Ngoại trưởng Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm 8 quốc đảo Thái Bình Dương

2022-05-27 07:17:46
Ngày 26/5, Ngoại trưởng Trung Quốc đã đến thăm quần đảo Solomon - địa điểm đầu tiên chuyến công du tới 8 quốc gia Thái Bình Dương.

Ngày 26/5, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đến quần đảo Solomon. Đây là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm 10 ngày tới 8 quốc đảo Thái Bình Dương của ông Vương Nghị.

Phát biểu khi cuộc hội kiến với quyền Toàn quyền quần đảo Solomon Patteson Oti tại thủ đô Honiara, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, Bắc Kinh hy vọng mối quan hệ với quốc đảo này có thể là hình mẫu cho các quốc đảo khác ở Thái Bình Dương.

ngoai truong trung quoc vuong nghi 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới sân bay thủ đô Honiara của quần đảo Solomon

Trong chuyến thăm này, hai nước sẽ ký một thỏa thuận an ninh, cho phép Trung quốc tăng cường sự hiện diện quân sự tại đây.

Honiara là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du 10 ngày của ngoại trưởng Trung Quốc tới tám quốc đảo Thái Bình Dương, bao gồm Quần đảo Solomon, Kiribati, Samoa, Fiji, Tonga, Vanuatu, Papua New Guinea và Đông Timor. Tại Fiji, Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ chủ trì Hội nghị Ngoại trưởng Trung Quốc - các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2. 

Chuyến thăm của ông Vương được cho nhằm mở rộng quan hệ quân sự, kinh tế và ngoại giao giữa Bắc Kinh và khu vực Nam Thái Bình Dương.

Linh Chi (T/h)