Tình hình chiến sự Syria: 4 tân thủ lĩnh tiềm năng của IS được hé lộ

2022-02-12 09:15:00
Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/2/2022: 4 tân thủ lĩnh tiềm năng của IS được hé lộ; Khuyết tật cơ thể khiến thủ lĩnh IS bị phát hiện;...

4 tân thủ lĩnh tiềm năng của IS được hé lộ

Thủ lĩnh IS Quraishi, 45 tuổi, bị tiêu diệt vào tuần trước ở Syria trong cuộc đột kích do đặc nhiệm Mỹ triển khai. Việc tiêu diệt thủ lĩnh IS Quraishi ở Syria được xem là đòn giáng mạnh khác vào IS chỉ 2 năm sau khi nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan mất thủ lĩnh tối cao lâu năm Abu Bakr al-Baghdadi trong một cuộc đột kích tương tự của Mỹ vào năm 2019.

tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 12 2 2022 01
Bên trong căn nhà thủ lĩnh IS Abu Ibrahim al-Quraishi bị tiêu diệt. Ảnh: Getty

Quraishi là một người Iraq, không bao giờ công khai phát biểu trước các phần tử ủng hộ, tránh liên lạc qua các thiết bị điện tử và giám sát các hoạt động của tổ chức sang các đơn vị nhỏ để tránh sức ép theo dõi từ các lực lượng do Mỹ và Iraq dẫn đầu.

Reuters cho hay, các chuyên gia theo dõi IS nhận định, người kế nhiệm thủ lĩnh IS có thể được công bố trong vài tuần tới.

Fadhil Abu Rgheef, chuyên gia người Iraq, nhận định có khả năng có 4 người kế nhiệm tiềm năng. "Những gương mặt tiềm năng gồm Abu Khadija - người có vai trò được biết đến gần đây nhất là lãnh đạo IS ở Iraq; Abu Muslim - thủ lĩnh của tổ chức này ở tỉnh Anbar, và một tên khác là Abu Salih - người có rất ít thông tin nhưng là người thân cận với các thủ lĩnh tiền nhiệm là Baghdadi và Quraishi”, chuyên gia này thông tin.

Đáng chú ý, Fadhil Abu Rgheef cho biết, trong số ứng viên kế nhiệm thủ lĩnh tối cao IS tiềm năng còn có Abu Yassir al-Issawi - phần tử khủng bố đã bị Mỹ và Iraq tuyên bố tiêu diệt nhưng bị nghi là vẫn còn sống. "Tên này có giá trị với nhóm vì có kinh nghiệm quân sự lâu năm", nguồn tin tiết lộ.

Issawi được cho là bị tiêu diệt trong một cuộc không kích vào tháng 1/2021 của lực lượng Iraq cũng như liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, một quan chức an ninh Iraq xác nhận có nhiều nghi vấn rằng Issawi vẫn còn sống. "Nếu chưa chết, tên này sẽ là một ứng viên, tên này đã cố gắng và thử lập kế hoạch tấn công quân sự và có hàng nghìn người ủng hộ", quan chức này nhận định.

Khuyết tật cơ thể khiến thủ lĩnh IS bị phát hiện

Trong một vài ngày, các thiết bị tình báo ghi lại hình ảnh người đàn ông tập tễnh trên sân thượng, với một chiếc chiếu để cầu nguyện. Thỉnh thoảng, người đàn ông này mạo hiểm ra ngoài đi dạo một đoạn ngắn, hoặc chỉ đứng ở cửa để tận hưởng không khí trong lành.

Nhân vật này bị cụt chân phải. Điều đó khớp chính xác với mô tả về đối tượng của cuộc truy lùng ráo riết do Mỹ thực hiện trong suốt hai năm: Thủ lĩnh IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi.

tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 12 2 2022 02
Ảnh chụp tòa nhà nơi thủ lĩnh IS ẩn náu từ máy bay do thám của Mỹ. Ảnh: Washington Post

Sau nhiều ngày theo dõi, các nhân viên tình báo Mỹ đã xác nhận danh tính của al-Qurayshi.

“Đã có những dấu vết”, một quan chức tình báo Mỹ cho biết. Đó là những người đưa tin và mối liên lạc với lực lượng chiến binh thánh chiến.

“Họ (những người theo dõi) đã chắt lọc những thông tin, thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để xem nhân vật này đang liên lạc với ai”, ông cho biết.

Hình ảnh al-Qurayshi hiện lên theo những gì cơ quan tình báo thu được cho thấy hắn là người nắm chắc quyền điều hành. al-Qurayshi tham gia sâu rộng vào việc lập kế hoạch hoạt động, điều khiến ông ta trở nên đặc biệt nguy hiểm. Nhưng theo thời gian, đó cũng là điều khiến nhân vật này dễ bị phát hiện.

Để trốn tránh những kẻ truy đuổi, thủ lĩnh IS đã áp dụng nhiều biện pháp an ninh nghiêm ngặt. al-Qurayshi cấm việc sử dụng điện thoại di động và kết nối Internet, đồng thời dựa vào các thuộc hạ để truyền tin. Hắn cho rằng việc sử dụng con người an toàn hơn điện thoại di động và các phương tiện liên lạc điện tử khác.

Nhưng cách thức này khiến nhiều người lạ ra vào Atma, một thị trấn nhỏ ở biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, một số người dân địa phương bắt đầu để mắt đến người đàn ông bí ẩn này và những vị khách của hắn.

Các quan chức cũng cho biết al-Qurayshi dễ dàng bị phát hiện hơn vì đôi chân khập khiễng. Nhân viên CIA cho rằng một bên chân của al-Qurayshi đã bị cắt cụt sau khi bị thương trong một cuộc không kích năm 2015.

Một nhóm dân quân, chủ yếu là người Kurd, đã liên kết chặt chẽ với đặc nhiệm Mỹ để thực hiện việc giám sát. Họ theo dõi sự ra vào tòa nhà của những người đàn ông có vũ trang đến gặp al-Qurayshi.

Các tài liệu tiết lộ rằng căn phòng ở tầng hai của tòa nhà được thuê vào tháng 3/2021, bởi Abu Ahmed al-Halabi, một thuộc hạ thân cận của al-Qurayshi. Hai tuần sau, anh ta cũng làm hợp đồng thuê tầng trên cùng, nơi al-Qurayshi đã ẩn náu sau đó.

Hoa Vũ (T/h)