Cuối cùng thì chuyện này cũng xảy ra

Thứ 3, 07/05/2024 20:51
Bài viết mới được Topcor.ru đăng tải liên quan tới thứ khí tài được những người đang ở Ukraine gọi là "Baba Yaga".

"Baba Yaga" là gì?

Năm 2023 - cũng là năm thứ 2 của cái gọi là "Chiến dịch quân sự đặc biệt" (SMO) của Nga ở Ukraine, vốn từ vựng của các tay súng cả hai phía đã được bổ sung một cụm từ đáng quan ngại và đó là "Baba Yaga".

Cụ thể tên mụ phù thủy trong truyện cổ tích của các dân tộc Slav đã được dùng để chỉ một Máy bay không người lái (UAV) nông nghiệp hạng nặng được chuyển đổi thành phương tiện cường kích.

Có thể ví dụ cụ thể như Drone DJI Agras - thứ có khả năng nâng ít nhất 50 kg lên không trung và điều này có nghĩa là nó có thể ném 15 trái đạn cối 82 mm hoặc 2 trái 120 mm.

Một xe chiến đấu bộ binh (IFV) loại BMP của Nga cán phải mìn chống tăng do "Baba Yaga" loại Vampire của Ukraine rải ở mặt trận Avdiivka/Avdeevka Nguồn: Lữ đoàn Bộ binh Cơ giới số 47 Ukraine)

Tuy nhiên vẫn có các tùy chọn nhẹ hơn thường được thiết kế để mang theo lựu đạn VOG (lựu đạn của súng phóng lựu) hoặc thậm chí như là một phương tiện rải mìn.

"Baba Yaga" cũng có thể được trang bị các thiết bị đầu cuối vệ tinh Starlink giúp nó có tầm hoạt động xa hơn - tấn công vào những nơi ít ngờ nhất.

Theo một bài viết của chuyên gia Evgeny Fedorov được Topcor.ru đăng tải vào tháng 12/2023, nếu mua nguyên chiếc từ nhà sản xuất thì mỗi chiếc "Baba Yaga" sẽ có giá ít nhất 1,5 triệu rúp (390,1 triệu đồng).

Nhưng nếu được lắp ráp từ các linh kiện, chi phí sẽ rẻ hơn một chút.

Cuối cùng thì chuyện này cũng xảy ra- Ảnh 1.

Một chiếc 'Baba Yaga" với thiết bị đầu cuối Starlink của phía Ukraine bị các tay súng Nga bắt giữ.

Cuối cùng thì chuyện này cũng xảy ra?

Và chỉ ít giờ trước, Topcor.ru lại đăng tải một thông tin mới như sau:

"Một công ty đến từ Trung Quốc sẽ mở nhà máy sản xuất UAV ở Nga

Gần đây, nhà sản xuất UAV Trung Quốc Jitian lntelligent Equipment (Jtilep) đã mở văn phòng đại diện tại Krasnodar và sẽ sớm bắt đầu công việc sản xuất (lắp ráp) ở Nga nhằm chiếm lĩnh thị trường UAV nông nghiệp.

Công ty hiện đang tìm kiếm địa điểm cho một nhà máy để nhanh chóng bắt tay vào sản xuất trong năm 2024 chứ không phải một ngày nào đó quá xa vời.

Theo các thông tin hiện có, Jtilep đã quyết định thử nghiệm hoạt động sản xuất quy mô nhỏ nhằm để có thể đánh giá hoạt động kinh doanh diễn ra như thế nào.

Cụ thể ban đầu công ty sẽ đầu tư dây chuyền lắp ráp trị giá 40 triệu Rúp Nga (khoảng 11,1 tỷ đồng) để có thể "cho ra lò" 20 UAV Jtilep JT40 mỗi tháng.

Được biết giá bán lẻ của mỗi UAV tương đương 2,9 triệu Rúp Nga (808 triệu đồng).

Nếu thử nghiệm này thành công, công ty sẽ nghiêm túc mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách mở rộng việc sản xuất và loại sản phẩm (một mô hình mới các tính năng cao hơn).

Nông dân Nga nên tập thích chiếc UAV này, nhưng không chỉ họ.

Do Jtilep JT40 có thể hoạt động ở chế độ tuần tra (theo dõi, giám sát) và có khả năng mang tải trọng 60 kg nên nó cũng sẽ được các lực lượng Nga ưa chuộng..."

Jtilep JT40 trong một quảng cáo của nhà sản xuất.

Jtilep JT40 và hơn thế nữa? 

Chỉ mất ít phút, chúng ta có thể tìm ra trang web chính thức của nhà sản xuất Jtilep cũng như các thông tin liên quan tới UAV JT-40 của họ.

Ngoài các thông tin được Topcor.ru đưa ra, theo thông tin từ nguồn này, UAV nặng 45 kg (trọng lượng cất cánh tối đa - đầy tải - là 95 kg) và có khả năng bay ở độ cao tối đa 30 mét trong khoảng 8,5 phút nếu đầy tải hoặc 18 phút không tải.

Tầm hoạt động của nó trong khoảng 1,5 km và có thể được cấp nguồn từ máy phát điện.

Đúng như Topcor.ru nhận xét, UAV có thể tự hành trong chế độ giám sát, tự động tránh chướng ngại vật...

