Danh ca nhạc rock đời đầu Việt Nam: Hơn 40 năm bôn ba, tuổi U80 vẫn đi hát phòng trà, đời tư bí ẩn

Danh ca nhạc rock đời đầu Việt Nam: Hơn 40 năm bôn ba, tuổi U80 vẫn đi hát phòng trà, đời tư bí ẩn

Thứ 6, 20/09/2024 17:04
Hiện nam danh ca đã chuyển vào sinh sống ở Sài Gòn. Hàng ngày, ông đi hát cho một phòng trà nhỏ và sống thầm lặng.

Paolo Tuấn tên thật là Đào Thiệu Doãn sinh năm 1946 tại Hà Nội. Từ năm 4 tuổi, Paolo Tuấn đã yêu thích âm nhạc khi thường nghêu ngao hát theo những ca khúc nghe từ loa phát thanh. Suốt những năm cắp sách đến trường, ông đều đảm nhận những vị trí quan trọng trong câu lạc bộ văn nghệ của trường.

Với năng khiếu ngoại ngữ, Paolo Tuấn nói tốt cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Ông thuộc nằm lòng những ca khúc nhạc Pháp, Âu Mỹ trên băng đĩa.

“Cứ đến 12 giờ trưa, tôi đều canh xem các chương trình ngoại quốc và tôi bị lôi cuốn bởi những chất liệu âm nhạc độc đáo, sôi động này. Những bài nhạc rock khi đó như là con virus xâm nhập vào tâm hồn của tôi và tôi bắt đầu hành trình hát nhạc rock”, nam danh ca kể trong chương trình Đời nghệ sĩ.

4507468963585124506136617178229330452957119n
Hình ảnh nam danh ca Paolo Tuấn thời trẻ...

Dù yêu thích ca hát, song Paolo Tuấn từng nghĩ đến một ngày bản thân trở thành ngôi sao, được công chúng “săn đón”. Ông đến với con đường ca hát chuyên nghiệp như một định mệnh sau khi cùng gia đình Nam tiến, năm 1954.

Nhắc lại kỷ niệm lần đầu đứng trên sân khấu trình diễn nhạc rock, danh ca Paolo Tuấn bồi hồi kể: “Năm 15 tuổi, tôi cùng một vài người bạn lên hát tại một phòng trà ở TP.HCM. Tình cờ nhạc sĩ Nguyễn Ngọc ngồi bên dưới, ông ấy ngỏ lời muốn tôi gia nhập một ban nhạc mà con trai ông ấy là đảm nhận vai trò guitar.

Tôi nhận lời và rủ thêm một vài người bạn của mình để thành lập nhóm The Black Caps, chuyên hát thể loại nhạc rock” - theo chương trình Đời nghệ sĩ.

Thời điểm đó, thị trường âm nhạc Việt ưa chuộng dòng nhạc tiền chiến, trữ tình quê hương thì bất ngờ xuất hiện những chàng trai “cool ngầu” trong trang phục full-đen cùng dòng nhạc rock sôi động. Chính sự khác biệt này đã đưa nhóm The Black Caps phủ sóng rộng rãi trên những con phố Sài Gòn.

Ông từng tâm sự trên tờ Tiền Phong: “Ngày ấy trên thế giới phong trào nhạc rock bắt đầu lan rộng và tại Việt Nam, khán giả đang ao ước đón chờ dòng nhạc này. Vì thế sự xuất hiện của tôi đáp ứng được mong đợi từ khán giả, đó cũng là một điều tự nhiên và tôi trở thành người Việt Nam đầu tiên hát rock”.

paolo tuan 24
...và hiện tại.

Tên tuổi của nhóm The Black Caps tiếp tục “thăng hạng” khi được đạo diễn Thái Thúc Nha ngỏ lời ghi hình 2 bản nhạc nằm trong phim “Sài Gòn by night”.

