Đề xuất nhà mạng phải chặn phim vi phạm trong vòng 3 giờ

Đề xuất nhà mạng phải chặn phim vi phạm trong vòng 3 giờ

Thứ 4, 12/10/2022 07:54
Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh, nhà mạng phải ngăn chặn việc truy cập phim vi phạm chậm nhất không quá 3 giờ.

Theo đó, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng phải thiết lập các biện pháp kỹ thuật cần thiết để cha/mẹ, người giám hộ của trẻ em kiểm soát và giới hạn việc tiếp cận của trẻ.

Các đơn vị phổ biến phim trên không gian mạng thiết lập biện pháp kỹ thuật cần thiết cho phép người sử dụng dịch vụ khiếu nại, phản ánh, báo cáo phim vi phạm đối với chính doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức khi người sử dụng dịch vụ có lý do để phản hồi nếu phim có nội dung và hành vi vi phạm; có các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng của doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức.

antdvn ba chi em 8533
Hình ảnh trong một bộ phim vừa bị yêu cầu gỡ bỏ vì xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng có trách nhiệm công khai hướng dẫn cách sử dụng biện pháp kỹ thuật trên các ứng dụng hoặc trang web phổ biến phim; bảo đảm rõ ràng, minh bạch, dễ sử dụng. Đồng thời, xử lý phản ánh, khiếu nại, báo cáo của người sử dụng dịch vụ chậm nhất trong 48 giờ kể từ khi nhận được báo cáo của người sử dụng dịch vụ; tạm khóa hoặc gỡ bỏ nội dung bị phản ánh, khiếu nại.

Các tổ chức, doanh nghiệp có nền tảng truyền thông số để thực hiện phổ biến phim tại Việt Nam phải có biện pháp để xác thực thông tin khi người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ, xác thực độ tuổi của người sử dụng.

Có biện pháp kỹ thuật để gỡ bỏ phim vi phạm quy định khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và hướng dẫn cha/mẹ, người giám hộ trẻ em tự kiểm soát, quản lý, bảo đảm trẻ em xem phim phù hợp với độ tuổi.

Ngăn chặn, gỡ bỏ phim vi phạm chậm nhất trong 24 giờ kể từ thời điểm có yêu cầu của Bộ TT&TT với truờng hợp doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức phổ biến phim trên không gian mạng không thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ theo yêu cầu.

Dự thảo Nghị định cũng quy định trách nhiệm của các nhà mạng viễn thông, nếu phát hiện phim phổ biến trên không gian mạng vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Việt Nam, cơ quan chức năng có quyền yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp có mạng viễn thông thực hiện ngay biện pháp ngăn chặn truy cập phim vi phạm pháp luật. Biện pháp ngăn chặn chỉ được gỡ bỏ sau khi các vi phạm đã được xử lý theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Triển khai những biện pháp kỹ thuật cần thiết để ngăn chặn việc truy cập phim vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Thời gian hoàn thành chậm nhất không quá 3 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu.

Ngoài ra, theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh, các doanh nghiệp phải gỡ bỏ phim vi phạm chậm nhất trong 24 giờ kể từ thời điểm có yêu cầu của Bộ TT-TT.

Về kiểm soát và trách nhiệm của các bên trong việc gỡ phim được phổ biến trên mạng, dự thảo quy định, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng phải thiết lập các biện pháp kỹ thuật cần thiết để cha/mẹ, người giám hộ của trẻ em kiểm soát và giới hạn việc tiếp cận của trẻ.

Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng phải thiết lập biện pháp kỹ thuật cần thiết cho phép người sử dụng dịch vụ khiếu nại, phản ánh, báo cáo phim vi phạm đối với các đơn vị đó khi người sử dụng dịch vụ có lý do để phản hồi nếu phim có nội dung và hành vi vi phạm.

Các đơn vị thực hiện hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng cũng có trách nhiệm xử lý phản ánh, khiếu nại, báo cáo của người sử dụng dịch vụ chậm nhất trong 48 giờ kể từ khi nhận được báo cáo của người sử dụng dịch vụ; tạm khóa hoặc gỡ bỏ nội dung bị phản ánh, khiếu nại…

Nguyễn Luận (Tổng hợp)

Yêu cầu Netflix gỡ phim có Song Joong Ki khỏi kho ứng dụng tại Việt Nam vì xuyên tạc lịch sử

Thứ 4, 05/10/2022 06:58
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do vừa có văn bản yêu cầu Netflix gỡ phim Little Women khỏi kho ứng dụng ở Việt Nam do có nội dung xuyên tạc lịch sử.

Bỗng Dưng Trúng Số trở thành phim Hàn có doanh thu khủng nhất rạp Việt, khán giả đòi chia lợi nhuận cho subteam vì 'gánh' cả bộ phim

Thứ 3, 04/10/2022 10:10
Nhiều từ lóng hottrend được lồng ghép vào “Bỗng dưng trúng số”, đem lại tiếng cười thích thú cho khán giả vì gần gũi với giới trẻ Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.
     
Nổi bật trong ngày

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:
xe.nguoiduatin.vn