Mỹ cảnh báo đóng đường ống khí đốt Nord Stream 2 nếu Nga tấn công Ukraine

2022-02-08 15:20:00
Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo sẽ đóng đường ống khí đốt Nord Stream 2 nếu Nga tấn công Ukraine trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ngày 7/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng. Trong cuộc họp báo chung, ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ trừng phạt nặng tay nhằm vào đường ống khí đốt Nord Stream 2 nếu Nga có hành vi tấn công Ukraine. 

Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng cho biết: "Nếu Nga tấn công Ukraine, có nghĩa là xe tăng hoặc quân đội nước này vượt qua biên giới Ukraine, thì đường ống Nord Stream 2 sẽ không còn. Chúng tôi sẽ đóng cửa nó. Chúng tôi cam đoan rằng mình sẽ làm việc này".

thu tuong duc tong thong my
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại phòng Bầu dục. Ảnh: Reuters 

Phát biểu trong cuộc họp báo, tân thủ tướng Đức cho biết Berlin và Washington có cùng cách tiếp cận với vấn đề Ukraine, với Nga cùng các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, ông Scholz hiện chưa xác nhận kế hoạch đóng cửa Nord Stream 2 hoặc đề cập tới đường ống khí đốt này trong chuyến thăm của ông với tổng thống Mỹ. 

Liệu Mỹ và Đức có đồng quan điểm về đường ống khí đốt Nord Stream 2 hay không hiện là câu hỏi thu hút sự chú ý của thế giới trong thời điểm 2 nền dân chủ dẫn đầu NATO đang tim cách đối phó với Nga. 

Trong những tháng qua, Nga đã gây lo ngại cho phương Tây khi triển khai gần 100.000 binh sĩ ở khu vực biên giới tiếp giáp Ukraine. Phía Moscow đã nhiều lần phủ nhận việc nước này có ý định tấn công Kiyv. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn lo ngại nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công trong thời gian tới.

Chia sẻ trong cuộc họp báo chung với ông chủ Nhà Trắng, ông Scholz khẳng định Nga sẽ phải trả giá đắt nếu nếu tấn công Ukraine, nói thêm rằng Đức và Mỹ có chung cách tiếp cận vấn đề. Tân thủ tướng Đức cho biết: "Chúng tôi sẽ đoàn kết. Chúng tôi sẽ hành động cùng nhau. Và chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết".

Từ trước khi đường ống Nord Stream 2 hoạt động, Đức đã sử dụng một lượng lớn khí đốt từ Nga để đáp ứng một nửa nhu cầu của mình. Dù Đức đang trì hoãn việc phê duyệt đường ống Nord Stream 2 cho đến ít nhất là nửa cuối năm 2022 nhưng nước này cũng đã từ chối hủy bỏ dự án.

Cũng trong cuộc họp báo, tổng thống Mỹ và thủ tướng Đức cho tuyên bố họ muốn giải quyết vấn đề bằng các biện pháp ngoại giao. Sau cuộc gặp gỡ với ông Biden, ông Scholz có kế hoạch tới Ukraine và Nga trong tuần tới. 

Reuters nhận xét, mối quan hệ giữa ông Biden và ông Scholz có thể trở thành yếu tố then chốt vào thời điểm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫn chính thức chưa tuyên bố tái tranh cử và  Thủ tướng Anh Boris Johnson đang chìm trong cuộc khủng hoảng trong nước.

Tổng thống Biden cho biết ông không nghi ngờ gì về độ tin cậy của Đức với tư cách là đối tác. Đồng thời, ông chủ Nhà trắng khẳng định Thủ tướng Scholz đã nhận được sự tin tưởng hoàn toàn từ Mỹ. Ông nói: "Không có gì cần phải nghi ngờ về quan hệ đối tác giữa Đức và Mỹ".

Ông Biden và các quan chức Mỹ nhấn mạnh Đức vẫm là nhà tài trợ lớn thứ hai về hỗ trợ phi quân sự cho Kyiv sau Mỹ và họ đang cùng nhau lên kế hoạch trừng phạt Nga nếu có hành vi gây hấn. Thông tin chi tiết về gói trừng phạt vẫn đang được hoàn thiện nhưng theo một quan chức Mỹ việc cấm Nga tham gia hệ thống giao dịch tài chính SWIFT vẫn đang là một sự lựa chọn được các nhà lãnh đạo cân nhắc. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)