Cục Hàng không yêu cầu các hãng chủ động ứng phó với thiên tai

Thứ 5, 20/06/2024 02:08
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi các đơn vị trong ngành hàng không tăng cường khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Cục HKVN liên quan đến công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạm (PCTT&TKCN).

Các cơ quan, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTT&TKCN đến các đối tượng liên quan; đào tạo, huấn luyện, tổ chức các cuộc diễn tập TKCN và khẩn nguy sân bay; tổ chức kiểm tra hệ thống chống sét, khắc phục kịp thời (nếu bị hư hỏng); tổ chức chằng néo, neo buộc các công trình, đài trạm theo phương án đã được phê duyệt để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, giông, lốc gây ra.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng chủ động ứng phó với thiên tai. Ảnh minh họa.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng chủ động ứng phó với thiên tai. Ảnh minh họa.

Văn bản nêu rõ, Cục HKVN yêu cầu các Hãng chủ động theo dõi chặt chẽ diễn  biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay. Tổ chức rà soát phương án phòng, chống thiên tai; phương án neo đậu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay. Các phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo buộc khi có bão, giông, lốc. 

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, kiểm tra công tác bảo quản, lưu trữ các trang thiết bị dự phòng phục vụ cho hoạt động PCTT&TKCN; bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị; kịp thời bổ sung đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cần thiết cho công tác PCTT&TKCN. Đồng thời tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng các hố neo đậu  tàu  bay, hệ thống chằng néo tại nhà ga, các công trình, đài trạm và có phương án khắc phục khi có hỏng hóc xảy ra.

Các phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo buộc khi có bão, giông, lốc; kiểm tra việc tuân thủ quy định này của các đơn vị có phương tiện, trang thiết bị hoạt động tại khu bay; tổ chức huấn luyện, đào tạo cho lực lượng làm công tác PCTT&TKCN đảm bảo khai thác tốt các phương tiện, trang thiết bị, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra; tổ chức thực tập ứng phó các tình huống thời tiết xấu, bão, giông, lốc...và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ TKCN khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, Cục HKVN yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành chỉ huy để đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, trang thiết bị kỹ thuật ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khai thác phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không; đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động điều hành bay, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa, bão...

Tăng cường công tác phối hợp hiệp đồng về lĩnh vực PCTT & TKCN với các quốc gia lân cận và các vùng FIR, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các cơ sở cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn. Nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện cho lực lượng chuyên ngành tìm kiếm cứu nạn hiện trường đảm bảo nguồn lực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ TKCN hiệu quả; tổ chức chằng néo, neo buộc các công trình, đài, trạm theo phương án đã được phê duyệt để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, giông, lốc gây ra.

Đối với các công trình đang thi công, Cục yêu cầu Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công chú ý thời điểm dừng kỹ thuật thi công khi có dự báo bão lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc, phương tiện, trang thiết bị, không để máy móc, thiết bị và phương tiện thi công ở những vị trí dễ bị sụt trượt và lở đất.

Các công trình tại các cảng hàng không, sân bay đang thi công hoặc nâng cấp, cải tạo có thời gian thi công dài phải có biện pháp tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị khi có lũ lụt.

Đặc biệt, Cục HKVN yêu cầu tăng cường kiểm tra công tác PCTT&TKCN các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay. 

Cục yêu cầu các đơn vị hoàn thành ngay việc khắc phục các tồn tại trong công tác PCTT&TKCN; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác tại cảng, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa, giông, bão... và kịp thời báo cáo Cục HKVN những khó khăn, vướng mắc (nếu có) liên quan đến công tác PCTT&TKCN để Cục HKVN xem xét, giải quyết./.

Cùng chuyên mục

Khám phá công dụng chữa bệnh của hành tươi

Thứ 5, 27/06/2024 12:57
Bạn sẽ ngạc nhiên với khả năng chữa bách bệnh của hành tươi từ tăng cường miễn dịch, bảo vệ tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa đến ngăn ngừa ung thư.

Rửa mặt khi tắm có hại gì?

Thứ 5, 27/06/2024 12:27
Bạn có thói quen rửa mặt khi tắm? Hãy dừng lại ngay! Khám phá những tác hại tiềm ẩn của việc này đối với làn da và cách chăm sóc da đúng cách.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi gây sốt khi “tiên tri” trúng đề môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 27/06/2024 11:44
Vài ngày trước ca sĩ Phương Mỹ Chi đã đưa ra dự đoán về đề thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2024, điều đáng nói là cô nàng đã dự đoán “trúng phóc”.

Hé lộ về Radar mới có thể phát hiện UAV cực nhỏ ở khoảng cách 5km của Nga

Thứ 5, 27/06/2024 11:39
Trạm radar Iney có thể được lắp đặt ở các sân bay và địa điểm cơ sở hạ tầng quan trọng có quy mô rộng lớn, hoặc gắn trên nhiều hệ thống vũ khí khác nhau.

Clip: Đang đi dạo, người dân phát hiện cảnh tượng gây sốc

Thứ 5, 27/06/2024 11:39
Đoạn clip cho thấy, một con rắn bắt được một con cá và đang tìm cách kéo con mồi lên bờ. Vì kích thước của con cá lớn nên con rắn gặp khá nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Vệt ký ức ADN màu xám (kỳ 8): Con trai "đã khuất" trở về sau 33 năm và bí mất kinh hoàng phía sau

Thứ 4, 26/06/2024 06:43
Bí mật về sự mất tích của cậu con trai được hé lộ sau hơn 30 năm. Chàng trai tưởng chừng đã qua đời nay bất ngờ trở về, mang theo câu chuyện đầy xúc động.

Những lưu ý với sĩ tử khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thứ 4, 26/06/2024 08:03
Thí sinh không được phép sử dụng căn cước công dân trên VNeID mà phải xuất trình bản chính giấy tờ tùy thân đã sử dụng để đăng ký dự thi khi làm thủ tục dự thi.

Những món đồ càng lau chùi, vệ sinh càng nhanh hỏng

Thứ 4, 26/06/2024 09:30
Dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa là tốt, nhưng đừng "tham"! Có những món đồ càng lau chùi, vệ sinh càng dễ hỏng. Tìm hiểu kỹ để biết tần suất vệ sinh phù hợp.

Cách làm gỏi vịt thơm ngon chuẩn vị nhà hàng

Thứ 4, 26/06/2024 10:13
Gỏi vịt là món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn trong ẩm thực Việt.

Thông tin vụ mới chủ trọ ở Hà Nội lắp camera giấu kín trong nhà tắm của nữ sinh

Thứ 4, 26/06/2024 11:00
Theo cơ quan công an, vụ việc xảy ra vào tháng 4. Sau sự việc, chủ trọ đã gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân bị đặt camera quay lén.
xe.nguoiduatin.vn