Dùng sức mạnh đồng đô la ngăn ngân hàng Trung Quốc hỗ trợ Nga: Kế hoạch của Mỹ liệu có phản tác dụng?

Chủ nhật, 28/04/2024 07:20
Theo tờ Wall Street Journal, Mỹ đang cân nhắc đưa ra các biện pháp trừng phạt có thể khiến một số ngân hàng Trung Quốc mất khả năng tiếp cận đồng đô la.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 24/4 dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề cho biết, các biện pháp này được thực hiện để ngăn chặn điều mà Mỹ coi là sự hỗ trợ của Trung Quốc cho việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Dùng sức mạnh đồng đô la ngăn ngân hàng Trung Quốc hỗ trợ Nga: Kế hoạch của Mỹ liệu có phản tác dụng?- Ảnh 1.

Cờ Trung Quốc tung bay gần các tòa nhà ở khu thương mại trung tâm thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Getty

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Trung Quốc cung cấp cho Nga các bộ phận công nghệ quan trọng cho ngành công nghiệp vũ khí của nước này.

"Chúng tôi thấy Trung Quốc chia sẻ máy công cụ, chất bán dẫn và các mặt hàng có công dụng kép khác đã giúp Nga xây dựng lại cơ sở công nghiệp quốc phòng mà các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đã làm suy yếu [ngành công nghiệp quốc phòng Nga] rất nhiều", ông Blinken nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp ngoại trưởng các nước G7 tại Ý.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại giữa nước này và Nga đạt mức cao 240 tỷ USD vào năm 2023, trong đó Trung Quốc trở thành một trong những nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Nga kể từ khi các công ty phương Tây rời khỏi thị trường Nga sau khi chiến sự tại Ukraine bùng nổ vào năm 2022.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ trước đó đã nói với hãng tin Reuters rằng Trung Quốc không phải là một bên tham gia cuộc chiến ở Ukraine và rằng thương mại thông thường giữa Trung Quốc và Nga không nên bị can thiệp hoặc hạn chế.

Theo WSJ, giữa các báo cáo cho rằng Nga đã phát triển các phương thức để lách các lệnh trừng phạt, Mỹ vào năm ngoái đã tìm cách trừng phạt các ngân hàng và các tổ chức khác tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại của Nga.

WSJ đưa tin rằng, các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngân hàng Trung Quốc đang được coi là một lựa chọn ở mức cao hơn trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao khác nhằm hạn chế xuất khẩu từ Trung Quốc thất bại.

Kế hoạch có thể phản tác dụng

Theo WSJ, việc ngăn chặn khả năng tiếp cận đồng đô la của các ngân hàng sẽ có tác động rất lớn đối với Trung Quốc, khi nền kinh tế nước này vốn đang trong tình trạng bấp bênh sau cuộc khủng hoảng nợ trên thị trường bất động sản.

Nhưng việc này cũng có thể gây tác dụng ngược với Mỹ theo hướng đẩy nhanh nỗ lực phi đô la hóa.

Để đáp lại các lệnh trừng phạt trước đó của Mỹ và phương Tây, Nga và Trung Quốc đã gia tăng nỗ lực tạo ra các cơ chế giao dịch thương mại không phụ thuộc vào đồng đô la.

Theo WSJ, Bắc Kinh không muốn loại bỏ hoàn toàn đô la Mỹ mà muốn giảm bớt sự thống trị của đồng tiền này và đảm bảo an toàn cho nền kinh tế Trung Quốc nếu Mỹ quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt thậm chí còn lớn hơn.

Dùng sức mạnh đồng đô la ngăn ngân hàng Trung Quốc hỗ trợ Nga: Kế hoạch của Mỹ liệu có phản tác dụng?- Ảnh 3.

Nga và Trung Quốc gia tăng nỗ lực tạo ra các cơ chế giao dịch thương mại không phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ. Ảnh: AP

Tờ Financial Times vào tháng 8 năm ngoái đưa tin rằng, các nền kinh tế ở Nam bán cầu, lâu nay vốn chỉ trích sự thống trị của Mỹ đối với hệ thống tài chính, đang ngày càng quan tâm đến việc sử dụng tiền tệ và các nền tảng giao dịch thương mại không yêu cầu đồng tiền của Mỹ.