Thời điểm hoạt động với ban nhạc, nam danh ca lấy nghệ danh Thanh Tuấn. Mỗi lần xuất hiện, ông hay trình diễn những ca khúc nhạc Pháp và Âu Mỹ.

Không lâu sau đó, trong lúc lưu diễn tại Đà Nẵng, quản lý của một vũ trường tại Sài Gòn ngỏ lời hợp tác với ông với vai trò nghệ sĩ độc lập. Kể từ đó, nam nghệ sĩ chính thức hoạt động solo và nghệ danh Paolo Tuấn ra đời.

Không chỉ thành công với dòng nhạc rock, Paolo Tuấn còn thể hiện thành công nhiều ca khúc nhạc Pháp, nhạc Anh trữ tình bất hủ.

Khi sự nghiệp đang thăng hoa, cuộc sống giàu có, nam ca sĩ bỏ lại toàn bộ tài sản, nhà cửa, thậm chí cả người thân để đi Mỹ vào năm 1975.

Tôi ra đi mà không biết vì sao tôi đi. Có lẽ sự hoảng loạn của một số người chung quanh khiến tôi đi theo, bỏ lại toàn bộ tài sản, nhà cửa và người thân. Ban đầu tôi cũng nghĩ chắc chỉ là là một chuyến đi ngắn, nào ngờ chuyến đi đó kéo dài suốt mấy chục năm”, nam ca sĩ kể trên tờ Tiền Phong.

paolo tuan 2
Ông chia sẻ trong chương trình Đời nghệ sĩ phát trên VTV9.

Cũng như bao người Việt khác khi đặt chân đến đất khách quê người, nam ca sĩ phải làm nhiều công việc lao động chân tay để mưu sinh như rửa bát, làm nail, phục vụ bàn.

Nhớ về giai đoạn này, Paolo Tuấn kể trong chương trình Đời nghệ sĩ: “Tôi cũng giống như mọi người, người ta rửa chén tôi cũng rửa chén rồi lên làm phục vụ bàn. Dần dần cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại tụ lại với nhau tổ chức các điểm văn nghệ, các chương trình thì tôi được mời về, song song đó tôi vẫn đi làm cho công ty”.

Không lâu sau đó, ông đi hát tại một phòng trà và “lọt vào mắt xanh” của một bầu show ở Mỹ. Họ mời ông về ban nhạc và cái tên Paolo Tuấn một lần nữa tỏa sáng ở hải ngoại. Lần này, ông không chỉ hát nhạc rock, nhạc Pháp mà còn thể hiện nhiều ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Ngô Thuỵ Miên, Vũ Thành An…

Paolo Tuấn đi hát khắp nước Mỹ, ra CD… và trở thành giọng hát quen thuộc trong các chương trình ca nhạc hải ngoại. Dù vậy, nỗi nhớ quê hương vẫn đau đáu trong lòng nam danh ca. Ông vẫn ao ước thậm chí thèm được hát ở nơi mình sinh ra, nơi mình đặt những bước chân đầu tiên lên sân khấu.

Giấc mơ đó đã được thực hiện khi ông được mời hát trong show diễn “Như một lời chia tay” của Khánh Ly tại Hà Nội năm 2018. Năm 2019, trong lần tiếp theo được về hát trên quê hương, nam danh ca đã xin trở lại quốc tịch Việt Nam để được đem tiếng hát của mình phục vụ khán giả quê nhà.

4586097313939038270745232572402671908957617n
Ở tuổi U80, nam danh ca vẫn đi hát phòng trà, ấp ủ nhiều dự định với âm nhạc và kín tiếng về đời tư.

Gần đây, nam danh ca chuyển vào sinh sống tại Sài Gòn. Hàng ngày, ông đi hát cho một phòng trà nhỏ. Ông sống thầm lặng ở tuổi U80, đời tư là một bí mật mà ông luôn từ chối chia sẻ trước công chúng. Paolo Tuấn chỉ mong khán giả nhớ đến mình qua tiếng hát và những bài hát trên sân khấu.

