Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) vừa trình phương án đảm bảo an toàn kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Đây là phương án thứ 2 được đơn vị này đưa ra sau khi Sở GTVT TPHCM nêu những điểm bất cập trong phương án đầu tiên.
Theo phương án này, Ban Giao thông sẽ tiến hành khắc phục kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong khoảng 45 ngày với hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 dự kiến được thực hiện trong 10 ngày, nhằm đảm bảo an toàn công trình, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh và giữ an toàn về con người, tránh những biến chuyển bất lợi, nguy hiểm. Giai đoạn này ưu tiên sử dụng đà giáo, khung chống đảm bảo đủ khả năng chịu lực để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt.
Do đặc thù nền đất khu vực cầu vượt yếu nên tải trọng cần phải phân bố đủ rộng, đảm bảo khả năng chịu lực của nền. Ban Giao thông đề xuất bố trí thép dày 10 mm trên mặt đường bê tông nhựa, gia cố nền đường bằng cừ tràm và tấm bê tông dày 10 cm tại các vị trí đào hiện hữu.
Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện trong 35 ngày, sẽ thi công sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng, lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ, căng cáp tạm, đổ bê tông neo cáp giằng thay thế... và kiểm định, thử tải cầu, hoàn trả mặt bằng.
Ban Giao thông cho biết các nội dung của giai đoạn 2 chỉ là dự kiến, cần khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng để đủ cơ sở lập phương án sửa chữa, khôi phục một cách chi tiết.
Trên cơ sở tham khảo ý kiến các chuyên gia, đơn vị này đề xuất cấm tất cả phương tiện lưu thông phía dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Đây là giải pháp bắt buộc để phục vụ việc gia cố cầu, đảm bảo an toàn cho người và công trình.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công sửa chữa, khắc phục kết cấu công trình, qua các ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan, Ban Giao thông đề xuất Sở GTVT TPHCM hai phương án phân luồng giao thông khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Phương án phân luồng từ xa:
- Đối với hướng ô tô lưu thông: Cầu Sài Gòn – Điện Biên Phủ - quay đầu tại giao lộ Điện Biên Phủ và Nguyễn Văn Thương (hoặc tại vòng xoay Hàng Xanh) – Điện Biên Phủ - Rẽ phải đường dân sinh dọc cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Phương án phân luồng khu vực dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh: Cấm người và xe đi dưới dạ cầu nhịp chính của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Hạn chế ùn tắc bằng cách cải tạo đường quay đầu hiện hữu, làm đường tạm cho hướng Nguyễn Hữu Cảnh ra xa lộ Hà Nội; mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) sang khu Vinhomes Tân Cảng thành ngã tư và điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu.
Ngoài ra, Ban Giao thông đề xuất lắp đặt thêm các bảng hướng dẫn tại đường nội bộ khu Vinhomes, Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh…
HL (Nguoiduatin.vn)