Thông thường, khi đổi xe, phần lớn có xu hướng chuyển từ phân khúc thấp hơn lên phân khúc cao hơn, hoặc từ xe gầm thấp sang xe gầm cao. Tuy nhiên, trường hợp của một chủ xe Toyota Yaris Cross trong câu chuyện dưới đây lại thuộc nhóm thiểu số.
“Mình đã bỏ cọc chiếc Mazda CX-5 Premium Sport đời 2023 để lấy chiếc Toyota Yaris Cross HEV cùng đời sau khi đặt lên bàn cân về nhu cầu sử dụng. Trước đây, mình cũng từng sở hữu một chiếc Mazda CX-5 đời 2020”, anh Nguyễn Tuấn Thành chia sẻ.
Anh Nguyễn Tuấn Thành (Nghĩa Lộ, Yên Bái) mua chiếc Toyota Yaris Cross phiên bản HEV từ cuối năm 2023. Anh Thành hiện công tác trong một cơ quan nhà nước kết hợp kinh doanh ngoài. Nhu cầu sử dụng xe của anh là đi làm hàng ngày trong thị xã với quãng đường khoảng hơn 25 km/ngày.
Tiết kiệm nhiều khoản chi phí
Chào anh. Câu chuyện đổi từ Mazda CX-5 sang Toyota Yaris Cross của anh có lẽ khiến nhiều người tò mò. Lý do nào khiến anh đổi từ chiếc xe phân khúc C sang phân khúc B như vậy?
Trước đây, mình từng sử dụng một chiếc Mazda CX-5 đời 2020. Sau đó, do cần tiền làm việc khác nên mình bán chiếc xe đó đi. Đến năm ngoái, khi bắt đầu có nhu cầu sử dụng ô tô trở lại, mình mới tìm kiếm chiếc xe mới. Do từng dùng CX-5 rồi nên mình tiếp tục đặt mua một chiếc CX-5 nhưng là bản mới nhất ra mắt năm ngoái. Tiêu chí mua xe khi đó là 5 chỗ, gầm cao, tầm giá 700-900 triệu đồng.
Vào thời điểm đó, mình đã đặt cọc một chiếc CX-5 Premium Sport rồi. Tuy nhiên, sau khi đặt xe xong, mình bắt đầu về nhà tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn về các lựa chọn khác. Mình nhận thấy Toyota Yaris Cross HEV là phù hợp nhất với nhu cầu nên bỏ cọc chiếc CX-5 để đổi sang chiếc xe này.
Lý do đầu tiên là vì chiếc xe này nhỏ gọn và tiết kiệm. Mình chủ yếu lái xe một mình đi làm hàng ngày. Cơ quan cách nhà khoảng 12 km. Cả đi và về là khoảng 24-25 km. Nếu sử dụng chiếc CX-5 thì hơi to và có phần lãng phí. Khi mình tìm hiểu thì thấy nhà sản xuất công bố Yaris Cross HEV chỉ tiêu thụ 3,9 lít/100 km.
Thực tế đi lại trong vòng một năm qua, mình thấy chiếc xe chỉ tiêu thụ tầm 4 lít/100 km, rất tiết kiệm. Chiếc CX-5 trước đây của mình ăn xăng gấp khoảng 2 lần đến 2,5 lần chiếc Yaris Cross này. Còn so với chiếc xe máy SH mình đang sử dụng thì chiếc Yaris Cross chỉ tiêu thụ xăng gấp khoảng hơn 1,5 lần một chút. Trung bình một ngày đi lại của mình chỉ tốn 1 lít xăng, khoảng hơn 20.000 đồng. Có tháng đi ít cả tháng mới phải đổ xăng một lần.
Ngoài tiết kiệm tiền xăng thì mình còn tiết kiệm cả chi phí mua xe nữa. Xét về giá lăn bánh thì chiếc Yaris Cross HEV này chỉ thấp hơn chiếc CX-5 Premium Sport khoảng 70-80 triệu thôi. Nhưng khi chọn trả góp thì mình tiết kiệm được nhiều hơn thế nữa.
Khi đó, tham khảo qua một số hãng xe về vấn đề trả góp thì mình thấy mua xe Toyota được lợi nhất. Thứ nhất là đại lý hỗ trợ 6 tháng đầu lãi suất 0%. Thứ hai là họ tặng thêm bảo hiểm thân vỏ 2 năm. Trước đây mình mua bảo hiểm thân vỏ cho CX-5 hết khoảng 10 triệu/năm. Như vậy, 2 năm bảo hiểm là tiết kiệm được 20 triệu rồi. Đó là chưa kể hỗ trợ lãi vay trả góp nữa. Nhẩm tính thì mình thấy tiết kiệm tổng cộng khoảng gần 30 triệu đồng.
