MC VTV giọng Huế: Tranh cãi "bất phân thắng bại" về giọng chuẩn

2014-08-22 09:39:49
(ĐSPL) – BTV Anh Phương nói giọng Huế trong bản tin thời sự VTV khiến khán giả thấy lạ, đồng thời trên mạng xã hội diễn ra cuộc tranh luận sôi nổi.

(ĐSPL) – Sau BTV Hoài Anh, trên sóng của Đài THVN xuất hiện thêm những giọng nói của các vùng miền khác nhau, mới đây BTV Anh Phương nói giọng Huế trong bản tin thời sự VTV khiến khán giả thấy lạ, đồng thời trên mạng xã hội diễn ra cuộc tranh luận sôi nổi chưa đi đến hồi kết.

Xuất hiện trong chương trình thời sự 12h trưa của VTV ngày 6/8, BTV Anh Phương dẫn chương trình bằng giọng Huế tạo cảm giác mới lạ trong chương trình.

Sự xuất hiện thêm một giọng nói đậm chất Huế trên sóng của Đài truyền hình Quốc gia tạo nên một cuộc tranh luận sôi nổi trong việc nên hay không nên xuất hiện nhiều giọng dẫn trên VTV?.

Có nên địa phương hóa giọng nói BTV thời sự của Đài THVN?

BTV Anh Phương nói giọng Huế.

Đặc biệt, ý kiến của NSƯT Kim Tiến, PTV kỳ cựu của VTV cho rằng không nên địa phương hóa Đài truyền hình Quốc gia, tiếp tục “châm lửa” cho cuộc tranh luận này.

Có nên địa phương hóa giọng nói BTV thời sự của Đài THVN?

NSƯT Kim Tiến: "Không nên địa phương hóa Đài TH Quốc gia".

Nickname Huy cho rằng: “Theo tôi, Đài truyền hình Việt Nam nên thường xuyên có những chương trình thời sự của địa phương do các địa phương làm để người dân được biết thêm tiếng địa phương nhưng người dẫn chương trình chung nên dùng giọng chuẩn (tạm gọi là giọng Bắc hoặc giọng Hà Nội như hiện nay). Lý do tại sao lại dùng giọng Bắc vì mọi người thấy hầu hết các bạn thi âm nhạc, hát tại các tỉnh thành dù là người Huế, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình thuận hay người Miền Nam cũng đều hát giọng Bắc đó thôi. Có ai hát giọng địa phương đâu trừ khi hát bài dân ca. Không phải giọng Bắc là chuẩn mực hơn giọng khác nhưng nó phổ biến hơn nên cũng nên lấy đó làm chuẩn”.

Còn nickname Cu Sang thì lại mong muốn: “Tuy mới nghe lần đầu, nghe không quen lắm, nhưng mình cảm thấy rất hay, đã là đài truyền hình Việt Nam thì phải có BTV cả ba miền, không nên phân biệt”. Facebooker Thanh Nga chia sẻ: “Mình là người miền Tây, nhưng nghe giọng Huế rất thích, rất dễ thương”.

Nickname Nguyen Nhat Tan chia sẻ: “Giọng gì cũng nghe được hết, miễn đừng dùng từ địa phương thôi”.

“Mình biết có nhiều người không đồng tình BTV dẫn thời sự đài quốc gia lại nói giọng địa phương. Nhưng theo mình nghĩ thì giọng nào là giọng phổ thông, giọng nào là giọng địa phương thì đều là do con người tự áp đặt thôi. Đôi khi truyền thông nên định hướng dư luận chứ không phải là làm theo dư luận. Mình nghĩ ban đầu có thể thử 1 số BTV vùng miền khác ở mật độ nhỏ ở các khung giờ ít Hot. Rồi dần dần nghe nhiều chúng ta sẽ quen thôi. Nghe đã quen thì kể cả giọng địa phương chúng ta cũng sẽ hiểu mà. Mà khi đã hiểu thì chả ai lăn tăn gì nữa. Đến lúc đó thì sẽ mở rộng ra. Đây là việc tốt mà và có thể làm được nếu làm từng bước”. Nickname Ngoc Yen Thanh nêu quan điểm.

Có nên địa phương hóa giọng nói BTV thời sự của Đài THVN?

Có nên địa phương hóa giọng nói BTV thời sự của Đài THVN?
Nhiều ý kiến tranh luận của cộng đồng mạng.

Hiện vẫn có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc có nên có nhiều giọng địa phương xuất hiện trên đài THVN hay không, nhưng cũng không phủ nhận rằng sự xuất hiện của BTV Anh Phương, giọng Huế tạo cảm giác mới lạ trong chương trình thời sự.