Trong khi những đồng nghiệp cùng trang lứa chọn cách yên hưởng tuổi già thì Paolo Tuấn lại vẫn nhiệt huyết với âm nhạc. Ông ấp ủ nhiều dự án. Nam danh ca còn định cover những ca khúc của giới trẻ vì những ca khúc này có giai điệu rất đặc biệt. “Tuy nhiên, tôi hát lại nhưng vẫn giữ phong cách âm nhạc của mình”, ông nói trên tờ Thanh Niên.

Hơn 60 năm sống hết mình với sự nghiệp ca hát, Paolo Tuấn quyết định thực hiện một đêm nhạc để kỷ niệm hành trình rực rỡ này trong tương lai gần.

Chương trình gồm khoảng 20 ca khúc và kết hợp cùng với những ca sĩ khác. Show âm nhạc gồm nhiều dòng nhạc khác nhau như nhạc rock, nhạc pop,... và những ca khúc mới toanh chưa từng được công bố”, ông chia sẻ trong chương trình Đời nghệ sĩ.

Nguyễn Hương (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

5 cách hành xử khiến người EQ thấp bị trừ "âm điểm", ai cũng muốn xa lánh

Thứ 6, 20/09/2024 19:29
Để cải thiện chất lượng cuộc sống và mối quan hệ, việc nhận thức và phát triển EQ là rất quan trọng.

Mang bầu mới biết bạn trai đã có vợ, người phụ nữ sinh con rồi cho đi, 29 năm sau xảy ra chuyện khó ngờ

Thứ 6, 20/09/2024 19:00
29 năm qua, chị Mỹ không có bất cứ tin tức gì của đứa con trai đã được cho đi từ khi lọt lòng.

CKTG 2024 bỗng hóa "Jujutsu Kaisen", cả Chovy cũng hưởng ứng

Thứ 6, 20/09/2024 19:00
CKTG 2024 bỗng nhiên hóa thành một phiên bản của "Jujutsu Kaisen".

Con trai tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn diện vest bảnh bao, sánh vai bên bạn gái thông báo tin vui

Thứ 6, 20/09/2024 19:00
Hình ảnh này của thiếu gia khiến nhiều người bất ngờ.

Nghe thấy tiếng hét lớn, chàng trai chạy tới thì chứng kiến cảnh “nóng mắt”: Hôm sau cảnh sát tìm đến nhà

Thứ 6, 20/09/2024 18:38
Anh bị buộc tội cố ý gây thương tích, thậm chí có thể phải ngồi tù vì hành động mình gây ra.
     
Nổi bật trong ngày

Danh tính 2 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thứ 5, 19/09/2024 09:49
Tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi xe khách Phương Trang tông đuôi xe Hồng Sơn trên cao tốc khiến nhiều người thương vong.

Cát xê không ngờ của Quyền Linh

Thứ 5, 19/09/2024 11:42
Vào năm 2017, Quyền Linh từng chia sẻ tiền cát xê cho vai diễn phụ đã gần đủ tiền mua một chiếc xe ô tô.

Nghi vấn Ruler ra tay "cứu" Scout, lý do vì đâu?

Thứ 5, 19/09/2024 15:35
Có thông tin rằng Ruler đã xuất hiện và ra tay "cứu" Scout.

Lắp hàng rào điện quanh nhà, sáng hôm sau người đàn ông chứng kiến cảnh tượng ám ảnh

Thứ 5, 19/09/2024 16:46
Vụ việc đã gây nên dư luận trái chiều với những ý kiến ủng hộ và phản đối cách làm của người đàn ông.

Người đàn ông 58 tuổi mỗi sáng đều ăn 1 tép tỏi, 6 tháng sau đi khám, nhận kết quả bất ngờ

Thứ 5, 19/09/2024 22:00
Mỗi buổi sáng, ông Lý Ngọc (58 tuổi, ở Trung Quốc) đều sẽ ăn một tép tỏi. Ông cho rằng loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe.
xe.nguoiduatin.vn