Như thông lệ thường niên, sự kiện bình chọn “Xế độ độc đáo” - Bike Build Off tại triển lãm EICMA 2016 năm nay cũng được diễn ra song song với chương trình trao giải thưởng dành cho các sản phẩm chính hãng. Và lần này Deus tiếp tục tạo ra một bầu không khí tranh luận sôi nổi với chủ đề “tinh giản toàn mỹ” trong thiết kế. Đứng giữa muôn vàn lựa chọn cho người thắng cuộc, ban giám khảo đã phải dày công tìm kiếm nhằm chọn ra vị trí dành cho những sản phẩm ấn tượng nhất đến từ thợ độ khắp nơi trên toàn hành tinh.
Bike Build Off, được lập ra ở Úc, xuất phát từ một chuỗi bán phụ tùng cho dân độ xe, nay đã trở thành một sự kiện được đánh giá cao trên thế giới. Hãy cũng xem bộ 3 được lựa chọn và công bố nhân dịp EICMA năm nay:
|
Vị trí thứ 3
Nghệ sỹ: Ken Ritsuno
Tên tác phẩm: Original
Tác phẩm mà Ken Ritsuno đêm đến cho triển lãm năm nay có thiết kế khá dị, với những đường nét thiết kế độc nhất vô nhị. Original được lấy cảm hứng từ những chiếc Harley-Davidson thời kỳ đầu thường xuất hiện với hình ảnh bóng xe chạy dài trên các trang trại rộng lớn tại Mỹ. Điểm đặc biệt trong thiết kế, đầu tiên phải kể đến cặp dè trước sau và hệ thống tay phanh đều sử dụng chung với xe đạp. Khung, càng, bình xăng và cổ hút đều được Ritsuno thổi hồn bằng chính đôi bàn tay của mình. Tác phẩm giành được nhiều điểm cộng chính từ sự bố trí hợp lý các linh kiện cấu thành cũng như đáp ứng đúng tiêu chí cho cuộc thi năm nay. Có lẽ cũng do thiếu may mắn một chút nên Original đành ngậm ngùi xếp ở vị trí thứ 3.
|
Vị trí thứ 2
Nghệ sỹ: Davide Lorusso
Tác phẩm: Ula - 1991 Honda XR600
Không cầu kỳ bay bướm, chiếc Ula của Lorusso dường như có phần may mắn hơn so với vị trí thứ 3 của chiếc Original. Lorusso đã khiến người chiêm ngưỡng buộc phải có cái nhìn hoàn toàn khác với hình mẫu nguyên bản của chiếc Honda XR600. Điểm gây ấn tượng nhất với vị trí số 2 này có lẽ nằm ở chính phần bình xăng, tác giả hào hứng chia sẻ mình đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết tạo nên chiếc bình xăng ngộ nghĩnh bằng nhựa PVC tổng hợp thay vì lựa chọn nhôm, sắt thông thường. Phần yên xe được sơn màu vân giả gỗ cũng từ chất liệu PVC. Ula sử dụng hệ thống ống xả đơn của dòng xe hai thì khi giữ lại phần cổ bô cho tới đoạn uốn, trong khi đó dè sau đã bị tháo bỏ nhằm tạo điều kiện cho lon bô dựng lên chếch góc 70 độ so với mặt đặt đất. Cuối cùng tác giả đã rất tài tình khi bố trí túi treo hông xe may thủ công nhằm tạo sự mềm mại, thân thiện và không tạo cảm giác quá trống trải cho không gian thiết kế của mình.
|
Vị trí số 1
Nghệ sỹ: Eugenio Vezzetti
Tác phẩm: OraColo – 1986 750 CC Dnepr mt11
Oracolo trong tiếng Ý, hay Oracle trong tiếng Anh, hay Sấm truyền trong tiếng Việt. Thiết kế đạt giải quán quân lần này lại có một diện mạo trông hết đỗi bình dị tạo cảm giác thô sơ “nồi đồng cối đá”, sự hào nhoáng là một phạm trù khó có thể được chấp nhận ở đây. Eugenio Vezzetti là nghệ sĩ tài ba đến từ Ý, anh phát triển ý tưởng thiết kế dựa trên nguyên mẫu của chiếc Dnepr mt11 năm 1986 do Nga sản xuất với động cơ đã chỉnh sửa. Ngoại hình thu hút, Oracolo là sự tổng hòa bố trí hợp lý giữa các kết cấu trên xe bao gồm: bình xăng gia công sử dụng chất liệu đồng thau, yên xe bố trí có phần tương đồng với thiết kế kiểu Honda XT125, càng trước khỏe khoắn chính là tài sản thừa kế quý giá mà dòng xe kéo 3 bánh chuyên dụng Moto Guzzi Ercole của Ý trong thập niên 1950 dành cho Oracolo. Dẫu biết việc việc đưa ra kết quả cuối cùng cho cuộc thi thiết kế xe độ luôn khó khăn và không có một chỉ tiêu nào có thể định tính được hết, bởi mỗi người đều có một nhãn quan cảm nhận riêng; thế nhưng những gì Vezzetti thể hiện tại cuộc thi do DEUS tổ chức tại EICMA 2016 năm nay đều có lý do riêng để trở thành vị trí quán quân dành cho vẻ đẹp “tinh giản toàn mỹ”.
Theo Nghe nhìn