Nhưng có vẻ như vấn đề không nằm ở chính loại "Baba Yaga" này hay "một mô hình mới các tính năng cao hơn" những thứ cho tới hiện tại người Nga vẫn có thể nhập khẩu nguyên chiếc hoặc nhập khẩu linh kiện để lắp ráp.

Mà nó nằm ở việc sản xuất hàng loạt, với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu quân và dân sự ở Nga cũng như việc tiếp cận các công nghệ khác mà Jtilep đang sở hữu.

Cũng từ trang web của công ty Trung Quốc, chúng ta có thể thấy được ngoài UAV, họ cũng đang sản xuất các hệ thống tự lái, lập kế hoạch trước đường đi dựa theo định vị vệ tinh GPS, Glonass, Bắc Đẩu... cũng như vi sai bằng tín hiệu radio, Internet.

Điều đó có nghĩa là công nghệ thuần túy dân sự này sẽ nhanh chóng được các "tổ chức tư nhân" Nga đưa vào các UGV (phương tiện mặt đất không người lái) được lắp ráp "trên đầu gối, trong gara" thay vì chờ đợi ngành công nghiệp quốc phòng.

Đoạn video dài hơn 14 phút ghi hình UGV "Bishop" di chuyển đến điểm tập kết tạm thời, và quay trở về điểm xuất phát với thương binh Nga gần đây. Được biết "Bishop" là một UGV được lắp ráp "trên đầu gối, trong gara". 

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Loại hạt đen đúa rẻ tiền, tốt ngang “insulin tự nhiên”, là dược liệu vàng bổ xương, hạ đường huyết: Chợ Việt luôn có sẵn

Chủ nhật, 19/05/2024 22:22
Dân gian vẫn truyền miệng câu nói: Muốn sống thọ, hãy ăn loại hạt này, vừa dễ kiếm mà giá thành lại hợp lý.

Hé lộ dàn giám khảo quyền lực của Mrs Grand Vietnam 2024

Chủ nhật, 19/05/2024 22:15
Đêm chung kết Mrs Grand Vietnam 2024 với phần thi Áo dài, Dạ hội, Tài năng và ứng xử sẽ diễn ra vào ngày 22/9/ 2024 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Gen.G vô địch MSI 2024 nhưng có hai cái tên đang được nhắc đến nhiều không kém

Chủ nhật, 19/05/2024 21:08
Có hai cái tên "không làm gì cũng bị vạ lây" sau chức vô địch MSI 2024 của Gen.G.

Phát hiện hòn đảo được ví như "kiệt tác thiên nhiên" ở Phú Yên, du khách không cần tàu mà có thể đi bộ ra

Chủ nhật, 19/05/2024 20:57
Nhiều du khách sẽ phải bất ngờ khi biết hoàn toàn có thể đi bộ ra hòn đảo thay vì đi thuyền hay tàu như thông thường.

Trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố, 40 đội cứu hộ được huy động: Vẫn chưa tìm thấy máy bay

Chủ nhật, 19/05/2024 20:17
Các đội cứu hộ đã tiếp cận được khu vực khoanh vùng chiếc trực thăng gặp sự cố nhưng đang bị cản trở lớn do thời tiết xấu. Bộ trưởng Nội vụ Iran cho biết, vẫn chưa liên lạc được với Tổng thống Raisi.
     
Nổi bật trong ngày

Phong thuỷ cổ nhân chỉ rõ: Trong nhà có 3 nơi trống rỗng, con cháu đời đời nghèo khổ, tài sản tiêu tán, phải cải thiện gấp!

Thứ 7, 18/05/2024 11:56
3 nơi này được ví là khối óc, linh hồn và trái tim của ngôi nhà. Nếu nó trống rỗng, đừng hi vọng gia đình giàu có, ấm êm!

Nguyễn Thị Tuyết Hồng đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024

Thứ 7, 18/05/2024 07:56
Chung kết Hoa hậu Doanh nhân quốc gia Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Bà Rịa – Vũng Tàu tối ngày 17/5 với ngôi vị cao nhất được trao cho doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng đến từ Đà Nẵng.

Elon Musk đang trên đường tìm kiếm ứng viên thứ hai cho con chip "thần giao cách cảm" Neuralink

Thứ 7, 18/05/2024 09:51
Sau thành công của ca cấy ghép chip não đầu tiên vào đầu năm nay, công ty Neuralink của Elon Musk đang ráo riết tìm kiếm ứng viên thứ hai cho thử nghiệm. Implant "Telepathy" hứa hẹn mang đến khả năng điều khiển điện thoại và máy tính chỉ bằng suy nghĩ.

RT: Phát hiện quân Pháp tập hợp sát Nga, sắp được đưa tới Ukraine - Ông Putin nói về phản ứng của Moscow

Thứ 7, 18/05/2024 10:52
Nhóm quân Pháp sắp tới Ukraine được cho là sẽ bao gồm các "chiến binh siêu tàng hình".

Cuộc chạy marathon dài nhất lịch sử: Chuyến hành trình 54 năm của Shizo Kanakuri, trên đường đi, ông đã kết hôn, có sáu người con và 10 đứa cháu!

Thứ 7, 18/05/2024 13:39
Shizo Kanakuri, một vận động viên người Nhật Bản, nổi tiếng với kỷ lục độc đáo: hoàn thành cuộc đua marathon dài nhất trong lịch sử, kéo dài suốt 54 năm, 8 tháng, 6 ngày, 5 giờ, 32 phút và 20,3 giây.
xe.nguoiduatin.vn