Mình cũng ưu tiên chọn xe này vì có đại lý Toyota ở Yên Bái, rất tiện bảo dưỡng. Giả sử nếu mình chọn xe Mitsubishi chẳng hạn thì mình phải đi tận Vĩnh Phúc để bảo dưỡng, rất tốn thời gian và chi phí. Hay trước đây, mình từng có ý định mua một chiếc Ford Ranger ở Hà Nội. Nghĩ đến cảnh phải đưa xe đi tận Hà Nội mỗi lần bảo dưỡng là thấy ngán rồi. Những hãng như vậy không sẵn đại lý ở Yên Bái.
Ngoài yếu tố tiết kiệm, còn lý do nào khác khiến anh quyết định chọn bản HEV của Yaris Cross không?
Đầu tiên đúng là mình chỉ nghĩ tới yếu tố tiết kiệm xăng thôi. Với cả xem trang bị chiếc xe bản HEV tương đối ổn, có nhiều thứ hơn bản xăng và hơn các xe cùng phân khúc nên mình chọn bản này.
Đến khi sử dụng rồi, mình thấy đi xe hybrid còn một cái rất hay nữa là đỡ ảnh hưởng tới sức khỏe. Mình để xe trong nhà. Trước đây khi đi xe CX-5, mỗi lần nổ máy là bao nhiêu hơi xăng, khí thải đi vào trong nhà. Còn chiếc Yaris Cross này nổ máy và di chuyển chậm chạy hoàn toàn bằng điện, khi tiến ra, lùi vào không có hơi xăng dầu vào nhà. Mà hơi xăng, khí thải trong không gian kín là rất độc hại.
Một điểm hay nữa ở bản hybrid là rất êm ái. Về cách âm thì chiếc xe này không bằng CX-5, vì rõ ràng ở 2 phân khúc khác nhau thì việc chiếc Yaris Cross cách âm kém hơn là dễ hiểu. Thế nhưng động cơ điện hoạt động lúc ngắt máy xăng thì rất êm, rất yên tĩnh.
Nếu xét về khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với sức khỏe thì có lẽ xe điện sẽ hơn xe hybrid. Anh nghĩ sao về xe điện?
Xe điện thực ra là một cái mới với người Việt Nam. Mà với cái mới thì người ta, và cả mình nữa, đều phải xem xét cẩn thận. Cùng lúc tham khảo chọn xe Yaris Cross này thì mình cũng có xem và lái thử cả VF 6 của VinFast. Sau khi lái thử, nhìn chung mình thấy trải nghiệm xe điện cũng thích.
Tuy nhiên, khi đặt vào tình huống sử dụng hàng ngày thì mình thấy bất tiện. Thứ nhất là mất thời gian sạc. Thứ hai là ở Nghĩa Lộ có rất ít trạm sạc. Hồi mình đi xem xe VinFast thậm chí còn chưa có trạm sạc gần nhà.
Trong khi đó, đi xe hybrid mình không cần quan tâm tới việc sạc xe. Sử dụng xe hybrid hàng ngày có nhiều lúc cũng vận hành bằng điện hoàn toàn.
Và nữa là, “nóc nhà” là vợ mình phản đối kịch liệt không cho mua xe điện vì thấy bất tiện.
Nhiều công nghệ hơn hẳn các xe cùng tầm
Trước khi chọn Yaris Cross, anh có tham khảo những dòng xe khác cùng phân khúc hay tầm giá không?
Mình có xem review ở trên YouTube thôi chứ không có điều kiện xem thử thực tế, vì có những xe không có sẵn đại lý ở Yên Bái. Khi đó mình thấy có những chiếc xe cùng phân khúc như Mitsubishi Xforce, Honda HR-V hay Kia Seltos. Trong 3 xe đó thì mình ấn tượng nhất là Seltos vì trang bị hấp dẫn hơn hẳn. Nhưng khi xem đến chi tiết phanh tay cơ là mình thôi không xem nữa luôn.
Quên không nói, một tiêu chí nữa mà mình đặt ra khi chọn xe là phải có phanh tay điện tử.
Trước khi xem tới chiếc Yaris Cross này thì mình có xem cả Corolla Cross. Nhưng bản Corolla Cross khi đó dùng phanh đỗ cơ, phải đạp chân. Giờ bản mới thì có phanh điện tử rồi.
Đặt lên bàn cân thì Yaris Cross có nhiều công nghệ hơn hẳn các xe cùng phân khúc, theo mình là có điểm hơn cả chiếc CX-5 trước đây mình sử dụng. Chiếc xe này có màn hình 10,1 inch, to hơn hẳn và nét hơn chiếc CX-5. Xe có cả kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Mình đang sử dụng Android box nên màn hình có thêm nhiều tính năng giải trí. Loa Pioneer theo xe là thương hiệu nổi tiếng, nghe rất hay. Rồi thì cốp mở điện rảnh tay hay kính trời toàn cảnh cũng là những thứ mà nhiều xe trong phân khúc không có.
