Người đàn ông 72 tuổi bị bắt vì doạ giết cựu Tổng thống Trump

2022-01-11 10:01:42
Không hài lòng với những tuyên bố về gian lận bầu cử của ông Donald Trump, một người đàn ông ở New York (Mỹ) đã đe doạ giết cựu tổng thống Mỹ.

Các công tố viên cho biết ông Thomas Welnicki, 72 tuổi, ở Rockaway Beach (New York, Mỹ), đã bị bắt vì đe dọa sẽ làm "mọi thứ tôi có thể" để giết cựu Mỹ Tổng thống Donald Trump. Theo đó, ông Welnicki được cho là đã liên lạc và hỏi về sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ đối với các cựu tổng thống và con cái của họ.

Cụ thể, đơn tố cáo hình sự cho biết ông Welnicki đã nói với Cảnh sát Capitol vào tháng 7/2020 rằng nếu ông Trump  thua trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 và từ chối từ chức, ông ta "có vũ khí" và sẽ "hạ gục" cựu tổng thống. Sau đó, ông Welnicki tiếp tục gọi tới Sở Mật vụ vào tháng 1/2021, đe dọa giết ông Trump cùng 12 người ủng hộ quốc hội giấu tên. Ngoài ra, ông còn đề cập đến khoản tiền thưởng 350.000 USD.  

screen shot 2022 01 11 at 094553
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Những lời đe doạ của người đàn ông 72 tuổi tiếp tục kéo dài đến mùa thu năm 2021. Ngoài ra, ông được cho là đã nói với Sở Mật vụ vào ngày 2/12/2021 rằng: "Nội chiến mới có thể nổ ra và việc cầm vũ khí chống lại chính phủ là chính đáng khi lá phiếu không quan trọng".

Vụ việc được đưa ra khi ông Trump, một đảng viên đảng Cộng hòa, có những tuyên bố về gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 khiến ông thua trước Tổng thống Joe Biden. 

Lên tiếng về vụ việc, luật sư bào chữa của ông Weinicki, Deirdre von Dornum, cho biết: "Ông ấy không có ý định làm hại ai. Ông ấy chỉ muốn thể hiện sự đau khổ của bản thân trước những gì ông coi là mối đe doạ với nền dân chủ đến từ cựu Tổng thống Donald Trump".

Trong khi đó, luật sư và đại diện phía cựu tổng thống Mỹ chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. 

Thẩm phán Vera Scanlon của Tòa sơ thẩm Mỹ cho biết ông Welnicki sẽ phải nộp tiền bảo lãnh 50.000 USD để được tại ngoại, sau đó, ông cần đi điều trị chứng nghiện rượu và các vấn đề tâm lý, đồng thời bị giám sát bằng thiết bị định vị GPS.

Trợ lý luật sư Mỹ Victor Zapana nói rằng vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại về bị cáo sau những lời đe doạ "rất cụ thể và đáng sợ" của ông. Tuy nhiên, luật sư Von Dornum đã lên tiếng phản bác, nói rằng ông Welnicki đã không rời thành phố New York trong 15 năm và nếu ông là một mối nguy hiểm "họ đã bắt ông ấy sớm hơn".

Minh Hạnh (Theo Reuters)