Đại lý cố tình vi phạm quy định về SIM rác có thể bị truy tố hình sự

Đại lý cố tình vi phạm quy định về SIM rác có thể bị truy tố hình sự

Thứ 7, 17/12/2022 10:08
Theo Thanh tra Bộ TT &TT, những trường hợp đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tiếp tục tái phạm tình trạng SIM rác có thể bị xem xét việc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thanh tra Bộ TT&TT vừa có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh lần thứ nhất đối với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, nghiêm túc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền trên toàn quốc thực hiện nghiêm các nội dung sau đây:

- Rà soát, chấm dứt ngay hoạt động đăng ký, kích hoạt, mua, bán SIM không đúng quy định của pháp luật

- Chỉ tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao sau khi kiểm tra, đối chiếu chính xác thông tin của cá nhân, tổ chức đến thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; từ chối giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với các cá nhân, tổ chức xuất trình giấy tờ không đúng quy định.

- Không sử dụng thông tin của chủ điểm, nhân viên điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, thông tin của tổ chức, cá nhân khác để đăng ký trước thông tin thuê bao; mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao.

- Không tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

- Tuyệt đối không sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc các công cụ khác để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, tổ chức để đăng ký thông tin thuê bao di động.

- Quản lý chặt chẽ thông tin tài khoản được doanh nghiệp viễn thông cấp để đăng ký thông tin thuê bao; tuyệt đối không cho tổ chức, cá nhân khác thuê, mượn tài khoản được doanh nghiệp viễn thông cung cấp để đăng ký thông tin thuê bao di động.

- Bảo đảm bí mật thông tin thuê bao đúng quy định của pháp luật; không được thu thập, sử dụng, phát tán trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác.

- Trường hợp không tiếp tục làm Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông thì phải thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông di động; kịp thời hoàn trả lại tài khoản đăng ký thông tin thuê bao cho doanh nghiệp viễn thông.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian tới, Thanh tra sẽ phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông trên toàn quốc sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động. Thậm chí, Thanh tra Bộ cũng sẽ xem xét việc đề nghị truy cứu tránh nhiệm hình sự đối với những trường hợp đã bị xử lý vi phạm nhưng tiếp tục tái phạm; các trường hợp sử dụng trái phép thông tin của tổ chức, cá nhân để đăng ký SIM, mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao với số lượng lớn theo quy định của pháp luật.

sim rac1
Thời gian tới, Thanh tra Bộ TT&TT, các Sở TT&TT trên toàn quốc sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động.

Trước đó, Bộ TT&TT cũng đã tiến hành hàng loạt hoạt động thanh, kiểm tra liên quan đến việc phát hành SIM rác. Cụ thể, tháng 9/2022, Bộ đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động và xử phạt đối với 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động bao gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, MobiCast, Itel và Gmobile với mức phạt 1,15 tỷ đồng.

Qua hoạt động kiểm tra, Bộ TT&TT cũng đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính đối với 39 đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 1,77 tỷ đồng. Theo Bộ TT&TT, các hành vi vi phạm bị xử phạt gồm: Giả mạo, sử dụng giấy tờ tùy thân của tổ chức, cá nhân khác để đăng ký trước thông tin SIM thuê bao; sử dụng thông tin của mình để đăng ký trước thông tin thuê bao cho SIM với số lượng lớn để bán ra thị trường nhưng không thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao. Không từ chối giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với các cá nhân, tổ chức xuất trình giấy tờ không đúng hoặc xuất trình giấy tờ không rõ, không bảo đảm việc số hóa giấy tờ được rõ ràng, sắc nét, đầy đủ thông tin; Sử dụng phần mềm, ứng dụng để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, tổ chức, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông,...

Thành Đô (tổng hợp) 

Facebook, Google đã nộp thuế hàng nghìn tỷ đồng tại Việt Nam

Thứ 5, 15/12/2022 09:42
Theo Tổng cục Thuế, 6 nhà cung cấp nước ngoài lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ TMĐT kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế.

Giải thưởng Make in Viet Nam vinh danh 4 giải pháp số của VNPT

Thứ 6, 09/12/2022 11:05
Tại lễ công bố và trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2022 vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 8/12/2022, các giải pháp VNPT IoT, VNPT ASXH, VNPT oneSME và VNPT iGate của Tập đoàn VNPT đã được vinh danh trong Top 10 sản phẩm xuất sắc Make in Viet Nam 2022.

Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt diễn đàn Otofun.net

Thứ 6, 04/11/2016 18:18
Chánh Thanh tra Bộ TT&TT vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP OTV truyền thông - chủ sở hữu của mạng xã hội otofun.net và otofun.net.vn.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
     
Nổi bật trong ngày

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
xe.nguoiduatin.vn