Dữ liệu đào tạo AI của Đan Mạch chủ yếu dựa trên diễn đàn trực tuyến về ngựa

Dữ liệu đào tạo AI của Đan Mạch chủ yếu dựa trên diễn đàn trực tuyến về ngựa

Chủ nhật, 24/09/2023 07:34
Heste-Nettet là một diễn đàn trực tuyến được mở ra với chủ đề liên quan đến ngựa, tuy nhiên những dữ liệu của nó đã được sử dụng hiệu quả để đào tạo AI ở Đan Mạch.

Vào năm 2021, một nhóm các nhà nghiên cứu muốn xây dựng một bộ dữ liệu bằng tiếng Đan Mạch để đào tạo trí tuệ nhân tạo – nhưng họ gặp phải một số vấn đề. Rất nhiều dữ liệu ở Đan Mạch, chẳng hạn như các bài báo, có bản quyền khá chặt chẽ.

Các nhà nghiên cứu có quyền truy cập vào các văn bản như mã số thuế của Đan Mạch, nhưng họ biết những cuốn sách khô khan đó không thể hiện rõ ràng cách người Đan Mạch thực sự viết hoặc nói.

Vì vậy, họ chuyển sang giải pháp duy nhất ở Đan Mạch: heste-nettet.dk .

Heste-Nettet, dịch ra là “mạng lưới ngựa”, là một diễn đàn web của Đan Mạch được thành lập vào năm 1997 để những người cưỡi ngựa, người chăn nuôi và những người đam mê ngựa khác thảo luận về ngựa. Nó cũng tình cờ trở thành một trong những diễn đàn trực tuyến đầu tiên của Đan Mạch và trọng tâm của các cuộc thảo luận nhanh chóng mở rộng sang nhiều chủ đề khác ngoài những con ngựa: những tình huống khó xử trong các mối quan hệ, lời khuyên của bác sĩ nhi khoa, các bài toán trung học, một người nên đun sôi nhẹ trứng trong bao nhiêu phút.

ai dan mach
AI của Đan Mạch được đào tạo dựa trên nguồn dữ liệu của website về ngựa.

Thực tế tất cả người Đan Mạch đều biết đến Heste-Nettet. Thông thường, khi tìm kiếm một câu hỏi bằng tiếng Đan Mạch trên Google, người tìm kiếm sẽ kết thúc trên diễn đàn này. Đó là nơi “mọi câu hỏi có thể có trong vũ trụ đều đã được hỏi - và được trả lời”, một người dùng viết trên Reddit. “Nó giống như câu trả lời của Yahoo nhưng tốt hơn. Hầu hết mọi người sử dụng Heste-Nettet thay vì Wikipedia.”

Sự mở rộng của Heste-Nettet phản ánh cách các diễn đàn internet sơ khai khác trong thời đại tiền truyền thông xã hội phát triển từ các chủ đề thích hợp thành kho lưu trữ Hỏi & Đáp cho mục đích chung. Các website khác ít tập trung vào ngựa hơn bao gồm Bodybuilding.com và Stackoverflow.com.

Các mô hình ngôn ngữ lớn, cho phép những thứ như ChatGPT tương tác một cách trôi chảy như vậy, đang ngày càng phổ biến và mạnh mẽ hơn và bất kỳ ai hy vọng phát triển các phiên bản ngôn ngữ không phải tiếng Anh sẽ cần phải tìm Heste-Nettets của riêng mình để có được dữ liệu cần thiết.

Ngày nay, Heste-Nettet duy trì tính thẩm mỹ Web 1.0 rõ rệt. Trang đầu của nó có các bài đăng về găng tay cưỡi ngựa tốt nhất cho mùa thu, những con ngựa giống sẵn sàng để sinh sản và những con ngựa cái có sẵn để mua.

Các bài đăng của Heste-Nettet chiếm 22% tập dữ liệu của Đan Mạch, khiến nó trở thành nguồn tài liệu lớn nhất trong những gì dường như là lựa chọn hàng đầu cho dữ liệu đào tạo AI bằng ngôn ngữ. Leon Derczynski, giáo sư khoa học máy tính ở Copenhagen, người đứng đầu dự án, cho biết cả Reddit và X (trước đây là Twitter) đều không cung cấp khối lượng văn bản thông thường bằng tiếng Đan Mạch cần thiết để đào tạo AI. “Chúng tôi chỉ còn lại Heste-Nettet.”

Derczynski cho biết, từ góc nhìn của một nhà nghiên cứu, cuộc trò chuyện liên quan đến ngựa và không liên quan đến ngựa là “rất phong phú” và bao gồm cả tiếng lóng thông thường.

Anh Nguyễn

Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM

Thứ 5, 17/10/2024 16:55
OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ với chủ đề “Funiverse - Zũ trụ fun”, mới mẻ đến các trường đại học tại TP. HCM. Đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series.

Apple ra mắt iPad mini mới với tính năng AI

Thứ 4, 16/10/2024 12:45
Apple vừa ra mắt thế hệ iPad mini mới tích hợp nhiều tính năng AI bao gồm các công cụ viết và trợ lý Siri được cải tiến. Nà sản xuất iPhone hàng đầu đang chạy đua để nâng cấp các thiết bị của mình với khả năng trí tuệ nhân tạo thời gian gần đây.

Khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 11:22
Ngày 15/10, Viettel đã chính thức khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước với 19 gói cước cho người dùng cá nhân. Gói cước thấp nhất trong số đó giá từ 135.000 đồng/tháng với nhiều quyền lợi đáng kể.

Chính thức tắt sóng 2G trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 09:46
Từ 0 giờ ngày 16/10/2024, các nhà mạng trong cả nước đã chính thức tắt sóng 2G, ngừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao 2G only. Mặc dù vậy, vẫn còn khoảng 400.000 thuê bao chưa kịp thời chuyển đổi.

i-Speed tiếp tục gọi tên nhà mạng có tốc độ mạng di động nhanh nhất Việt Nam

Thứ 7, 12/10/2024 07:56
Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet i-Speed vừa công bố số liệu tháng 8/2024 về tốc độ, độ trễ mạng băng rộng di động trên cả nước. Theo đó VinaPhone là nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM

Thứ 5, 17/10/2024 16:55
OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ với chủ đề “Funiverse - Zũ trụ fun”, mới mẻ đến các trường đại học tại TP. HCM. Đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series.
xe.nguoiduatin.vn