Ngoài những thứ mà anh vừa kể, còn công nghệ nào trên Yaris Cross mà anh yêu thích?
Mình thấy trang bị hỗ trợ an toàn của xe rất ổn. Nhu cầu đi lại của mình hàng ngày chỉ trong thị xã thôi, rất ít khi đi đường trường nên có nhiều tính năng hiếm khi sử dụng. Nhưng phải nói là có những tính năng đó thì đi lại yên tâm hơn hẳn. Một vài tính năng như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi hay hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động.
Mình có trải nghiệm tính năng thông báo khi có vật cản phía trước, ví dụ khi mình gần đến vật cản mà chưa phanh thì xe sẽ nhắc nhở trước khi tự động hỗ trợ phanh. Hay cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường của Yaris Cross cũng tốt. Trước đây mình đi CX-5, tính năng này can thiệp vào vô-lăng nhiều nên nhiều lúc đi có cảm giác bị giật khi xe điều chỉnh về đúng làn đường. Còn trên Yaris Cross thì hệ thống can thiệp rất nhẹ nhàng, gần như giống cảnh báo cho mình để ý thôi.
Mình cũng thích chiếc Yaris Cross này hơn chiếc CX-5 trước đây là vì tích hợp sẵn camera 360 độ. Chiếc CX-5 trước của mình phải độ thêm camera 360 độ. Thứ nhất là tốn nhiều tiền. Thứ hai là bị từ chối bảo hành. Nhưng camera của Yaris Cross có điểm yếu là hơi mờ. Nói chung là xem được, vẫn nhìn rõ vạch kẻ đường, nhưng mà mờ.
Anh có cảm thấy khác biệt khi đổi từ chiếc CX-5 động cơ lớn hơn sang chiếc Yaris Cross động cơ nhỏ hơn, nhất là khi đi lại ở các cung đường đèo núi nhiều dốc cao?
Xét về thông số thì đúng là chiếc CX-5 có sức mạnh lớn hơn chiếc Yaris Cross này. Nhưng sử dụng thực tế, đi các cung đường thì thấy khả năng tăng tốc của chiếc Yaris Cross không hề tệ. Độ trễ chân ga Yaris Cross gần như không có, khác chiếc CX-5 lúc đạp ga lên vẫn có độ trễ. Mình nghĩ là nhờ động cơ điện hỗ trợ. Mình đi những cung đường đèo dốc thấy vẫn thoải mái, chưa cần dùng đến chế độ thể thao.
Còn điểm yếu cần khắc phục
Trong quá trình sử dụng xe, có điểm nào khiến anh chưa hài lòng không?
Thứ nhất là camera 360 độ hơi mờ như mình đã nói. Thực ra sử dụng vẫn được nhưng nếu hãng cải thiện cho nét hơn thì tốt hơn.
Tiếp theo là cần số lúc sang số không mượt cho lắm. Nó hơi nặng và hơi kêu mỗi khi chuyển số. Với những xe đô thị thế này, hãng nên điều chỉnh làm sao cho cần số nhẹ nhàng hơn.
Lựa chọn sử dụng lâu dài
Sau một năm kể từ quyết định đổi CX-5 sang Yaris Cross, anh thấy thế nào về sự lựa chọn này?
Mình thấy lựa chọn này là hoàn toàn đúng đắn, không hề hối hận chút nào.
Dùng xe một năm thấy rất hài lòng nên mình còn đang có ý tưởng mua một chiếc Yaris Cross HEV cho em gái khi đủ điều kiện. Trước đây, em gái mình mới biết lái và mới có GPLX nên sử dụng chiếc Kia Morning cho nhỏ gọn, dễ điều khiển và bổ túc tay lái. Đến giờ em lái thành thục rồi, mình muốn đổi cho em chiếc Yaris Cross cho rộng rãi và gầm cao hơn.
Mình nghĩ Yaris Cross HEV là chiếc xe phù hợp cho em gái mình. Bởi, thứ nhất, chiếc này rộng và cao hơn, trợ lực vô-lăng tốt hơn, phụ nữ cầm lái sẽ dễ hơn chiếc Morning. Thứ hai là độ an toàn với các tính năng an toàn mà mình vừa kể ban nãy. Thứ ba là cửa xe trùm gần hết bậc cửa, chị em đi đường bùn bẩn cũng hạn chế bị bẩn quần khi bước lên xuống xe.
Có ý kiến cho rằng người mua xe Toyota thường “ăn chắc, mặc bền”. Anh có phải người như vậy không?
Sau khi có một năm trải nghiệm với Yaris Cross rồi thì mình cảm thấy mình đúng là người như vậy. Chiếc xe này mình nghĩ là sẽ sử dụng lâu dài, có thể đến khi hỏng thì thôi.
Cảm ơn anh đã chia sẻ.
AP Team