Dự án 22.356 tỷ đồng, trải dài trên 9 tỉnh ở Việt Nam nhận chỉ đạo "nóng" gì từ Thủ tướng?

Thứ 5, 04/07/2024 10:55
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tổ chức đợt thi đua cao điểm đặc biệt, "nước rút", "thần tốc" để dự án 22.356 tỷ đồng về đích trong tháng 7.
*Thủ tướng yêu cầu tổ chức đợt thi đua "nước rút", "thần tốc" để tháng 7/2024 khánh thành Dự án đường dây 500 kV mạch 3.
*Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong việc hỗ trợ tiến độ thi công dự án.

Kết quả đáng khen ngợi và tự hào

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 288/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Thông báo nêu: Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là một dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn với chiều dài khoảng 519 km mạch kép đi qua 9 tỉnh, trong đó 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có tổng số 786/1177 cột, chiếm gần 70% khối lượng thi công.

Dự án 22.356 tỷ đồng, trải dài trên 9 tỉnh ở Việt Nam nhận chỉ đạo "nóng" gì từ Thủ tướng?- Ảnh 1.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài có tính chất đặc biệt quan trọng, tăng thêm năng lực truyền tải giữa miền Trung và miền Bắc. Ảnh: VnEconomy

Theo đánh giá, công trình có khối lượng thi công rất lớn, đồ sộ, thời gian thi công đến khi hoàn thành phải kéo dài từ 3 đến 4 năm, tương tự như các công trình đã triển khai trước đây.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của Chính phủ, hệ thống chính trị và các cấp chính quyền địa phương, sự đồng thuận, đồng lòng người dân nơi có dự án đi qua; đồng thời sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia nên đã rút ngắn được thời gian thi công các dự án.

Sau gần 6 tháng thi công (với thời gian thực tế thi công bắt đầu từ 25 tháng 1 năm 2024), đã thực hiện bàn giao được 1020/1177 cột thép, đạt 86,7%; hoàn thành đúc xong 1177 vị trí móng, đạt 100%; đã và đang lắp dựng được 1097/1177 cột thép, đạt 93,2%; đã và đang kéo dây được 132/513 khoảng néo, đạt 25,7%, đảm bảo được các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng.

Dự án 22.356 tỷ đồng, trải dài trên 9 tỉnh ở Việt Nam nhận chỉ đạo "nóng" gì từ Thủ tướng?- Ảnh 2.

Thủ tướng biểu dương các đơn vị đã nỗ lực thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3. Ảnh: VGP

Đây là một kết quả rất đáng khen ngợi và tự hào, đồng thời đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các công trình lớn khác của các địa phương và đất nước, trong đó thực hiện trên tinh thần phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để từ đó dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Thủ tướng cũng biểu dương Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, các nhà thầu, đơn vị thi công và trực tiếp là các kỹ sư, công nhân trên công trường đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm việc liên tục 24/7, "3 ca, 4 kíp", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", "làm xuyên tết, xuyên ngày nghỉ, xuyên ngày lễ", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng của dự án.

Biểu dương đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị của ngành điện trên mọi miền đất nước (như Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Cao Bằng, Bắc Kạn...) đã đến hỗ trợ triển khai dự án.

Biểu dương các đoàn viên thanh niên đã phát huy sức trẻ, xung kích, tình nguyện, trách nhiệm, sáng tạo, tham gia xây dựng, phát triển đất nước theo đúng tinh thần "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".

Biểu dương và cảm ơn người dân tại các địa phương đã đồng tình ủng hộ dự án, nhường chỗ ở, đất canh tác, nơi sản xuất cho công trình, đồng thời tích cực tham gia hỗ trợ công tác hậu cần, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án...

Xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến tiến độ của dự án

Công trình đang đi vào giai đoạn nước rút cần khẩn trương hoàn tất các công việc còn lại; đến khi hoàn thành, đóng điện còn nhiều việc phải làm, đòi hỏi sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia tổ chức đợt thi đua cao điểm đặc biệt, "nước rút", "thần tốc", huy động mọi lực lượng tham gia để trong tháng 7, hoàn tất các thủ tục kiểm tra, nghiệm thu kỹ thuật và tổ chức khánh thành dự án.

Dự án 22.356 tỷ đồng, trải dài trên 9 tỉnh ở Việt Nam nhận chỉ đạo "nóng" gì từ Thủ tướng?- Ảnh 4.

Công trường thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 rất nguy hiểm. Ảnh: Báo Đầu tư

Bộ Công Thương và các bộ, cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia rà soát, tập trung triển khai các công việc tiếp theo theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, khẩn trương xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Trong đó, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triên nông thôn báo cáo ngay Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà để xử lý dứt điểm vướng mắc về diện tích sử dụng rừng thực hiện Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, không để kéo dài.

Dự án 22.356 tỷ đồng, trải dài trên 9 tỉnh ở Việt Nam nhận chỉ đạo "nóng" gì từ Thủ tướng?- Ảnh 5.

