Đề xuất phải định danh tài khoản mạng xã hội mới được bình luận

Đề xuất phải định danh tài khoản mạng xã hội mới được bình luận

Thứ 3, 16/07/2024 15:19
Theo kiến nghị của sở TT&TT TP.HCM, chỉ những tài khoản mạng xã hội đã được định danh mới được bình luận. Đây là một trong những nỗ lực nhằm chống tin giả, xấu độc của cơ quan chức năng thành phố.

Theo ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, việc quản lý thông tin trên mạng xã hội hiện nay chưa đảm bảo cơ sở pháp lý, cần thiết phải có sự thay đổi. Chính vì vậy, Sở tiếp tục đề xuất tài khoản mạng xã hội phải có định danh, sau khi định danh mới được bình luận. Các tài khoản xuyên biên giới cũng phải chấp hành pháp luật Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên có đề xuất về việc định danh mạng xã hội. Trước đó, tháng 7/2023, Bộ TT&TT cũng triển khai lấy ý kiến nhân dân về dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NÐ-CP (Nghị định số 72) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Theo đó, dự thảo đề xuất quy định xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội thông qua số điện thoại di động tại Việt Nam.

Theo đó, tất cả chủ tài khoản mạng xã hội là cá nhân hay tổ chức sẽ phải thực hiện định danh thông qua việc cung cấp thông tin của bản thân, như: Tên thật, số điện thoại, địa chỉ email hoặc giấy tờ tùy thân để chứng minh danh tính của mình. Việc này được áp dụng cho cả mạng xã hội trong nước và xuyên biên giới, gồm: Facebook, YouTube, TikTok, Twitter... Các tài khoản mạng xã hội không định danh sẽ bị đấu tranh, ngăn chặn, xử lý với các mức độ khác nhau.

dinh danh mang xa hoi1
Việc định danh tài khoản mạng xã hội là một trong những nỗ lực của cơ quan chức năng nhằm chống lại các thông tin xấu độc lan truyền trên môi trường Internet.

Về việc cần thiết phải định danh tài khoản mạng xã hội, theo ông Lâm Đình Thắng, thông tin trên mạng xã hội hiện nay đang theo 2 nguồn. Nguồn đầu tiên gồm các tổ chức, cá nhân trong nước đã được cấp phép. Nguồn còn lại bao gồm các trang thông tin không rõ nguồn gốc, dùng tiếng Việt nhưng lại sử dụng tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài. Những tin giả, tin sai lệch chủ yếu được lan truyền thông qua các mạng xã hội xuyên biên giới như YouTube, Facebbook, TikTok… Đa phần các mạng xã hội xuyên biên giới đều chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam, khi có vấn đề về vi phạm, các doanh nghiệp này đều tìm cách né tránh.

Thời gian qua, Sở cũng đã phát hành và tuyên truyền hai bộ quy tắc và cẩm nang đến người dân gồm quy tắc ứng xử trên không gian mạng và cẩm nang phòng, chống tin giả. Hệ thống “Lắng nghe mạng xã hội” cũng phát hiện được những trang thông tin điện tử thay đổi thông tin, nguồn gốc hoặc có hành vi vi phạm trên mạng.

Từ đầu năm đến nay, Sở cũng đã kiến nghị Bộ xử lý 30 tài khoản mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm. Trước đó, trong năm 2024, Sở cũng đã chuyển 24 hồ sơ và từ đầu năm đến nay là 18 hồ sơ vi phạm trên không gian mạng sang cơ quan chức năng để xử lý.

Nguyên Đỗ

X - Nền tảng mạng xã hội và tham vọng trở thành ứng dụng "của mọi thứ"

Thứ 3, 16/07/2024 12:44
Mới đây, những dòng code ẩn chứa nút "không thích" và "bỏ phiếu chê" được tìm thấy trong bản cập nhật ứng dụng X (trước đây là Twitter) trên hệ điều hành iOS. Liệu đây có phải là động thái mới nhất của X trong nỗ lực biến nền tảng này trở thành ứng dụng "của mọi thứ"?

Sở TT&TT TpHCM: Kiến nghị tài khoản mạng xã hội định danh mới được bình luận

Thứ 3, 16/07/2024 10:33
Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đang kiến nghị sửa đổi theo hướng tài khoản trên mạng xã hội phải có định danh, chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận.

Câu chuyện xúc động phía sau video cụ bà shipper tóc bạc đếm tiền lẻ lan tỏa mạng xã hội

Thứ 4, 10/07/2024 14:24
Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (65 tuổi) lao động 12 tiếng ngoài đường, bất kể nắng mưa, nhưng vẫn cho rằng mình hạnh phúc bởi còn có công việc để kiếm tiền.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM

Thứ 5, 17/10/2024 16:55
OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ với chủ đề “Funiverse - Zũ trụ fun”, mới mẻ đến các trường đại học tại TP. HCM. Đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series.

Apple ra mắt iPad mini mới với tính năng AI

Thứ 4, 16/10/2024 12:45
Apple vừa ra mắt thế hệ iPad mini mới tích hợp nhiều tính năng AI bao gồm các công cụ viết và trợ lý Siri được cải tiến. Nà sản xuất iPhone hàng đầu đang chạy đua để nâng cấp các thiết bị của mình với khả năng trí tuệ nhân tạo thời gian gần đây.

Khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 11:22
Ngày 15/10, Viettel đã chính thức khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước với 19 gói cước cho người dùng cá nhân. Gói cước thấp nhất trong số đó giá từ 135.000 đồng/tháng với nhiều quyền lợi đáng kể.

Chính thức tắt sóng 2G trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 09:46
Từ 0 giờ ngày 16/10/2024, các nhà mạng trong cả nước đã chính thức tắt sóng 2G, ngừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao 2G only. Mặc dù vậy, vẫn còn khoảng 400.000 thuê bao chưa kịp thời chuyển đổi.

i-Speed tiếp tục gọi tên nhà mạng có tốc độ mạng di động nhanh nhất Việt Nam

Thứ 7, 12/10/2024 07:56
Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet i-Speed vừa công bố số liệu tháng 8/2024 về tốc độ, độ trễ mạng băng rộng di động trên cả nước. Theo đó VinaPhone là nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM

Thứ 5, 17/10/2024 16:55
OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ với chủ đề “Funiverse - Zũ trụ fun”, mới mẻ đến các trường đại học tại TP. HCM. Đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series.
xe.nguoiduatin.vn