Alexandra Prokopenko - một thành viên tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia - nói với WSJ rằng, các ngân hàng khu vực của Trung Quốc đã nổi lên vì ít tham gia vào việc giao dịch bằng đồng đô la.

"Chuỗi thanh toán đang dần được xây dựng lại. Cả người Nga và người Trung Quốc đều không ngừng thích nghi với điều kiện mới", Prokopenko nói.

Các chuyên gia cũng nhận định, Mỹ đang đánh cược rằng các liên kết tài chính của Trung Quốc với Mỹ mạnh mẽ hơn mối quan hệ của nước này với Nga.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Ghost of Tsushima hoàn tiền cho game thủ Steam Việt Nam

Chủ nhật, 12/05/2024 16:28
Steam đã bắt đầu hoàn tiền cho những game thủ (thuộc khu vực bị hạn chế) đặt mua trước.

Bác sĩ nổi tiếng: Mỗi ngày ăn 1 thìa này, huyết áp cao, bệnh tim sẽ tránh xa

Chủ nhật, 12/05/2024 16:26
Bác sĩ cho biết loại thực phẩm này có thể giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim và cải thiện sức khỏe làn da.

Khách Tây đi 100m ở Hà Nội, bị tài xế taxi ‘chém’ 500.000 đồng: Chiếc xe đang "chạy chui"

Chủ nhật, 12/05/2024 16:13
Danh tính của nam tài xế bị tố có hành vi "chặt chém" khách du lịch đang là tâm điểm chú ý của dư luận trong ngày cuối tuần.

Đi họp lớp, tôi bị bạn cũ chế nhạo vì đi xe đạp, mặc quần áo rẻ, dùng điện thoại 2 triệu: Thấy chiếc xe đến đón tôi, ai nấy đều nín lặng!

Chủ nhật, 12/05/2024 16:12
Trong buổi họp lớp cũ, dù bị bạn bè “chê cười” vì đi xe đạp, dùng điện thoại 2 triệu… nhưng người đàn ông này vẫn giữ thái độ rất bình tĩnh, không để những lời nói này ảnh hưởng đến trạng thái của mình.

28 tuổi, có trong tay 12 tỷ đồng, cô gái chỉ ra 5 SAI LẦM về tiền bạc PHẢI TRÁNH để không rơi xuống cái hố nghèo khó

Chủ nhật, 12/05/2024 15:52
Bằng kinh nghiệm của bản thân, cô gái đã đưa ra 5 thói quen tiêu tiền cần tránh để tiến gần hơn với mục tiêu giàu có.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ nữ bác sĩ bị kính rơi vào người: Bác sĩ trực tiếp điều trị nói về khả năng hồi phục

Thứ 7, 11/05/2024 06:01
Sau khi gặp tai nạn bị kính rơi vào người, nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý đang được điều trị tại Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Đã có gia đình nhưng lại ngoại tình với gái trẻ đẹp, 5 năm sau người đàn ông hối không kịp

Thứ 7, 11/05/2024 07:55
Thông tin cho biết người đàn ông có tuổi ở Singapore đã qua lại với người phụ nữ Trung Quốc, còn chu cấp đầy đủ cho con riêng của cô này.

UAV Ukraine vượt hơn 1.000km tấn công mục tiêu: Khả năng "thọc" sâu vào lãnh thổ Nga gia tăng

Thứ 7, 11/05/2024 10:25
Kiev đang thúc đẩy một chiến dịch nhằm cản trở các hoạt động quân sự của Moscow và gây căng thẳng cho ngành công nghiệp quan trọng nhất của Nga.

Fan Dragon Ball cho thấy sự hợp nhất của Cell, Majin Buu và Frieza sẽ như thế nào

Thứ 7, 11/05/2024 11:50
Hình ảnh fan art đáng ngạc nhiên này sẽ khiến các fan Dragon Ball có 1 cái nhìn mới mẻ về Majin Buu, Cell và Frieza.

Số liệu vừa công bố: Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư, 80% phát hiện ở giai đoạn muộn

Thứ 7, 11/05/2024 13:48
Việt Nam có tỷ lệ tử vong do ung thư thuộc nhóm cao trong khu vực do 50-80% người bệnh mắc bệnh ung thư đến khám ở giai đoạn 3 và 4.
xe.nguoiduatin.vn