Uống nước có giúp giảm cân không?

2022-05-16 07:00:00
Uống nước đúng cách đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Vậy bạn có biết mỗi ngày nên uống bao nhiêu nước và uống khi nào không?

Uống nước giúp giảm cân, đúng hay sai?

Có nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi ích của nước đối với việc giảm cân. Trong một nghiên cứu về béo phì đăng trên Trung tâm Thông tin công nghệ sinh học quốc gia (Mỹ) năm 2009, các nhà khoa học quan sát và phân tích chế độ dinh dưỡng và việc tập luyện của gần 200 phụ nữ từ 20-50 tuổi trong 12 tháng.

Kết quả, những phụ nữ thuộc nhóm thừa cân uống ít hơn 2 lít nước mỗi ngày. Được biết, lượng nước này gồm cả nước lọc, nước ngọt và nước có trong thực phẩm, trái cây.

Một đánh giá khác đăng trên Trung tâm Thông tin công nghệ sinh học quốc gia (Mỹ) tổng hợp kết quả các thử nghiệm về tác động của nước đối với việc giảm cân cũng cho thấy nhóm người giảm từ 0,4kg đến 8,8kg trong 1-6 tháng đều uống nước nhiều hơn, thay thế đồ uống chứa nhiều calo bằng nước lọc và uống nước trước bữa ăn.

uong nuoc co giup giam can khong
Uống nước đúng cách đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Ảnh minh họa: Stylecraze

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, uống nước trước khi ăn giúp giảm nhiều hơn 2kg và giảm cân nhiều hơn 44% trong 12 tuần. Nước cũng làm tăng phân giải lipid hoặc phân hủy chất béo trong thức ăn. Việc thay thế đồ uống ăn kiêng bằng nước không chỉ giúp giảm chỉ số BMI của cơ thể mà còn cải thiện sự chuyển hóa carbohydrate và độ nhạy insulin.

Ngoài ra, nước còn giúp thải độc tố ra ngoài nên làm giảm sự tích tụ độc tố và tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Khi muốn giảm cân, yếu tố quan trọng nhất là cân bằng năng lượng, nói cách khác là lượng calo nạp vào phải ít hơn so với lượng "thoát ra". Phần "calo nạp vào" bao gồm thức ăn, đồ uống và "calo thoát ra" là tỷ lệ trao đổi chất, hoạt động tập thể dục và lao động chân tay.

Uống nhiều nước giúp làm đầy dạ dày, giảm cảm giác đói, tăng cảm giác no, từ đó giảm lượng thức ăn và giảm lượng calo nạp vào. Thêm nữa, nước hoàn toàn không chứa calo nên có thể thay thế đồ uống có đường, nước hoa quả và đồ uống chứa nhiều calo.

Ở quá trình "thoát ra", lượng calo được tiêu hao mạnh nhất qua việc tập thể dục và các hoạt động thể chất khác. Tuy nhiên, đôi khi các hoạt động này cũng khiến cơ thể bị mất nước do toát quá nhiều mồ hôi. Có thể thấy, nước đóng vai trò quan trọng trong cả quá trình “nạp vào” và “thoát ra” nói trên.

Nên uống bao nhiêu nước một ngày để giảm cân?

Nếu bạn không tập luyện, lượng nước nên uống mỗi ngày là 2,2 lít đối với nữ và 3 lít dành cho nam. Trong trường hợp bạn tập luyện thường xuyên trong 60 phút, lượng nước cần uống sẽ nhiều hơn. Hãy uống 900ml nước hoặc nhâm nhi 150-300ml nước sau mỗi 15-20 phút khi tập thể dục.

Lưu ý, thời tiết ở khu vực bạn sinh sống sẽ ảnh hưởng đến lượng nước bạn cần nạp vào. Các khu vực khô có thể khiến da bị mất nước nhiều hơn qua quá trình bài tiết mồ hôi. Bạn cần uống ít nhất 150-200ml nước sau mỗi 15 phút nếu đổ nhiều mồ hôi.

Lượng nước trung bình bạn nên uống để giảm cân là 4-5 lít với phụ nữ hoặc 6-7 lít với đàn ông nếu bạn tham gia tập luyện mạnh thường xuyên và có xu hướng đổ mồ hôi nhiều.

Khi nào nên uống nước để giảm cân?

Will McAuley - HLV thể hình người Anh, cho biết hai thời điểm tốt nhất để việc uống nước giúp giảm cân là khi bụng đói và ngay trước bữa ăn. Với một số người, tín hiệu khát và đói có thể rất giống nhau. Uống nước khi đói có thể giúp bạn cảm thấy no hơn mà không cần ăn.

Uống nước ngay trước bữa ăn có thể khiến bạn nhanh no và ăn ít hơn, lưu ý dó phải là nước ít hoặc không chứa calo. Các loại nước như nước ngọt có gas, các loại sinh tố trái cây… chứa nhiều calo và đường đều không tốt cho quá trình trao đổi chất và có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Bên cạnh đó, bạn cần bù nước ngay khi cơ thể bị tiêu hao lượng nước đáng kể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành có thể mất rất nhiều nước sau mỗi giờ tập thể dục cường độ cao hoặc lao động thể chất trong thời gian dài.

Uống nước là cách tốt nhất để bù nước đã mất đi, giữ cân bằng tình trạng sức khỏe. Nếu cơ thể bị thiếu nước thì rất khó để thải độc, các chất thải tích lũy dần sẽ gây đầy hơi và mệt mỏi, giảm quá trình trao đổi chất từ chất béo hay tinh bột.

Vì sao nên uống nước ấm?

Bạn nên uống nước ấm hàng ngày để giảm cân vì nước ấm giúp phá vỡ chất béo dự trữ, khiến chúng dễ bị đốt cháy. Ngay cả vào mùa hè, bạn vẫn nên uống nước ấm ít nhất 1 lần mỗi ngày hoặc trước khi đi ngủ.

Nếu cảm thấy nước lọc quá nhạt nhẽo vì không có bất cứ hương vị nào, bạn có thể thâm các hương vị tự nhiên như chanh, gừng, thì là và các lát trái cây, thông qua đó tăng cảm giác muốn uống nước.

Đinh Kim (T/h)