"Trùm" bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc bị "sờ gáy"

Chủ nhật, 09/01/2022 15:42

Hãng tin AFP cho hay, Trung Quốc thông báo đã mở cuộc điều tra đối với ông Vương Tân, Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm nhân thọ China Life Insurance, một trong những hãng bảo hiểm lớn nhất nước này.

"Vương Tân đang bị điều tra vì 'vi phạm kỷ luật nghiêm trọng'", Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) hôm 8/1 đưa ra thông báo ngắn gọn, sử dụng cụm từ thường dùng để chỉ quan chức tham nhũng mà không nói thêm chi tiết.

Tập đoàn China Life thông báo sẽ hợp tác với cuộc điều tra và ủng hộ hành động của Bắc Kinh nhằm làm sạch hệ thống chính trị và tài chính.

trum bao hiem nhan tho trung quoc bi so gay 01
Ông Vương Tân, Chủ tịch tập đoàn China Life Insurance. Ảnh: Bloomberg

Vương Tân (58 tuổi) là Chủ tịch China Life Insurance, doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải, Hong Kong và New York.

Trước khi lãnh đạo tập đoàn bảo hiểm, ông Vương từng giữ chức vụ trong Ngân hàng trung ương Trung Quốc và Ngân hàng phát triển nông nghiệp Trung Quốc .

Ông Vương Tân là quan chức cấp cao đầu tiên trong lĩnh vực tài chính tại Trung Quốc bị chính quyền "sờ gáy" trong chiến dịch chống tham nhũng trong năm nay.

Theo thông tin từ Bloomberg, China Life Insurance và các công ty bảo hiểm lớn khác đang chật vật đối phó với nền kinh tế giảm tốc và các ngành nghề kinh doanh mới suy giảm, cũng như nhiều khó khăn khác.

Cổ phiếu bảo hiểm cũng bị ảnh hưởng do lo ngại liên quan tới lĩnh vực bất động sản đang gặp khủng hoảng của Trung Quốc. Hồi tháng 10/2021, công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc công bố lợi nhuận quý III giảm 54%.

Hơn 1 triệu quan chức đã bị trừng phạt trong những năm gần đây trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Năm ngoái, Trung Quốc tuyên án tử hình ông Lại Tiểu Dân, cựu Chủ tịch công ty quản lý tài sản quốc doanh Huarong với cáo buộc nhận hối lộ 260 triệu USD.

Hoa Vũ (T/h)

xe.nguoiduatin.vn