi ích này cũng có thể khác nhau giữa nam và nữ.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 2022 cho thấy những phụ nữ tập thể dục vào buổi sáng giảm được nhiều mỡ hơn và giảm huyết áp nhiều hơn. Trong khi đó, tập thể dục vào buổi tối lại giúp họ tăng cường sức mạnh cơ bắp và cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Đối với nam giới, nghiên cứu cho thấy tập thể dục vào buổi tối giúp giảm mỡ nhiều hơn và giảm huyết áp nhiều hơn so với tập thể dục vào buổi sáng.

Điều quan trọng nhất khi tập thể dục

Giám đốc Maietta nhắn nhủ: "Thời gian và tần suất tập thể dục không chỉ phụ thuộc vào lịch trình, sở thích cá nhân mà còn phụ thuộc vào phản ứng của cơ thể bạn. Bạn không nhất thiết phải dành một khoảng thời gian cụ thể trong ngày để tập thể dục. Bạn có thể xen kẽ các bài tập hoặc đợt vận động ngắn, có thể chỉ kéo dài từ 20 giây đến vài phút mỗi lần, trong suốt cả ngày".

Tiến sĩ Jon LaPook, trưởng nhóm phóng viên y tế của CBS News, cũng gợi ý một số mẹo đơn giản giúp mọi người vận động nhiều hơn trong ngày, chẳng hạn như đi cầu thang bộ thay vì dùng thang máy hoặc đi bộ một đoạn đường trên đường đi làm.

"Hãy để tập thể dục trở thành một phần trong cuộc sống của bạn và hãy nhớ tập thể dục đều đặn là điều quan trọng nhất", tiến sĩ LaPook nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với tiến sĩ LaPook, giám đốc Maietta nói thêm: "Điều quan trọng là chọn thời điểm phù hợp để bạn có thể duy trì được thói quen tập luyện của mình. Tập đều đặn thường quan trọng hơn thời điểm mà bạn lựa chọn để tập thể dục".

Lam Chi

Cùng chuyên mục

Ba tựa game được gắn mác bom tấn AAA nhưng gây thất vọng người chơi vì thời lượng quá ngắn

Thứ 7, 18/05/2024 13:54
Không thể phủ nhận chất lượng của các trò chơi này nhưng vẫn khiến nhiều game thủ phải thất vọng.

Cuộc chạy marathon dài nhất lịch sử: Chuyến hành trình 54 năm của Shizo Kanakuri, trên đường đi, ông đã kết hôn, có sáu người con và 10 đứa cháu!

Thứ 7, 18/05/2024 13:39
Shizo Kanakuri, một vận động viên người Nhật Bản, nổi tiếng với kỷ lục độc đáo: hoàn thành cuộc đua marathon dài nhất trong lịch sử, kéo dài suốt 54 năm, 8 tháng, 6 ngày, 5 giờ, 32 phút và 20,3 giây.

Đây là Apple Watch của thế giới Android: Màn hình cực sáng, pin 10 ngày, giá chưa tới 3 triệu đồng

Thứ 7, 18/05/2024 13:38
Watch Fit 3 là mẫu smartwatch mới của Huawei, trang bị nhiều ưu điểm trong tầm giá dưới 3 triệu.

Công ty vận hành chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc đạt doanh thu gần 2 triệu USD/ngày, có tin vui mới ở Mỹ

Thứ 7, 18/05/2024 13:37
Công ty này nổi tiếng với chuỗi lẩu chăm sóc khách hàng “tận chân tơ kẽ tóc” có doanh thu đạt gần 2 triệu USD/ngày và làm được một việc gây bất ngờ ở Mỹ.

Bình Định sắp đấu giá hơn 200 lô đất tại Khu kinh tế Nhơn Hội, tổng khởi điểm 570 tỷ đồng

Thứ 7, 18/05/2024 13:28
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa thông báo công khai về việc lựa chọn tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho 217 lô đất ở tại phân khu số 5 và phân khu số 8 (thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội). Giá khởi điểm dao động từ 10,2 đến 24,1triệu đồng/m2.
     
Nổi bật trong ngày

Eta Carinae: Siêu sao bí ẩn của Dải Ngân hà

Thứ 6, 17/05/2024 09:14
Nằm cách Trái Đất khoảng 7.500 năm ánh sáng trong chòm sao Carina, Eta Carinae là một hệ sao đôi khổng lồ và sáng nhất trong phạm vi bán kính 10.000 năm ánh sáng xung quanh Trái Đất. Hệ thống này bao gồm hai ngôi sao khổng lồ: Eta Carinae A và Eta Carinae B, quay quanh nhau với chu kỳ 5,5 năm.

Chiếc "thiết giáp" Tesla Cybertruck bất ngờ gục ngã dưới mương nước

Thứ 6, 17/05/2024 07:50
Được bọc thép toàn thân, nhưng quái vật xe điện này đã hư hỏng nặng khi lọt xuống một mương nước.

Động thái "lạ" của giá vàng sau khi 12.300 lượng vàng miếng được đấu thầu thành công

Thứ 6, 17/05/2024 09:54
Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường vàng trong nước khá "lặng sóng".

Sau 40 tuổi, làm được 8 điều này thì cơ thể vô cùng cảm kích, tuổi thọ kéo dài thêm 24 năm

Thứ 6, 17/05/2024 10:54
Một chuyên gia đưa ra một số lời khuyên thiết thực về 8 thói quen đơn giản giúp bạn sống khỏe mạnh hơn và kéo dài tuổi thọ.

Cận cảnh chiếc điện thoại làm từ đá sapphire, vật liệu hàng không vũ trụ giá hơn 1 tỷ đồng vừa về Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 11:32
Mỗi chiếc điện thoại xa xỉ XOR Elite Gold chỉ có thể được hoàn thiện bởi một nghệ nhân duy nhất bằng công nghệ vi cơ học lắp ráp.
xe.nguoiduatin.vn