Để người nghèo đổi vận, ngoài học thì chỉ có 3 CÁCH: Đúng là 'mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”, vấn đề là bạn có quyết tâm hay không thôi

Thứ 6, 05/07/2024 11:17
Nếu muốn thoát khỏi cảnh nghèo đói, bần hàn, bạn chỉ còn cách dựa vào chính năng lực của bản thân, kiên trì thay đổi từng ngày.

Người xưa có câu: "Gia đình nghèo vẫn có thể sinh ra con giỏi giang, cao quý". Thực tế, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng con cái của họ vẫn tạo nên kỳ tích nếu chăm chỉ học tập. Dường như, học tập là con đường ngắn nhất để có thể đổi vận.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong học tập; cũng có một số người học rất giỏi nhưng lại không có vốn để phát triển sự nghiệp, hoặc vướng bận gia đình nên chưa tạo dựng được thương hiệu cá nhân, sự nghiệp cho riêng mình.

“Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”. Luôn có những người không biết rằng họ là một phần của Rome hay việc sinh ra ở Rome dễ dàng hơn nhiều so với việc đến Rome. Đọc sách là con đường thay đổi vận mệnh của bạn, nhưng nó không phải là con đường duy nhất, cũng không phải là con đường tồn tại một mình.

Là những người bình thường, trên cơ sở học tập, chúng ta cũng cần xây dựng cho mình những con đường sau.

Để người nghèo đổi vận, ngoài học thì chỉ có 3 CÁCH: Đúng là 'mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”, vấn đề là bạn có quyết tâm hay không thôi- Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

1. Trau dồi tính cách và tăng sự tự tin 

Thành tích học tập tốt không có nghĩa là nhân cách tốt. Nếu người chăm học mà không trau dồi nhân cách thì hiệu quả của việc học cũng bị ảnh hưởng xấu. Điều này thậm chí có thể cản trở việc học cũng như việc phát triển sự nghiệp. 

Ở bất kỳ thời đại nào, những nhân tài mà xã hội thực sự cần là người có cả năng lực và nhân cách. Không có điều gì tồi tệ hơn là việc ở gần người kém nhân cách. Vì thế, bạn ngoài học tập, hãy tu dưỡng đạo đức, rèn luyện lối sống lành mạnh. 

2. Cải thiện không khí trong gia đình

Thời xưa, khi triều đình tổ chức khoa thi để chọn nhân tài thường đưa ra đề bài xoay quanh lòng hiếu thảo, biết ơn, hiếu kính với cha mẹ hay sự đoàn kết giữa anh em ruột thịt trong một nhà. 

Chuyện xưa kể rằng, có cậu bé nọ tên là Wang Xiang rất hiếu thảo với mẹ. Vào mùa đông, khi mẹ muốn ăn canh cá, cậu đã dùng cơ thể mình để làm ấm băng và tìm cá chép về nấu cho mẹ. 

Sau khi mẹ anh qua đời, mẹ kế của Wang Xiang rất ác độc, hà khắc vưới cậu. Nhưng cậu không hề tức giận mà nói với người ngoài : “Mẹ tôi mệt quá, tâm trạng bà nhiều lúc không tốt. Tôi nên giúp đỡ bà nhiều hơn và hiếu kính với bà”. Lời nói và hành động của cậu nhận được nhiều lời ngợi khen từ mọi người. 

Sau này, cậu bé Wang Xiang ngày nào đã trở thành quan lớn, sống một đời hạnh phúc, no đủ, thịnh vượng. 

Nếu một gia đình hoà thuận, cha mẹ yêu thương, quan tâm con cái; ngược lại con cái hiếu kính với cha mẹ thì chắc chắn, gia đình đó sẽ thịnh vượng. Đây chính là con đường đi lên vĩnh cửu của đời người, ai hiểu thấu sẽ sớm thay đổi vận mệnh. 

Để người nghèo đổi vận, ngoài học thì chỉ có 3 CÁCH: Đúng là 'mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”, vấn đề là bạn có quyết tâm hay không thôi- Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

3. Chọn đúng vòng tròn quan hệ và gặp gỡ những người cao quý

Người xưa có câu: "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Người khôn sẽ giúp đỡ người khác, kẻ ngu thì hay tìm cách chà đạp người khác. Việc bạn huỷ hoại người khác cũng chính là tự huỷ hoải chính mình. Còn ở bên những người đáng tin cậy, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ nhau sẽ khiến bạn thành công cao hơn. 

Nếu bạn đi theo những người làm việc chăm chỉ để kiếm tiền, bạn khó nghèo mãi được. Nếu bạn gặp những người cao thượng và học cách giúp đỡ người khác, bạn sẽ không bao giờ bị đẩy xuống dưới đáy. Vì lực tổng hợp mạnh mẽ sẽ đẩy bạn lên những nơi cao hơn. 