Thủ tướng luôn sâu sát với dự án đường dây 500 kV mạch 3. Ảnh: VGP

Các địa phương khẩn trương hoàn thành toàn bộ việc bàn giao hành lang tuyến; huy động các lực lượng thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh của địa phương tham gia hỗ trợ đơn vị thi công trên công trường trong việc vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị, bảo đảm hậu cần, vệ sinh môi trường, phân luồng giao thông...

Đồng thời, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, tái định cư cho người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm người dân ra nơi ở mới phải có cuộc sống ổn định với nguyên tắc phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (thuộc EVN);

- Tổng mức đầu tư: Khoảng 22.356 tỷ đồng;

- Quy mô: Gồm 2 mạch đường dây 500kV dài khoảng 519km với tổng số 1.177 vị trí móng cột.

- Đi qua 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên.

Thời gian để hoàn thiện các công việc còn lại của Dự án đường dây 500kV mạch 3 chỉ còn khoảng 1 tháng, khối lượng công việc còn rất nhiều. Theo EVN, đơn vị này đã kêu gọi huy động 5 Tổng công ty Điện lực cùng tham gia hỗ trợ thi công với số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề. Tổng số nhân lực thi công trên công trường lên đến khoảng 15.000 người.

Trong đó có 1.800 kỹ sư, công nhân lao động từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội và Tổng công ty Điện lực TP.HCM được tăng cường hỗ trợ thi công trên công trường. Cùng với đó, EVN cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực thi công từ Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… tham gia hỗ trợ thi công dựng cột và kéo dây cho các Dự án.

Thái Hà

Cùng chuyên mục

T1 lội ngược dòng đầy cảm xúc nhưng khiến khán giả phải thốt lên một câu "ai oán"

Chủ nhật, 07/07/2024 01:29
Các trận đấu của T1 thực sự luôn giàu cảm xúc.

Việt Nam có 1 loại củ phơi khô là dược liệu "trị bách bệnh" giúp bổ máu, dưỡng thận, hạ đường huyết

Chủ nhật, 07/07/2024 01:18
Loại củ này được sử dụng lâu đời trong y học cổ truyền, trị bệnh liên quan đến thận, huyết.

Xiaomi 15 sẽ kháng nước tốt hơn cả iPhone 15 Pro Max, Galaxy S24 Ultra?

Chủ nhật, 07/07/2024 00:49
Xiaomi 15 hứa hẹn sẽ là một mẫu flagship đáng để người dùng chờ đợi.

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ có 3 bộ phận này càng sạch càng sống thọ, sức khoẻ dẻo dai, thể lực tốt

Chủ nhật, 07/07/2024 00:14
Hãy kiểm tra xem bạn đang có giữ sạch những bộ phận này không nhé!

Link xem TRỰC TIẾP Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ, vòng tứ kết Euro 2024

Thứ 7, 06/07/2024 23:54
Link xem TRỰC TIẾP trận Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra lúc 02h00 ngày 7/7 thuộc khuôn khổ vòng tứ kết Euro 2024.
     
Nổi bật trong ngày

"Chủ tịch là những người cô đơn nhất": Ông Trương Gia Bình nói gì về "nghề" làm Chủ tịch?

Thứ 7, 06/07/2024 07:05
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT – Trương Gia Bình đưa ra quan điểm về những tố chất người lãnh đạo cần có và nghệ thuật “chiến tranh nhân dân” ứng dụng trong quản trị kinh doanh tại FPT.

Sau 60 tuổi, nếu đàn ông “đủ sức” làm tốt 3 điều sau chứng tỏ bạn là người chiến thắng trong cuộc sống

Thứ 7, 06/07/2024 09:37
60 tuổi là một bước ngoặt của cuộc đời và một sự khởi đầu mới. Những người còn làm được 3 điều sau đây thì xin chúc mừng.

Chi tiết Ford Transit 2024 bản cao cấp nhất tại Việt Nam: Giá gần 1,5 tỷ, ghế thương gia, TV Android lớn, trần tích hợp LED ‘xịn sò’

Thứ 7, 06/07/2024 11:18
Ford Transit 2024 phiên bản Limousine được thay đổi nhiều ở khoang hành khách phía sau, nhằm mới tới những trải nghiệm tốt hơn trong chuyến đi dài cho hành khách.

Nữ ca sĩ xinh đẹp từng biến mất khỏi showbiz: Còn trẻ đã mắc bệnh nặng, phải đền nhiều hợp đồng

Thứ 7, 06/07/2024 13:23
"Nhờ ca khúc này, tôi đã có thể mua cả nhà lẫn xe với số lượng không chỉ dừng lại ở con số 1" – Phương Linh chia sẻ.

Một nam ca sĩ bị người nhà cô lập tại Úc: "Tôi bị la mắng, bị cho ăn thức ăn thừa"

Thứ 7, 06/07/2024 15:07
"Mọi người trong nhà đều được ăn ngon, còn tôi phải ăn thức ăn thừa đã bị nguội lạnh" – ca sĩ Y Thanh chia sẻ.
xe.nguoiduatin.vn