Thay đổi số phận của bạn là một kế hoạch được thực hiện từng chút kiên trì, không thể thành công trong chốc lát. Bạn không thể chỉ ngồi lại và mơ mộng về sự thành công, thành đạt sau khi đọc một vài cuốn sách. Gia đình hòa thuận là chỗ dựa, tính cách cao thượng là niềm tin, chính nghĩa là sức mạnh tổng hợp, tất cả đều không thể thiếu. 

Như Lỗ Tấn đã nói: “Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là thay đổi tinh thần". Nếu bạn không thể trở nên giàu có về mặt tinh thần, số phận của bạn sẽ trì trệ. Tăng cường năng lượng và tinh thần của bạn, hãy đọc sách thật nhiều bởi việc đọc giống như tiếng chuông giúp thay đổi nhận thức. 

Theo Toutiao

Ứng Hà Chi

Cùng chuyên mục

Vô duyên đến lạ, truyền thông Anh bàn về tân HLV dù Southgate đưa Tam sư vào Bán kết Euro 2024

Thứ 2, 08/07/2024 07:35
Dù đưa tuyển Anh gặt hái nhiều thành tựu đáng nể thời gian qua nhưng HLV Southgate lại đang bị "ném đá" vì khiến Tam sư chơi thứ bóng đá kém hấp dẫn.

Nữ đầu bếp trồng dưa hấu trên sân thượng, sau 2 mùa thu hoạch "khủng", con số khiến tất cả bất ngờ

Thứ 2, 08/07/2024 07:33
Mặc mọi người ngăn cản vì cho rằng với khí hậu khô nóng miền Trung, đến trồng cây dưới đất còn khó, huống hồ trên sân thượng, chị Hồng Thanh vẫn quyết tâm trồng vườn treo dưa hấu.

Tỉnh "có nhiều nơi gần Hà Nội hơn cả Hà Nội" đón dòng vốn đầu tư 760 triệu USD và 10.000 tỷ đồng

Thứ 2, 08/07/2024 07:08
Chiều 7/7, tại Hưng Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Hưng Yên năm 2024.

Nghi phạm đầu độc 4 người bằng xyanua đã chuẩn bị kịch bản đối phó với công an

Thứ 2, 08/07/2024 07:02
Nữ nghi phạm khai đầu độc 4 người ruột thịt bằng xyanua chỉ vì những mâu thuẫn bình thường trong cuộc sống.

Apple Watch X và nỗi thất vọng 10 năm

Thứ 2, 08/07/2024 06:59
Nhiều dự đoán cho rằng Apple Watch phiên bản thứ 10 sẽ được Apple trình làng vào tháng 9 năm nay. Kỷ niệm 10 năm nên rất có thể chiếc đồng hồ thông minh này sẽ có tên ‘Apple Watch X’.
     
Nổi bật trong ngày

T1 lội ngược dòng đầy cảm xúc nhưng khiến khán giả phải thốt lên một câu "ai oán"

Chủ nhật, 07/07/2024 01:29
Các trận đấu của T1 thực sự luôn giàu cảm xúc.

Bị bắt vì phóng ô tô như bay trên Đại lộ Thăng Long, 9X lộ ra hàng loạt điều phạm pháp

Chủ nhật, 07/07/2024 07:18
Sau khi bị CSGT Công an Hà Nội dừng xe vì chạy quá tốc độ trên Đại lộ Thăng Long, tài xế 9X lộ ra nhiều sai phạm.

Rời Euro sau tranh cãi, De Bruyne "tay xách nách mang" phục vụ vợ con ở nơi biển xanh, cát vàng

Chủ nhật, 07/07/2024 08:52
De Bruyne đang có những giờ phút thư giãn ở bãi biển Ibiza sau một kỳ Euro 2024 chưa thành công như kỳ vọng. Có tin đồn anh cũng đang cân nhắc rời Man City.

1 loại quả mùa hè có trong mâm cơm Việt được ví như sâm cho người nghèo, hạ đường huyết, bơm máu, cực nhuận tràng

Chủ nhật, 07/07/2024 11:07
Đây là loại quả quen thuộc, được bán đầy ở chợ Việt với mức giá rẻ song mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ.

Vì sao sói thích giết đồng loại? Chuyên gia về hành vi của sói đã thâm nhập vào bầy sói suốt 13 năm mới có thể phát hiện ra bí mật của chúng!

Chủ nhật, 07/07/2024 13:24
Sói là một loài động vật hoang dã săn mồi nổi tiếng, thường khiến con người kinh sợ bởi tiếng hú ám ảnh và sự hung dữ. Tuy nhiên, tại sao sói lại có hành vi giết đồng loại? Một chuyên gia về hành vi của sói đã dành 13 năm thâm nhập vào bầy sói để khám phá bí mật này và mang đến những hiểu biết sâu sắc về tập tính và quy luật sinh tồn của chúng.
xe.nguoiduatin.vn